COVID-19

คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราช งัดไม้แข็ง ใช้กม.จัดการเฟคนิวส์ ป้องคณาจารย์-องค์กร

คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราช ประกาศพร้อมใช้มาตรการทางกฏหมาย จัดการเฟคนิวส์ ประกาศ สร้างคามเสียหายต่อคณาจารย์ คณะฯ ยันแสดงความคิดเห็นได้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ออกประกาศ เรื่อง “แนวทางดำเนินการกับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในสื่อ สื่อโซเชียล อันทำให้เกิดความเสียหายต่อคณะหรือบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล” โดยระบุว่า

คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราช

ตามที่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มีนโยบายสนับสนุน ให้บุคลากรคณะฯ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ไปให้ข้อคิดเห็น หรือข้อมูลด้านวิชาการ ตามคำขอของหน่วยงานภาครัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำหน้าที่ ให้ข้อมูลทางด้านวิชาการ ก่อให้เกิดการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในวงกว้าง ปราศจากการมีส่วนได้ส่วนเสีย ต่อการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ที่ร่วมทำงาน

แต่ปรากฎว่า มีการแสดงความเห็นส่วนบุคคล หรือของกลุ่มบุคคล เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในสื่อ และสื่อโซเชียล ตลอดจนมีการใช้พื้นที่ภายในคณะฯ ติดประกาศข้อความพาดพิงถึงคณาจารย์ โดยใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม มีลักษณะเนื้อหาไม่ตรงกับความเป็นจริง ไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนการเผยแพร่ ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน รวมไปถึงมีการข่มขู่ คุกคาม ล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล อันนำมาซึ่งความเสียหายต่อคณะฯ และบุคลากรของคณะฯ ที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

ศิริราช

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ขอยืนยันหลักการ เคารพสิทธิและเสรีภาพ ในการแสดงคิดเห็น และการแสดงออกส่วนบุคคล บนพื้นฐานของความถูกต้อง เหมาะสมตามบทบัญญัติของกฎหมาย

แต่เพื่อมิให้มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ตลอดจนความเสียหายต่อคณะฯ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการกับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในสื่อ และสื่อโซเชียล ตลอดจนการแสดงออก ที่มีลักษณะเข้าข่ายทำผิดต่อกฎหมาย อันทำให้เกิดความเสียหายต่อคณะฯ หรือบุคลากรของคณะฯ

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วไป

ประกาศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo