COVID-19

‘ศบค.’ เปิดตัวเลขฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรด่านหน้า กำชับต้องโปร่งใส

“พญ.อภิสมัย” เผยฉีดวัคซีนไฟเซอร์บูสเข็ม 3 ได้ทยอยฉีดกระตุ้นภูมิบุคลากรทางการแพทย์และด่านหน้าแล้วรวม 39,483 ราย ย้ำ!! สสจ.จังหวัดกำกับติดตามการฉีดวัคซีนอย่างโปร่งใส

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับความคืบหน้าการฉีดวัคซีน Booster Dose หรือวัคซีนเข็ม 3 จะมีการรายงานการฉีดวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นภูมิของบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าประจำทุกวัน

ฉีดวัคซีนไฟเซอร์

ตัวเลขบุคลากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ดังนี้

  • วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเพิ่มไปอีก 900 เข็ม ถ้านับรวมตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์เป็นต้นมาที่ฉีดเข็มที่ 1 มีบุคลากรได้รับแล้วจำนวน 182,082 ราย
  • วัคซีนไฟเซอร์ เพิ่ม 23,481 ราย ตัวเลขรวมของไฟเซอร์อยู่ที่ 39,483 ราย

สำหรับการจัดสรรกระจายวัคซีนของไฟเซอร์นั้น ขณะนี้ กรมควบคุมโรคได้จัดส่งเบื้องต้นที่ 50 -60% ของความต้องการที่สำรวจไว้ก่อน จากนั้นจะมีการสำรวจศักยภาพการฉีดแต่ละจุดและจะจัดสรรให้เพิ่มเติม โดยตั้งแต่วันที่ 5-6 สิงหาคมที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้จัดสรรวัคซีนล็อตแรกไปยังหน่วยฉีดเรียบร้อยแล้ว

ฉีดวัคซีนไฟเซอร์

“ขอเน้นย้ำว่า ทุก ๆ จังหวัดไม่ใช่ทุกโรงพยาบาล สสจ. จะกำกับในรายละเอียดตั้งแต่การขนส่ง การจัดเก็บที่ถูกต้อง ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีเริ่มฉีดในหลายหน่วยงาน ขอให้โรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ติดตามเรื่องของการลงข้อมูลด้วย เพื่อเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการได้” พญ.อภิสมัย กล่าว

กำชับติดตามให้โปร่งใส

ทั้งนี้ นายสุระ วิเศษศักดิ์ รักษาการรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า สสจ.จังหวัดกำกับติดตามทุก ๆ หน่วยฉีดด้วยความโปร่งใส สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ของกลุ่มนักเรียนที่จะต้องเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศขอให้ติดต่อลงทะเบียนทั้งใน กทม. และต่างจังหวัดจะมีการสแกน QR Code ที่ต่างกัน เมื่อลงทะเบียนจะได้รับอีเมล์ยืนยันการลงทะเบียน เพื่อนัดหมายการฉีดวัคซีนผ่านทาง sms

ในส่วนของข้อมูลต่าง ๆ กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นระบบการดูแลผู้ป่วย Community Isolation (การกักตัวในชุมชน) หรือ Home Isolation (การกักตัวที่บ้าน) การดำเนินการไม่ว่าจะโดยหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและประชาสังคมจะมีการรวบรวมเข้าระบบเดียวกันฐานข้อมูล สปสช. เร็ว ๆ นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo