COVID-19

‘หมอระวี’ ติงรัฐ ‘วางแผนไม่รอบคอบ’ ลั่น ATK ต้องฟรี สงสัย ทำไมขายได้แค่ ‘ร้านยา’

“หมอระวี” แนะรัฐให้คนไทยตรวจ ATK ฟรี ป้องกัน “สายพันธุ์เดลตา” กระจาย ติงวางแผนไม่รอบคอบ  ตั้งข้อสงสัย ทำไมต้องขายได้เฉพาะที่ร้านขายยา ไม่ช่วยแก้ปัญหา แถมทำราคาแพงขึ้น

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์โควิดในประเทศไทยขณะนี้ว่า การตรวจด้วยชุดตรวจรู้ผลเร็ว Antigen Test Kit หรือ ATK ในวิกฤติขณะนี้ มีความจำเป็นต่อประชาชนอย่างมาก เพราะประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่า เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงการตรวจที่โรงพยาบาลได้ ถ้าไม่มีสิทธิพิเศษ แม้จะยินยอมเสียเงินเพื่อตรวจ แต่คิวก็เต็มไปหมด

ravv

เพราะฉะนั้น ATK เป็นสิ่งจะช่วยประเทศในการจัดการโควิด เนื่องจากเชื้อสายพันธุ์เดลตามีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว หากประชาชนรู้สึกว่ามีอาการ ก็จะสามารถตรวจดัวยตัวเองได้ ทำให้เชื้อไม่กระจายไปยังคนในครอบครัว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า รัฐบาลประกาศให้ซื้อ ATK ผ่านร้านขายยา ซึ่งตนอยากจะฝากไปถึงรัฐบาลว่า รัฐควรจะสั่งซื้อ ATK ส่งให้กับโรงพยาบาลรัฐ เอกชน ตำบล อนามัย หรือทุกหน่วยงานที่สามารถตรวจได้ กระจายไปทั้งประเทศฟรี เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องรับภาระเสียเงินไปซื้อมาตรวจเอง

รัฐบาลมีงบพอเหลือเฟือที่จะดำเนินการเรื่องนี้ ส่วนการให้จัดจำหน่ายโดยร้านขายยา ก็เป็นคอขวด ในเรื่องที่พอผ่านร้านขายยา ราคาก็แพงขึ้น ตนไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงไม่เปิดช่องทางการเข้าถึงประชาชนให้มากที่สุดโดยเร็ว เช่น ทางออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่สำคัญคือ ราคาต้องไม่สูงขึ้น เพราะถ้ารัฐเปิดให้มีการจำหน่าย ที่แพร่หลาย ก็จะเกิดการแข่งขัน ราคาก็ไม่ถึง 200 บาทต่อเทสแน่นอน

“ATK ไม่ใช่ชุดตรวจหาเชื้อโควิดที่ทำยาก รัฐบาลต้องดำเนินการสนับสนุนให้นักวิจัยในประเทศไทยผลิตเอง เพราะจะเหลือราคาเพียงแค่ 30-40 ต่อเทสเท่านั้น วันนี้วิกฤติที่เกิดขึ้น ยอดกว่า 2 หมื่นราย รัฐบาลต้องรีบแก้ปัญหาคอขวดให้ได้”

นพ. ระวี บอกด้วยว่า แม้พรรคพลังธรรมใหม่จะอยู่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล แต่ก็ต้องพูดกันตามตรงว่า หลาย ๆ เรื่อง การวางแผนของรัฐบาลบกพร่องอย่างมาก ฝ่ายนโยบายควรจะศึกษาให้ดี ก่อนที่จะประกาศออกมาในแต่ละครั้ง เช่น เมื่อได้วัคซีนไฟเซอร์มา รัฐบาลใช้เวลาถึง 11 วัน กว่าจะเริ่มฉีดได้ แสดงว่า การจัดการยังอยู่ในรูปแบบเดิม

“การอ้างว่าติดวันเสาร์อาทิตย์ ผมก็อยากทราบว่า เชื้อโควิดมันหยุดระบาดในวันเสาร์อาทิตย์หรือไม่ แผนของรัฐบาลไม่ได้ถูกวางแผนให้รอบคอบเลย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo