COVID-19

รัฐบาลแจงปม ‘ไฟเซอร์’ เพื่อด่านหน้า จัดส่งเป็นล็อต ได้ฉีดครบทุกคนแน่นอน

“โฆษกรัฐบาล” แจงปม “วัคซีนไฟเซอร์” เพื่อด่านหน้าชี้ได้เป็นล็อต ได้ฉีดครบทุกคนที่แจ้งความประสงค์มาแน่นอน ส่วน “พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดฯ” ของสาธารณสุข ยังไม่ได้ข้อสรุป

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่มีบุคลากรทางการแพทย์ ออกมาทวงถามถึงวัคซีนไฟเซอร์ ว่าเหตุใดรัฐบาลถึงจัดสรรน้อยกว่าจำนวนที่บุคลากรทางการแพทย์แจ้งความประสงค์ขอรับการฉีดว่า รัฐบาลได้รับวัคซีนไฟเซอร์มาจำนวน 1.5 ล้านโดส โดยได้จัดสรรให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 7 แสนโดส ซึ่งเบื้องต้นวัคซีนล็อตแรกได้จัดส่งไปแล้ว 50 – 75% ของจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ส่งรายชื่อมา

รัฐบาล

ทยอยส่งเป็นล็อต ๆ

ทั้งนี้ ได้ส่งไปยังโรงพยาบาลต่างๆที่มีการสำรวจความต้องการขอรับการฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้ ซึ่งการจัดส่งวัคซีนจะทยอยเป็นล็อต ๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการ เพราะหากส่งครั้งเดียวครบ 100% อาจจะมีบางพื้นที่ได้รับวัคซีนเกินหรือขาดได้

โฆษกรัฐบาล ยืนยันว่า หลังจากนี้จะทยอยจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้ครบตามจำนวนที่บุคลากรทางการแพทย์แจ้งความประสงค์มา เพื่อให้ได้รับการฉีดวัคซีนตามกฎระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขอย่างแน่นอน

รัฐบาล

“พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดฯ” ยังไม่มีข้อสรุป

ส่วนกรณี พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปใด ๆ เพราะต้องรับฟังความคิดเห็นจากหลายภาคส่วน ทั้งจากบุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนและคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จและยังไม่ได้ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ๆ พิจารณา ดังนั้นยืนยันว่าในหลายภาคส่วนจะต้องมีการหารือและพิจารณากันอย่างรอบคอบแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo