COVID-19

เปิดสเปก Antigen Test Kit สปสช.เตรียมแจกฟรี 8.5 ล้านชุด สิงหาคมนี้

องค์การเภสัชกรรม เปิดสเปก ชุดตรวจ Antigen Test Kit ให้ สปสช. ตรวจโควิดฟรี 8.5 ล้านชุด คาดภายในเดือนสิงหาคม เริ่มกระจายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้

นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรม ได้รับมอบหมายจาก โรงพยาบาลราชวิถี ให้ดำเนินการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits: ATK ) จำนวน 8.5 ล้านชุด ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช.) สำหรับใช้ตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมและควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Antigen Test Kit

สำหรับการจัดซื้อชุด ATK ดังกล่าว โรงพยาบาลราชวิถี สปสช. และองค์การฯ ได้ประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การจัดหามีความชัดเจน โปร่งใส เกิดการแข่งขัน และเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ ได้ชุดตรวจ ATK ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม และประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด

ล่าสุด สปสช.ได้ปรับข้อกำหนดคุณสมบัติ (Spec) ส่งให้องค์การฯ ดำเนินการจัดหา โดยเชิญบริษัทที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มายื่นซองเสนอราคา ในวันอังคารที่ 10 สิงหาคม 2564 นี้

จากนั้น องค์การฯ จะตรวจสอบรายละเอียดคุณสมบัติต่าง ๆ และประกาศบริษัทผู้ชนะการเสนอราคา พร้อมส่งให้โรงพยาบาลราชวิถีรับทราบราคา ซึ่งจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าภายในสิงหาคม 2564 จะส่งมอบ ATK และกระจายให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ตามที่ สปสช.กำหนดต่อไป

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์
นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์

ขณะที่ สเปกชุดตรวจโควิด ATK ที่จัดซื้อครั้งนี้ เป็นชุดตรวจคัดกรองการติดเชื้อไวรัสโคโรนา -19 เชิงคุณภาพ ชนิดตรวจหาแอนติเจน (Screening Test) สามารถอ่านผลการตรวจจากการเกิดแถบสีบนแถบทดสอบรู้ผลภายใน 30 นาที

นอกจากนี้ ยังต้องมีประสิทธิภาพ โดยมีค่าความไว (Sensitivity) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ซึ่งหมายถึง ผู้ติดเชื้อจริง 100 คน ตรวจด้วยชุดทดสอบนี้ จะให้ผลบวกไม่น้อยกว่า 90 คน และมีความจำเพาะ (Specificity) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 98 ซึ่งหมายถึงผู้ที่ไม่ติดเชื้อ 100 คน เมื่อตรวจด้วยชุดทดสอบแล้ว จะให้ผลเป็นลบไม่น้อยกว่า 98 คน และผ่านการรับรองมาตรฐานจาก อย.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo