COVID-19

ตรวจโควิดด้วยตัวเอง ‘ผลตรวจเป็นบวก’ ทำอย่างไรต่อ รวมไว้ที่นี่

ตรวจโควิดด้วยตัวเอง แอนติเจน เทสต์ คิท พบผลเป็นบวก ติดต่อ 1330 ไม่ได้ หรือล่าช้าเกิน 48 ชม. กทม. เปิดสายด่วน 50 เขต 24 ชั่วโมง ช่วยเพิ่มช่องทางติดต่อให้ประชาชน ขอเข้าระบบ Home Isolation

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า หลังจากไฟเขียวให้ประชาชน ตรวจโควิดด้วยตัวเอง จากชุดตรวจ แอนติเจน เทสต์ คิท หรือ ATK พบปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เมื่อตรวจพบผลบวก แต่ประชาชนไม่สามารถเข้าสู่ระบบ การรกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation ได้ เนื่องจากติดต่อสายด่วน 1330 ไม่ได้ หรือแจ้งแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับภายใน 48 ชม.

ตรวจโควิดด้วยตัวเอง

สำหรับระบบการตรวจโควิด มี 3 ลักษณะ คือ

1. ไปตรวจที่โรงพยาบาล

2. ตรวจเชิงรุก อย่างช่วงนี้มีทีมแพทย์ชนบท CCRT ของกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ มีการตรวจหน้างาน ซึ่งจะขึ้นทะเบียนผู้ป่วย และสปสช.จะเก็บข้อมูล เพื่อไปจับคู่กับ คลินิกชุมชนอบอุ่น หรือ รพ. หรือศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. เพื่อที่จะทำ HI หรือ CI ขณะนี้ CI มีประมาณ 5-6 พันเตียงแล้ว และยังมีเอกชนมาช่วยด้วย

3. ผู้ติดเชื้อเกิดจากการตรวจ ATK เอง ซึ่งหากเป็นชุดเทสต์ที่ผ่านการรับรองจาก อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากเป็นบวกให้ถ่ายรูปผลการตรวจ และรับบริการ โดยโทรไปที่ 1330 ซึ่งขณะนี้มี 3,000 คู่สาย

ทั้งนี้ กรณีที่ไม่สามารถติดต่อ 1330 ได้ สามารถแอดไลน์ของ สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่ง จะมีระบบสอบถาม และส่งSMS แจ้งกลับมา โดยทั้งหมดเมื่อผลออกมาก็จะเข้ารับการรักษาได้ทั้ง HI หากไม่ได้ก็ CI หรือ โรงพยาบาลสนาม หรือโรงพยาบาลหลัก เป็นต้น

นพ.สมศักดิ์
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

ตรวจโควิดด้วยตัวเอง ผลบวก ไม่ได้รับการดำเนินการใน 48 ชั่วโมง

ปัญหาดังกล่าว เกิดจากติดต่อสายด่วน 1330 ได้แล้ว แต่ยังไม่มีการติดต่อกลับ หรือยังไม่มีข้อมูลจับคู่คลินิก หรือ รพ. ทาง กรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้เขตแต่ละเขต 50 เขต มีเบอร์โทรศัพท์ประจำเขต แต่ละเขตมี 20 คู่สายแต่ละเขต มีทั้งหมดเป็น 1,000 คู่สาย เพื่อบริการประชาชน

ดังนั้น หากลงทะเบียนจาก สปสช.แล้ว แต่ไม่มีคลินิกติดต่อมา และติดต่อ สปสช. ไม่ได้ ให้สอบถามไปทาง 50 เขตดังกล่าว ซึ่งเปิดบริการ 24 ชั่วโมง และหากมีปัญหาฉุกเฉินเร่งด่วน อาการค่อนข้างวิกฤติให้โทร 1669 แต่หากไม่วิกฤติขอสงวนให้คนวิกฤติจริง ๆ เพราะไม่เช่นนั้นคนวิกฤตจริง จะไม่ได้รับการบริการตามสมควร

“ยอมรับว่า ขณะนี้ผู้ป่วยแต่ละวันมีจำนวนมาก อาจมีผู้ป่วยตกค้างที่เกิน 24 ชั่วโมง และทางสปสช.พยายามเคลียร์ไม่ให้เกิน 48 ชั่วโมง แต่ก็ต้องขอขอบคุณทางกทม. ที่มีเบอร์ประจำเขต พี่น้องประชาชนอยู่เขตไหนให้ติดต่อสอบถามไปทางเขตนั้นได้เลย และทางเขตจะจับคู่คลินิกต่าง ๆ ให้”นพ.สมศักดิ์ กล่าว

กทม1 1 กทม3 กทม4 กทม5 กทม6 กมทม2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo