COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ลั่น ‘เชื่องช้า วอกแวก ตุกติก’ ฉุดเชื่อมั่นแก้โควิดสูญสิ้น!!

‘หมอนิธิพัฒน์’ ลั่น “เชื่องช้า วอกแวก ตุกติก” ฉุดความเชื่อมั่นแก้โควิดสูญสิ้น นโยบายวัคซีนเป๋ไปเป๋มาไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอย ไม่เคยแสดงสปิริตยอมรับข้อผิดพลาดตามตรง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล โดยระบุว่า ในเมื่อความเชื่อมั่นตั้งแต่ครั้งบริหารสถานการณ์โควิดระลอกแรก มันค่อย ๆ สูญสิ้นไปจนแทบจะไม่มีเหลือในระลอกล่าสุดนี้

หมอนิธิพัฒน์

โดยเฉพาะนโยบายด้านวัคซีนที่เป๋ไปเป๋มาไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอย ทั้งที่ปรากฏการณ์บางอย่างจะอยู่นอกเหนือการควบคุม แต่ก็ไปฝืนพยายามจะควบคุมหรือบิดผันไปในทิศทางที่ไม่ถูกไม่ควร ที่สำคัญไม่เคยแสดงสปิริตยอมรับข้อผิดพลาดตามตรง

ดังนั้น การจัดสรรวัคซีนเข็มสามของไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกก่อน จึงยังคงวุ่นวายไม่รู้จบและมีคำถามมากมายเกิดขึ้นกับการกระทำของผู้มีอำนาจจัดสรร ทั้งที่เป็นเรื่องน่าจะพูดคุยกันได้ด้วยเหตุผลถึงที่มาที่ไป พร้อมนำเสนอแนวทางการบริหารจัดการให้เข้าใจได้โดยทั่วกัน แต่กลับปล่อยให้อึมครึมงุบงิบกันไปมา เหมือนการบริหารสถานการณ์โควิดในภาพรวมของภาครัฐ

นี่แหละรัฐข้าราชการไทย เชื่องช้า วอกแวก ตุกติก

แม้ยอดผู้เสียชีวิตรายวันจะลดลง แต่ผู้ที่เสียชีวิตคาบ้านยังพบได้เกือบหนึ่งในห้า สาเหตุส่วนหนึ่งในรายที่ต้นทุนสุขภาพไม่ได้แย่มาก น่าจะเป็นผลจากการขาดออกซิเจนเพื่อพยุงการทำงานของอวัยวะสำคัญในร่างกาย มูลนิธิชัยพัฒนาจึงได้มีโครงการจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนจำนวนมาก เพื่อสนับสนุนให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ดูแลผู้ป่วยโควิดอยู่นอกโรงพยาบาลหลัก คงจะมีการเปิดตัวได้ในเร็ว ๆ นี้

หมอนิธิพัฒน์

เช่นเดียวกับโครงการต่อลมหายใจในศิริราชมูลนิธิ กำลังดำเนินการสั่งซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนจากประเทศจีนจำนวน 1,000 เครื่อง เพื่อแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลร้อยกว่าแห่งทั่วประเทศที่แสดงความจำนงขอการสนับสนุนมา โดยหวังว่าจะช่วยบรรเทาอาการผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง ทำให้ไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลัก และยังอาจช่วยบรรเทาอาการขาดออกซิเจนชั่วคราวสำหรับผู้ป่วยรายอาการรุนแรง ที่กำลังรอการเคลื่อนย้ายเข้าสู่โรงพยาบาลหลัก

วันนี้พอมีเวลาว่างจึงแวะไปเยี่ยมทีมปฏิบัติงาน Community Isolation ของศิริราชที่โรงเรียนวัดสุวรรณาราม เพื่อสอบถามความต้องการใช้เครื่องผลิตออกซิเจน ที่นี่เพิ่งเปิดตัวไปไม่กี่วันจึงยังมีผู้ป่วยจำนวนไม่มาก ระยะแรกรับแต่ผู้ป่วยในชุมชนที่ตั้งอยู่ก่อน เมื่อเข้าที่เข้าทางแล้วจึงจะขยายรับจากชุมชนอื่นในเขตบางกอกน้อยและใกล้เคียง ถึงเวลานั้นคงต้องจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนมาประจำไว้ให้ใช้งาน ถัดมาจึงไปแวะเยี่ยมทีมงาน Home Isolation ที่หน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิศิริราช ข้างวัดดาวดึงส์

หมอนิธิพัฒน์
ที่นี่เป็นกองบัญชาการใหญ่ของกลุ่มบุคลากรกว่าหลายสิบชีวิต ที่เริ่มปฏิบัติงานกันมาเกือบครบเดือน มีผู้ป่วยผ่านมือแล้วถึงวันนี้เกือบสองพันคน และได้ให้บริการเครื่องผลิตออกซิเจนไปแล้วบ้าง แต่ยังใช้บริการจากหน่วยงานอื่นภายนอกเป็นหลัก เพราะยังไม่มีเครื่องของตัวเองมากพอ

ล่าสุด มีการจัดเตรียมของตัวเองบ้างแล้วและคงเปิดตัวในไม่ช้านี้ จึงได้วางแผนร่วมกันเพื่อจัดหาให้เพียงพอ พร้อมการจัดระบบนำออกไปใช้งานและการบำรุงรักษาหลังใช้งาน หวังว่าทีมงานที่แข็งแกร่งของทั้งสองจุดบริการนอกโรงพยาบาลที่แวะไปให้กำลังใจวันนี้ จะยืนหยัดฝ่าฟันงานหนักกันได้ต่อไปตลอดรอดฝั่ง ขอให้ทุกคนได้รับวัคซีนเข็มสามที่ใช่และตามที่ใจปรารถนา

ในช่วงเย็นได้มีการประชุมซักซ้อมความเข้าใจการใช้ยาเรมเดซสิเวียร์ ชึ่งภาครัฐได้จัดหามาได้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว สำหรับให้แพทย์มีเพียงพอใช้งานกับผู้ป่วยปอดอักเสบโควิดรุนแรงจนถึงวิกฤต พร้อมจัดวางระบบให้โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศเข้าถึงยาได้ทันการใช้งานที่ต้องแข่งขันกับเวลา โดยมีชีวิตผู้ป่วยเป็นเดิมพัน

#เดือนสิงหาอย่าออกบ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK