COVID-19

เคลียร์ชัด!! ร่างพ.ร.ก.จำกัดความรับผิดบุคลากรสาธารณสุข คุ้มครองกลุ่มไหนบ้าง เช็คด่วน

ร่างพ.ร.ก.จำกัดความรับผิดบุคลากรสาธารณสุข สบส. ไขข้อข้องใจ คุ้มครองบุคลากรสาธารณสุขรักษาโควิด อาสาสมัคร กลุ่มบริหารจัดการยา เวชภัณฑ์ วัคซีน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า แนวคิดการจัดทำ ร่างพ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุข ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้เข้ามาดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ร่างพ.ร.ก.จำกัดความรับผิด

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ในภาวะฉุกเฉิน ย่อมมีข้อจำกัดต่าง ๆ และการดูแลได้ไม่ทั่วถึง จึงจำเป็นต้องมีภูมิคุ้มกันให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ในการป้องกันการถูกฟ้องร้อง ซึ่งจะทำให้บุคลากรมีขวัญกำลังใจในการทำงาน รวมทั้งมีข้อเสนอจากองค์กรวิชาชีพ สภาวิชาชีพต่าง ๆ และทางสมาคมรพ.เอกชน เสนอให้มีกฎหมายลักษณะนี้

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งคณะทำงานยกร่าง โดยมอบหมายให้ สบส. เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้มีกลไกคุ้มครองผู้ทำงานในช่วงระบาด ให้ทำงานอย่างเต็มที่ โดยหลักสำคัญ คือ การจำกัดความรับผิดของบุคลากรสาธารณสุข ในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิด19

บุคลากรที่จะได้รับการคุ้มครอง ตามร่างพ.ร.ก.จำกัดความรับผิดบุคลากรสาธารณสุข

คือ บุคลากรสาธารณสุข ทั้งผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบโรคศิลปะแขนงต่าง ๆ อาสาสมัครสาธารณสุขที่มาช่วย บุคคล หรือคณะบุคคลต่าง ๆ ที่มีส่วนในการจัดหาวัสดุทางการแพทย์ วัคซีน โดยพิจารณากระบวนการรักษาตั้งแต่ต้นทาง การจัดหาเครื่องมือ การเตรียมสถานที่ การรักษาด้วยยา การบำบัด

นพ.ธเรศ
นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

สถานที่ได้รับความคุ้มครอง ตามร่างพ.ร.ก.ฯ

1. สถานพยาบาลทั้งรัฐ และเอกชน

2. การปฏิบัติงานนอกสถานที่ เช่น รพ.สนาม รถฉุกเฉินที่ต้องออกไปรับผู้ป่วย หรือการดูแลผู้ป่วยในพื้นที่เฉพาะ เป็นต้น

ส่วนการดูแลการคุ้มครองนั้น บุคลากรที่กล่าวอ้างถึง ต้องทำในสถานพยาบาล หรือนอกสถานพยาบาลที่กำหนด และการดูแลรักษา ต้องเพื่อประโยชน์สาธารณะ และทำภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินขณะนี้ รวมทั้งการดูแลการคุ้มครองไม่ใช่ทุกกรณี ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้กรอบ และเป็นการกระทำโดยสุจริต

แพทยสภา
พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ

ด้าน พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวเสริมว่า การมีกฎหมายมาคุ้มครอง ให้ผู้ปฏิบัติงานปลอดภัย และทำงานได้เต็มที่ เพื่อดูแลประชาชนได้มากที่สุด จะทำให้การทำงานสะดวกขึ้น ไม่ติดขัด และยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งทุกวิชาชีพเห็นด้วยกับเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo