COVID-19

‘ดีอีเอส’ เผยสัปดาห์แรกเดือน ส.ค. เจอข่าวปลอมโควิดพุ่งเกือบ 100 เรื่อง

เปิดข้อมูลการมอนิเตอร์ข่าวปลอมรอบสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม 2564 พบข้อความที่ต้องคัดกรองทะลุ 11 ล้านข้อความ เข้าข่ายดำเนินการตรวจสอบ 119 เรื่อง โดยเป็นเฟคนิวส์เกี่ยวกับโควิด 96 เรื่อง

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมตลอดช่วงสัปดาห์นี้ 30 กรกฎาคม-5 สิงหาคม 2564 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม มีข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 11,640,574 ข้อความ หลังคัดกรองแล้ว พบว่ามีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 219 ข้อความ โดยเป็นจำนวนเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 119 เรื่อง สัดส่วนหลักถึง 96 เรื่องเป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด-19

สถิติข่าวปลอม7864

ล่าสุดสรุปผลการตรวจสอบแล้วจำนวน 47 เรื่อง พบว่าหลายเรื่องที่เป็นข่าวปลอม จะเกี่ยวกับการโฆษณาเกินจริงหรือข่าวปลอมเกี่ยวกับวิธีการรักษาโควิดด้วยตัวเอง/ยาสมุนไพร การหลอกลวงให้โอนเงินจองวัคซีน สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับมาตรการเยียวยา

สำหรับข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุด 3 อันดับ ในช่วงสัปดาห์ล่าสุดนี้ ได้แก่

อันดับที่ 1 เรื่อง กลุ่มคนไทย 7 คนหลงป่าข้ามไปยังเขตแดนประเทศลาว ถูกจับแล้วได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ก่อนส่งกลับไทย
อันดับที่ 2 เรื่อง อเมริกาจะปล่อยเชื้อโควิดในประเทศไทย ผู้ที่ได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรงภายใน 2 ชม. และอยู่ได้ไม่เกิน 2 – 3 วัน
อันดับ 3 เรื่อง หมอประสิทธิ์ คณบดีศิริราช แจ้งข่าวพบสายพันธุ์แลมบ์ดาระบาดในเขตมีนบุรี และขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันแก้ปัญหาข่าวปลอมได้ โดยเมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้

ไลน์ @antifakenewscenter
เว็บไซต์https://www.antifakenewscenter.com/
ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand
และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87

ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงจากการเป็นเหยื่อข่าวปลอมหรือข่าวบิดเบือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo