COVID-19

‘สตูล’ สั่งปิด ‘เกาะหลีเป๊ะ’ 28 วัน ล็อกดาวน์ ชุมชน ‘ชาวเล’ หลังโควิดลาม

“สตูล” ออกคำสั่งปิดเกาะ “หลีเป๊ะ” นาน 28 วัน ส่งนักท่องเที่ยว และแรงงาน เกือบร้อยคน กลับขึ้นฝั่ง  ล็อกดาวน์ “ชุมชนชาวเล” หลังเจอติดโควิด 14 ราย และกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 100  ราย 

วันนี้ (8 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยว และแรงงาน จำนวน 92 คน เดินทางจากเกาะหลีเป๊ะ เพื่อขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือปากบารา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล  หลังทางจังหวัดกำหนดให้วันนี้ เป็นวันสุดท้ายของการเดินทางขึ้นฝั่ง ก่อนที่คำสั่งปิดเกาะหลีเป๊ะ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) จนถึงวันที่ 5 กันยายน 2564 รวม 28 วัน

shutterstock 547231402

คำสั่งปิดเกาะดังกล่าว มีขึ้นเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ให้ขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น หลังพบชาวเลติดเชื้อโควิดแล้ว 14 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 100 ราย ในกลุ่มหมู่บ้านชาวเล อุเส็น และตูโป๊ะ

นายเอกรัฐ  หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า คำสั่งล็อกดาวน์ชุมชนชาวเล ที่ตรวจพบการระบาดของไวรัสโควิด รวมไปถึง การสั่งห้ามท่องเที่ยว และเดินทาง บนเกาะหลีเป๊ะนาน 28 วันนั้น เป็นหนึ่งในการควบคุมโรค และไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่ม

ขณะนี้ ทีมแพทย์พยาบาลกำลังเร่งทำงาน ให้ความช่วยเหลือดูแลชาวเกาะหลีเป๊ะ โดยคำสั่งจังหวัดขอให้อยู่กับบ้าน ห้ามออกจากบ้านในช่วงเวลาที่กำหนด และงดการเดินทางข้ามกันระหว่างเกาะ จนกว่าจะได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ ทางจังหวัดได้เร่งจัดส่ง ข้าวสารอาหารแห้ง ยาฟ้าทะลายโจร และสิ่งของจำเป็นต่อสุขอนามัย เพื่อช่วยเหลือชาวเกาะในยามที่กักตัวด้วย

ส่วนการฉีดวัคซีน ที่ก่อนหน้านี้ได้ฉีดให้กับผู้ที่อาศัยอยู่บนเกาะแล้วนั้น พบว่า มีชาวเลมาฉีดกันน้อยมาก ส่วนใหญ่ปฏิเสธการฉีดวัคซีน  ซึ่งหลังจากนี้ ทางจังหวัด จะมีการรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นกันอีกครั้ง โดยขณะนี้มีการใช้โรงเรียนบนเกาะหลีเป๊ะ เป็นจุดกักตัว และรักษาอาการของผู้ป่วย  และจะส่งทีมแพทย์พยาบาลไปสมทบ เพื่อช่วยเหลือชาวเกาะเพิ่มเติมด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo