COVID-19

ชมรมแพทย์ชนบท ลั่น อภ.จัดซื้อ ATK คุณภาพต่ำ หายนะสู้ภัยโควิด

ชมรมแพทย์ชนบท จับตาอภ. สั่งซื้อชุดตรวจ Antigen Test kit จากจีน ที่สหรัฐประกาศเรียกคืนสินค้า ชี้แม้ได้ราคาต่ำที่สุด ก็ได้ของคุณภาพต่ำด้วย หวั่นสร้างหายนะสู้ภัยโควิด

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก จับตา การจัดซื้อชุดตรวจ Antigen Test kit 8.5 ล้านชุด ขององค์การเภสัชกรรม ที่สั่งซื้อแบรนด์จีนเพราะได้ราคาถูก ชี้คุณภาพต่ำตามราคา หลังสหรัฐประกาศเรียกคืน เนื่องจากมีปัญหาด้านผลการทดสอบปลอม ชี้ ATK คุณภาพต่ำ คือหายนะที่จะทำลายความเชื่อมั่นต่อ ATK ในการวินิจฉัยโควิด โดยระบุว่า

ชมรมแพทย์ชนบท

“จับตาองค์การเภสัชกรรม จัดซื้อ ATK แม้จะได้ราคาที่ต่ำที่สุด แต่ก็ได้ของคุณภาพต่ำด้วยเช่นกัน

ATK คุณภาพต่ำ คือหายนะที่จะทำลายความเชื่อมั่นต่อ ATK ในการวินิจฉัยโควิด

องค์การเภสัชกรรม(จีพีโอ) ได้แถลงข่าวว่า ได้จัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดว่า ได้บริษัทแล้ว เร่งส่งมอบให้ สปสช. ก่อนสิ้นเดือนสิงหาคม

แต่ทั้งนี้ ยี่ห้อที่องค์การเภสัชกรรมเลือกนั้นคือ ยี่ห้อ​ Lepu ซึ่งเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ทาง อย. สหรัฐอเมริกา หรือ US FDA ได้ทำการประกาศเรียกคืนสินค้า Lepu Medical Technology SARS-CoV-2 Antigen Test และ Antibody Test ชื่อ Lecurate Antibody Test เป็นของผู้ผลิตชื่อ Lepu Medical Technology ผลิตภัณฑ์จากประเทศจีน

ชมรมแพทย์ชนบท

เนื่องจากมีปัญหาทางด้านผลการทดสอบปลอม อยู่ในระดับที่มีความเสี่ยงสูงต่อผู้ใช้ (performance of the test likely a high risk of false negative)

นี่คืออีกหายนะของการสู้ภัยโควิด ทำไมรัฐบาลจะให้ประชาชนคนไทยใช้​ ATK​ ที่ได้มาตรฐานองค์การอนามัยโลกบ้างไม่ได้หรือ

รายละเอียด ทางชมรมแพทย์ชบท จะนำเสนอรายละเอียดต่อไป”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo