COVID-19

สูงสุดสู่ต่ำสุด! ไทยร่วงรั้งท้ายสุด ‘ดัชนีนิกเคอิ’ อันดับ 163 ‘ดัชนี GCI’ รับมือ-จัดการ โควิด โลก

ไทยรั้งท้ายอันดับโลก ดัชนีฟื้นตัวจากโควิด และบริหารจัดการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด โลก ทั้งจาก “ดัชนี นิกเคอิ” และ “ดัชนี GCI” 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศไทย ซึ่งเคยได้ยืนอยู่แถวหน้าของโลก ในด้านการบริหารจัดการ และการฟื้นฟูจากผลกระทบ ในการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว มีสถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงอย่างมาก ลงมาอยู่แถวท้ายตาราง  ของการจัดอันดับครั้งล่าสุด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ “นิกเคอิ เอเชีย” เปิดเผยผลการจัดอันดับ ดัชนีการฟื้นตัวจาก Covid-19 “Nikkei COVID-19 Recovery Index” ที่จัดทำขึ้นจากการรวบรวมข้อมูลในด้านต่างๆ  นับถึงวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ครอบคลุมทั้งด้านการบริหารจัดการ การแพร่ระบาด การฉีดวัคซีน และความคล่องตัวในการเดินทาง

โควิด โลก

ท้ายสุดตารางจัดการโควิด โลก

ในการจัดอันดับดังกล่าว ไทยติดอยู่ในลำดับที่ 120 ซึ่งเป็นอันดับสุดท้ายของตาราง เท่ากับเวียดนาม ด้วยคะแนนรวม 22 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน

นิกเคอิ เอเชีย ระบุว่า การจัดอันดับครั้งนี้หลายประเทศในอาเซียน ถูกจัดอันดับอยู่ใน 1 ใน 8 อันดับท้ายตาราง โดยมาเลเซีย และอินโดนีเซียได้ 30 คะแนนเท่ากัน อยู่ในอันดับที่ 114

ส่วนฟิลิปปินส์ได้ 35 คะแนนในอันดับที่ 106 ลาวได้ 35.5 คะแนนในอันดับที่ 103 กัมพูชาได้ 45 คะแนน อยู่อันดับที่ 82 และสิงคโปร์ได้คะแนนมากที่สุดในอาเซียนคือ 66 คะแนน ในอันดับที่ 7

หลายประเทศในอาเซียน ยังบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง ซึ่งส่งผลต่อคะแนนในด้านความคล่องตัวของการเดินทาง อาทิ เวียดนาม ที่ขยายเวลาการจำกัดการเดินทางในเมือง และจังหวัดทางใต้ 19 แห่งออกไปอีก 2 สัปดาห์ อินโดนีเซียขยายล็อกดาวน์ในเกาะชวา และบาหลี เช่นเดียวกับไทย ที่จำกัดพื้นที่การเดินทางมากขึ้น  ปิดห้างสรรพสินค้า และประกาศเคอร์ฟิวใน 29 จังหวัด จากเดิม 13 จังหวัด

โควิด โลก

ขณะที่จีนอยู่อันดับ 1 ของตารางด้วยคะแนน 74 คะแนน แม้ว่าจะเกิดการระบาดระลอกใหม่จากสายพันธุ์เดลตา ซึ่งเริ่มต้นจากสนามบินหนานจิงลู่โข่ว จนกระจายไปแล้ว กว่า 17 มณฑล

ทางด้าน ดัชนี Global COVID-19 Index (GCI) ก็ได้เปิดเผยการจัดอันดับประเทศที่รับมือและฟื้นตัวจากโควิด-19 ได้ดีที่สุดในโลก ซึ่งไทยเคยติดอยู่ในอันดับ 1 ของดัชนีนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

แต่ในการเปิดเผยครั้งล่าสุดนี้ ไทยร่วงลงมาอยู่ในอันดับที่ 163 จากทั้งหมด 180 ประเทศหรือดินแดน โดยได้คะแนนในด้าน ความรุนแรงโรคระบาด 30.67 คะแนน อยู่ในกลุ่ม 3 คือ อยู่ในระดับกลาง ๆ มีอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 พอสมควร เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร

โควิด โลก

ส่วนคะแนนดัชนีการฟื้นตัวจากโรคระบาดได้ 35.21 คะแนน อยู่ในกลุ่ม 2 คือ ประเทศที่จัดการ และบรรเทาการระบาดของโควิด-19 ได้ค่อนข้างแย่

สำหรับประเทศที่อยู่ใน  5 อันดับแรก ของการฟื้นตัวและจัดการการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีที่สุด ในการจัดอันดับครั้งล่าสุดนี้ คือ ไอร์แลนด์ อิสราเอล สิงคโปร์ ออสเตรีย และจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo