COVID-19

ตัวแทน ‘Lepu’ พูดแล้ว กรณีสหรัฐเรียกคืน พร้อมแจงประมูลในไทย ทำตามระเบียบเป๊ะ

ตัวแทน Lepu ยันชัด ประมูลชุดตรวจ ATK ตามระเบียบ ลั่นเป็นบริษัทมหาชน ไม่ใช่นอมินี โดย ณุศาศิริเป็นตัวแทนจำหน่าย ขณะที่ ออสท์แลนด์ แคปปิตอล เป็นผู้นำเข้า พร้อมแจงปมสหรัฐเรียกคืน

นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) ตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) ร่วมกับ น.ส.รังสินี หวังมั่น product specialist บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ผู้นำ ATK แถลงข่าวชี้แจงกรณีคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ( FDA ) เรียกคืน ชุดตรวจ ATK ของบริษัท Lepu และกรณีประมูลในไทย

Lepu

ทั้งนี้ การเข้าประมูลในโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด เป็นผู้แต่งตั้งให้ณุศาศิริ เข้าประมูลโครงการของ สปสช. โดยณุศาศิริ มีทุนจดทะเบียนกว่า 7,641 ล้านบาท และมีศักยภาพเพียงพอที่จะนำเข้าชุด ATK มาให้รัฐบาลได้ทันตามกำหนด

ขณะที่ราคาประมูลที่แต่ละบริษัทได้ยื่นซองเข้าประมูลงานนั้นไม่แตกต่างกันมาก โดยณุศาศิริ ชนะการประมูลคู่แข่งในราคาที่ต่ำกว่ากันเพียง 2 บาท และ ATK ที่เข้าประมูล ราคาต่อชิ้นไม่ถูก แต่ทางบริษัทฯ จัดซื้อในปริมาณมากถึง 8.5 ล้านชิ้น จากที่เคยนำเข้าจำนวนหลักแสนชิ้น จึงได้ราคาต่อชิ้นที่ต่ำลง เพราะยิ่งสั่งซื้อในปริมาณที่สูงมาก ยิ่งสามารถต่อรองราคากับโรงงานได้

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ชุดตรวจดังกล่าว ได้รับการรับรองจากยุโรป ผ่านการตรวจมาตรฐานต่าง ๆ ที่สำคัญ ทางบริษัทไม่ได้มุ่งหวังกำไร แต่ต้องการนำมาช่วย เพื่อให้เกิดการเปิดประเทศได้

“ตอนที่ประมูล ทางเราชนะแค่ 2 บาทเท่านั้น แบบนี้เท่ากับว่าคนที่ราคาต่ำ ของไม่ดีหรืออย่างไร อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์เราหากได้งานของรัฐ การนำเข้า 8.5 ล้านชุด เราก็วางแผนจะนำเข้าเพิ่มให้กับธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อใช้ชุดตรวจดังกล่าวมาใช้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวด้วย เพราะราคาจะได้ลดลง แต่หากไม่ได้ก็ต้องใช้ในราคา 195 บาท”นางศิริญา กล่าว

Lepu

สำหรับการร่วมประมูลครั้งนี้ เป็นการยื่นซองประมูลตามขั้นตอน เพราะอยากช่วยตรงนี้ หากมัวแต่ทะเลาะกัน ประเทศไทยก็ไปไม่ถึงไหน ส่วนที่มีคำถามว่าเป็นนอมินีของใครหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ได้เป็น เพราะเป็นบริษัทมหาชน

 

ด้าน น.ส.รังสินี กล่าวเสริมว่า หลังจากข่าวเรื่องการประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ให้ระงับใช้และเรียกคืนชุดผลิตภัณฑ์ทดสอบโควิด-19 “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test” ซึ่งผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd ภายใต้การควบคุมการผลิตของ Lepu Medical (Europe) Cooperatief U.A. ณ ประเทศจีน นั้น

กรณีดังกล่าว ทางบริษัทฯ ตรวจสอบพบว่า Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd บริษัทฯ ผู้ผลิตไม่เคยมีการจำหน่าย SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test ในประเทศสหรัฐฯ และไม่เคยยื่นขอ FDA จากสหรัฐฯ แต่อย่างใด โดยสินค้าที่ปรากฏในท้องตลาดจำนวน 200,000 ชิ้นนั้น ถูกนำเข้าจากประเทศอื่น ซึ่งไม่ใช่ประเทศของบริษัทฯ ผู้ผลิต และไม่ได้ส่งจากบริษัทฯ ผู้ผลิตโดยตรง จึงส่งผลต่อคุณภาพของสินค้า

ดังนั้น เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพสินค้า บริษัทฯ ผู้ผลิต ได้ช่วยทาง FDA ดำเนินการตรวจสอบในส่วนต่าง ๆ รวมถึงการตรวจสอบการขนส่งของผลิตภัณฑ์ที่ส่งไปยังผู้จำหน่ายต่าง ๆ รวมไปถึงการดำเนินการเรียกคืนสินค้าตามระเบียบของ FDA

Lepu1

นอกจากนี้ ชุดทดสอบ ATK ที่ทางออสท์แลนด์ฯ นำเข้ามา ยังผ่านการรับรองคุณภาพจาก คณะกรรมาธิการยุโรป และ The Health Security Committee และ Federal Institude for Drugs and Medical Devices ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางเยอรมัน หน่วยงาน Bundesinstitut für Arzneimittel und Medizinprodukte (BfArM) ที่ประกาศว่าชุดผลิตภัณฑ์ทดสอบ โควิด-19 ภายใต้ชื่อ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test” เป็นหนึ่งในรายชื่อชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจน ที่ให้ผลการทดสอบที่ได้รับการยอมรับ

ขณะเดียวกัน ยังผ่านการตรวจสอบผลิตภัณฑ์หลังจากออกวางจำหน่ายโดย สถาบัน BIOMEX GmbH Heidelberg ณ ประเทศเยอรมัน โดยการใช้งานของบุคคลทั่วไปและบุคลากรทางการแพทย์ในเดือนเมษายน 2564

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีวางจำหน่ายในหลายประเทศ ทั้งเยอรมัน ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ อาร์เจนติน่า ฮ่องกง ญี่ปุ่น ยูเครน เนเธอร์แลนด์ ส่วนใหญ่เป็นทางยุโรป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo