COVID-19

โมเดอร์นา ควรเก็บไว้ให้คุณตา คุณยาย ‘ดร.อนันต์’ เปิดผลวิจัย ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ ภูมิคุ้มกันสูงกว่า ‘ไฟเซอร์’

“ดร.อนันต์” เปิดผลวิจัย ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ โมเดอร์นา ให้ภูมิต้านทานสูงกว่าไฟเซอร์ แนะควรเก็บโมเดอร์นา ไว้ให้คุณตาคุณยาย ป้องกันโควิด-19

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Anan Jongkaewwattana” เผยผลวิจัยการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ  ที่พบว่า โมเดอร์นา ให้ภูมิต้านทานหลังฉีด มากกว่าไฟเซอร์ โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ

“Moderna ควรเก็บไว้ฉีดคุณตาคุณยายดีมั้ย???

ควันหลงจากโพสต์เรื่อง Pfizer Vs Moderna เมื่อวานครับ วันนี้มีงานวิจัยอีกชิ้นนึง ที่เก็บข้อมูลโดยทีมวิจัย ที่ประเทศแคนาดา ตัวอย่างคือ ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา เกือบ 200 คน และ ผู้ดูแลผู้สูงอายุเหล่านั้น ที่ต่างได้รับวัคซีน mRNA ไม่ว่าจะเป็น Pfizer และ Moderna ครบแล้วทั้งสิ้น งานวิจัยนี้เปรียบเทียบภูมิคุ้มกันที่ตรวจในกลุ่มผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนแต่ละชนิด และ เปรียบเทียบกับกลุ่มผู้ดูแลที่เป็นกลุ่มอายุน้อยกว่า

ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ โมเดอร์นา VS ไฟเซอร์

เมื่อเปรียบเทียบดูปริมาณแอนติบอดีต่อโปรตีนสไปค์ ในกลุ่มผู้สูงอายุ ตัวเลขออกมาชัดว่า กลุ่มที่ได้รับวัคซีน Moderna (mRNA-1273) มีปริมาณแอนติบอดี ที่สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับ Pfizer (BNT-162b2) ซึ่งตัวเลขตรงนี้ จะไม่ชัด เมื่อดูในกลุ่มของผู้ดูแล ซึ่ง Moderna จะสูงกว่าเล็กน้อยเท่านั้น

โมเดอร์นา

เมื่อนำซีรั่มดังกล่าว ไปตรวจหาดูแอนติบอดีชนิด NAb ที่ยับยั้งไวรัสได้ จะเห็นภาพเดียวกันคือ กลุ่มที่ได้วัคซีน Moderna สูงกว่า Pfizer อย่างมีนัยสำคัญ ข้อมูลจากการศึกษานี้เหมือนจะบอกว่า สำหรับผู้สูงอายุแล้ว Moderna น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า Pfizer

ภาพดูเหมือนจะชัดขึ้นอีก เมื่อดูปริมาณ NAb กับไวรัสสายพันธุ์กลายพันธุ์ต่าง ๆ ให้สังเกตจำนวนจุดที่อยู่ในระดับ 10^0 (คือป้องกันไม่ได้เลย) ที่มีมากอย่างชัดเจน ในผู้สูงอายุที่ได้ Pfizer

โมเดอร์นา1

โดยตัวเลขของผู้สูงอายุที่ได้ Pfizer และไม่มี NAb ต่อสายพันธุ์เบต้าเลยมากถึง 37.9% ขณะที่ pattern ดังกล่าวเห็นไม่ชัด เมื่อดูในกลุ่ม Staff ที่อายุน้อยกว่า

ผลการทดลองนี้เหมือนจะบอกว่า ในอนาคตเราอาจจะมี mRNA vaccine มากขึ้น ซึ่งแต่ละยี่ห้ออาจจะได้ผลพอ ๆ กันในกลุ่มหนึ่ง แต่อาจได้ผลต่างกันมากในอีกกลุ่มหนึ่ง

วัคซีนทางเลือกของประเทศไทยอย่าง Moderna อาจจะจำเป็นต้องใช้กับกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการมากที่สุดหรือไม่อย่างไร?”

โมเดอร์นา2

เอกสารอ้างอิง: https://www.medrxiv.org/con…/10.1101/2021.08.06.21261721v1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo