COVID-19

ยอดผู้ป่วยโควิดพุ่ง! ‘ผู้ว่าฯ กทม.’ สั่งเร่งเพิ่ม Hospitel ศูนย์พักคอย ฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

กทม. เดินหน้าควบคุมการระบาด พร้อมนำส่งผู้ป่วยโควิดเพื่อรักษา และเร่งฉีดวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด ลั่นจะผ่านพ้นวิกฤติโควิดในครั้งนี้ให้ได้เร็วที่สุด

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน โดยระบุว่า จากสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นทุกวัน การรักษาต้องทำให้ได้มากที่สุดในเวลาอันรวดเร็ว การเพิ่มจำนวน รพ.สนาม Hospitel และศูนย์พักคอย เป็นสิ่งที่ กทม.ได้เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำควบคู่กัน คือการลดอัตราการติดเชื้อ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด

ผู้ป่วยโควิด

โดยการเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม ทั้งลงชุมชนเพื่อฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ไม่ติดเชื้อ รวมทั้งการฉีดวัคซีนทั่วพื้นที่ กทม. จากการจองคิวในระบบไทยร่วมใจ ทั้ง 25 จุด

กทม.เร่งเพิ่มเตียง

ในตอนนี้ กทม. ได้เพิ่มเตียงในโรงพยาบาลหลัก 11 แห่ง และโรงพยาบบาลสนาม 7 แห่ง ให้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการระดับเหลือง-แดงได้มากขึ้น เร่งเพิ่มเตียงรักษาผู้ป่วยอาการหนัก ICU ที่ รพ.สนามราชพิพัฒน์ 1 ทวีวัฒนา และ ได้เร่งเพิ่มศูนย์พักคอยเพื่อแยกกักรักษาในชุมชนได้ครบทั้ง 50 เขต 65 แห่ง ซึ่งใช้พื้นที่หน่วยงานราชการและเอกชนสร้างศูนย์พักคอยให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นศูนย์กีฬา ศูนย์สร้างสุขทุกวัย วัด มัสยิด

ผู้ป่วยโควิด

รวมทั้งยังใช้โรงเรียนหลายแห่ง โดยมี 7 ศูนย์พักคอยที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็ได้ปรับเป็นศูนย์พักคอยกึ่งโรงพยาบาล (Community Isolation Plus) และร่วมมือกับชุมชน ผู้นำศาสนา สร้างศูนย์พักคอยขนาดเล็กในชุมชน (Semi Community Isolation) อีก 23 แห่ง

ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการที่สามารถแยกรักษาตัวที่บ้านได้ ก็ได้ทำระบบ BKK HI/CI Care เพื่อรองรับ นอกจากนี้ยังเพิ่มสายด่วนโควิดเขต เติมเต็มสายด่วน 1330 เพื่อนำผู้ป่วยเข้าระบบการรักษาให้ได้มากที่สุดอีกด้วย

ผู้ป่วยโควิด

ให้กำลังใจทีมบุคลากรทางการแพทย์

ผมได้มาให้กำลังใจทีมบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาล BDMS กรุงเทพดุสิตเวชการ โรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ที่ให้บริการฉีดวัคซีนนอก รพ. ในระบบ ไทยร่วมใจ ที่เดอะมอลล์บางแค สามารถฉีดวัคซีนได้วันละ 4 ,000 คน และให้กำลังใจกับพี่น้องประชาชนที่มาฉีดวัคซีน พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้รักษามาตรการเพื่อป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

จากนั้น ได้ไปตรวจความพร้อมศูนย์พักคอยแห่งใหม่ที่เขตบางแคที่โรงเรียนคลองหนองใหญ่ ที่จะเปิดในวันที่ 9 ส.ค. 64 ใช้พื้นที่อาคารเรียน 5 ชั้น รองรับผู้ป่วยได้ 312 เตียง มีโซนพื้นที่ผู้ที่มีผลตรวจ ATK ติดเชื้อ 33 เตียง มีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลบางปะกอก 8 และศูนย์บริการสาธารณสุข 40 บางแค คอยดูแลผู้ป่วย

ผู้ป่วยโควิด

และมาให้กำลังเจ้าหน้าที่และเยี่ยมผู้ป่วยที่ศูนย์พักคอยฯ ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบางแค (เรืองสอน) ที่ได้ปรับเป็น กึ่ง รพ. สนาม (CI plus) จำนวน 150 เตียง มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบ และมีทีมแพทย์จาก รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ดูแลผู้ป่วย

พร้อมทั้งได้มาตรวจความพร้อมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รพ.สนามราชพิพัฒน์ เขตทวีวัฒนา ที่จะเปิดหอผู้ป่วย ICU รับผู้ป่วยโควิดสีแดงเพิ่มอีก 40 เตียง ที่ ชั้น 1 อาคารผู้ป่วยของโรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ 1 จากเดิมใช้เป็นเตียงผู้ป่วยสีเหลือง ปรับเป็นห้องความดันลบ (Modular ICU) รับผู้ป่วยสีแดงเพิ่ม 40 เตียง รวมแล้วที่ รพ.สนามราชพิพัฒน์ 1 สามารถรองรับผู้ป่วยอาการหนักได้มากถึง 80 เตียง เพื่อให้รักษาผู้ป่วยวิกฤติได้มากขึ้น

ผู้ป่วยโควิด

กทม.จะเร่งดำเนินการควบคุมการระบาด นำส่งผู้ป่วยเพื่อรักษา และเร่งฉีดวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด เพื่อที่น้องชาว กทม.ทุกคนผ่านพ้นวิกฤติโควิดในครั้งนี้ให้ได้เร็วที่สุด และขอขอบคุณและส่งกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้าทุกคนที่ทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาผู้ป่วยทุกคนอย่างเต็มที่ครับ

#โควิดกทม #COVID19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK