COVID-19

ด่วน! ประธานบอร์ด ‘อภ.’ สั่งชะลอทำสัญญาซื้อ ‘ATK’ ชุดตรวจโควิด 8.5 ล้านชุด

ประธานบอร์ด อภ. สั่งชะลอทำสัญญาซื้อชุดตรวจโควิด ATK 8.5 ล้านชุด รอผลตรวจสอบคุณภาพเพิ่ม โดยละเอียด

วันนี้ (12 ส.ค.)  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และในฐานะประธานกรรมการ องค์การเภสัชกรรม (อภ.)  เปิดเผยว่า อภ. ได้รับมอบหมายจากโรงพยาบาลราชวิถี ให้ดำเนินการจัดหาชุด ATK สำหรับตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด จำนวน 8.5 ล้านชุด เป็นการเร่งด่วน ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และตามคุณสมบัติที่ โรงพยาบาลราชวิถี และ สปสช. ต้องการ

โดยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้ทำการคัดเลือกผู้เสนอราคา ได้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียน และรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในราคาประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

 ชุดตรวจโควิด

อย่างไรก็ดี เนื่องจากบางหน่วยงานมี ความห่วงใย และไม่มั่นใจในคุณภาพของชุดตรวจ และมีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในสินค้า องค์การฯ จึงขอชะลอการดำเนินการในขั้นตอนการทำสัญญาออกไปก่อน โดย อภ.และ อย. จะเร่งทำการตรวจสอบข้อมูลคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวทุกขั้นตอน เป็นไปด้วยความโปร่งใส มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาเหมาะสม

ชุดตรวจโควิด
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo