COVID-19

สาธารณสุขไทย ต่อสู้โควิดยาว 2 ปี สธ.ออกแถลงการณ์ วอนปกป้องผู้ปฏิบัติงาน-นักวิชาการ

ระบบสาธารณสุขไทย ต่อสู้โควิด นานเกือบ 2 ปี สธ.ยกผู้บริหารทั้งกระทรวง ออกแถลงการณ์ วอนรัฐบาลจัดมาตรการคุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน นักวิชาการด้านโควิด19 สร้างขวัญ กำลังใจ เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับคณะผู้บริหาร ประกาศแถลงการณ์ ขอให้คุ้มครองผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 ในสถานการณ์โรคระบาดฉุกเฉิน หลังจาก สาธารณสุขไทย ต่อสู้โควิด มานานเกือบ 2 ปี โดยระบุว่า

ระบบสาธารณสุขไทย

กระผม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหาร อันประกอบด้วย รองปลัด สธ. อธิบดีทุกกรม เลขาธิการ อย. สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม แพทยสภา สภาการพยาบาล ทันตแพทยสภา สภาเภสัชกรรม สภาเทคนิคการแพทย์ สภากายภาพบำบัด และแพทยสมาคมฯ เห็นพ้องต้องกันว่า โรคโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ร้ายแรง ที่มีผลกระทบในวงกว้างทุกมิติ ทำให้มีผู้เจ็บป่วยจำนวนมาก บางครอบครัวต้องสูญบุคคลอันเป็นที่รัก

ระบบสาธารณสุขไทย ต้องต่อสู้กับโรคนี้มานานเกือบ 2 ปี ด้วยสรรพกำลังทั้งภาครัฐ เอกชน จิตอาสา ประชาสังคม และประชาชน ด้วยสถานการณ์ทุกด้านมีความเร่งด่วน ต้องการความร่วมมือร่วมใจในการควบคุมป้องกันโรค การรักษาพยาบาลในทุกวิถีทางที่จะทำได้ รวมทั้งการจัดหายา เวชภัณฑ์ และวัคซีน

สธ

การตัดสินใจและการทำงานในภาวะเร่งด่วน รวมทั้งมีข้อจำกัดในเรื่ององค์ความรู้ และทรัพยากร อาจก่อให้เกิดความไม่สมบูรณ์ หรืออาจเกิดข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงานโดยสุจริตใจได้

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพ ขอเสนอให้รัฐบาล ได้โปรดพิจารณาดำเนินการหามาตรการ ในการปกป้องคุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนนักวิชาการต่าง ๆ เพื่อลดความวิตกกังวล และสร้างความมั่นใจในการทำงาน ที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้แก่ประชาชนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo