COVID-19

‘อภ.’ ปรับแผนรับ ‘โควิด’ ระบาดหนัก เพิ่มสำรองยาฟาวิพิราเวียร์-จ่ายยาเร็วขึ้น

“องค์การเภสัชกรรม” ปรับแผนใหม่ รับโควิดระบาดหนักขึ้น เตรียมเพิ่มสำรองยา “ฟาวิพิราเวียร์” ให้มากขึ้น เริ่ม ส.ค.-ก.ย. นี้ จำนวน 120 ล้านเม็ด ก่อนเพิ่มอีกเดือนละ 100 ล้านเม็ด ระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค. เพื่อจ่ายยาให้ได้อย่างเพียงพอ และรวดเร็วขึ้น 

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า องค์การได้ปรับแผนการสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ รองรับการปรับเกณฑ์แนวทางการรักษาใหม่ เพื่อจ่ายยาให้ผู้ป่วย ได้เพียงพอ ต่อเนื่อง และเร็วขึ้น

ภายใต้แผนที่ปรับมาใหม่นี้ อภ. จะเพิ่มการสำรอง ทั้งจากยาที่องค์การผลิตเอง และจัดหาจากต่างประเทศ โดยในช่วง 2 เดือน คือ เดือนสิงหาคม และกันยายนนี้ จะสำรองไว้ 120 ล้านเม็ด ก่อนที่ในเดือนตุลาคม-ธันวาคม จะเพิ่มอีกเดือนละ100 ล้านเม็ด รวมจำนวน 300 ล้านเม็ด

ฟาวิพิราเวียร์

ผลิต-จัดหา ฟาวิพิราเวียร์ สอดคล้องสถานการณ์

ทั้งนี้ จะดำเนินการติดตาม และประเมินสถานการณ์ความต้องการใช้ใกล้ชิด เพื่อทำการปรับแผนการสำรอง ให้ทั้งการผลิตเอง และจัดหา ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจำนวนยาทั้งหมดในข้างต้น จะทยอยผลิตเอง และจัดหาเข้ามาสำรองอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในเดือนสิงหาคม ได้จัดหายา เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) เพิ่มเป็น 2 แสนขวด และจะพิจารณาจัดหาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพียงพอตามเกณฑ์การรักษาใหม่

สำหรับยาเรมเดซิเวียร์นั้น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณาฉีดให้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด ที่เป็นหญิงตั้งครรภ์ ผู้มีปัญหาในการดูดซึมยา ผู้ป่วยที่มีอาการปอดบวมอย่างรุนแรง ผู้ป่วยที่ไม่สามารถใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ได้

ทั้งนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์ทั้งหมดจะมีจัดสรรให้กับหน่วยบริการ หรือโรงพยาบาลแม่ข่ายต่าง ๆ ตามการบริหารจัดการของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุข (PHEOC) โดยกลุ่มภารกิจสำรองเวชภัณฑ์ และส่งกำลังบำรุง ผ่านระบบการบริหารคลังสินค้า หรือ VMI (Vender Management Inventory) ขององค์การเภสัชกรรม

ฟาวิพิราเวียร์

องค์การเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งกระจายตามการจัดสรรให้กับหน่วยบริการแม่ข่ายในแต่ละพื้นที่ ซึ่งหลังจากนั้น หน่วยงานแม่ข่ายจะบริหารจัดการและกระจายให้แก่หน่วยบริการลูกข่ายในแต่ละพื้นที่ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo