COVID-19

ต้องแบบนี้!! ‘เพจดัง’ แนะวิธีสวมหน้ากากอนามัยสองชั้นป้องกันโควิดที่ถูกต้อง

ต้องทำแบบนี้!! “Drama-addict” แนะวิธีสวมหน้ากากอนามัยสองชั้นป้องกันโควิดที่ถูกต้อง เตือนใช้หน้ากาก N95 ทับหน้ากากอนามัยไม่มีประโยชน์

Drama-addict เพจดังซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 2.8 ล้านคน ของ นพ.วิทวัส ศิริประชัย อดีตแพทย์ประจำโรงพยาบาลเกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้แนะนำการสวมหน้ากากสองชั้นที่ถูกต้อง โดยระบุว่า ตอนนี้เราแนะนำให้สวมหน้ากากสองชั้นตอนออกนอกบ้าน แต่หลาย ๆ คนก็ยังสวมผิดวิธี วิธีที่ถูกต้องคือ

ชั้นแรก ใส่หน้ากากอนามัย แล้วค่อยเอาหน้ากากผ้าสวมทับอีกที

สวมหน้ากากอนามัย

สาเหตุ คือ ปกติการใส่หน้ากากอนามัยนี่ บางทีมันยังแนบกับรูปหน้าของเราไม่พอ ทำให้มีอากาศจากภายนอก รั่วไหลเข้าไปทางขอบ ๆ มันได้ ดังนั้นการใส่หน้ากากผ้าทับไว้อีกชั้นก็จะช่วยตรงนี้ได้ แต่ใส่ให้แนบหน้าด้วยล่ะ แบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองให้เต็มที่

แต่ถ้าใส่กลับกัน คือใส่หน้ากากผ้าก่อนแล้วใส่หน้ากากอนามัยทับ หรือใส่หน้ากากอนามัยสองชั้น แบบนี้ไม่แนะนำ เพราะจะไม่ได้ผลแบบที่เราต้องการ จากการสวมหน้ากากสองชั้น

สวมหน้ากากอนามัย

หน้ากาก N95 ชั้นเดียวพอ

ส่วนใครที่มีหน้ากาก N95 พวกนี้มันจะแนบกับรูปหน้าอยู่แล้ว ไม่ต้องไปใส่อะไรเพิ่มอีกชั้น ถ้าใส่หน้ากากอนามัยแล้วใส่หน้ากาก N95 ทับนี่เสียของครับ และนอกจากจะไม่ได้ประสิทธิภาพแล้ว ยังทำให้อึดอัด หายใจยากกว่าเดิม อาจเป็นลมได้ เผลอ ๆ แย่กว่าเดิมอีก เพราะปรกติ N95 มันจะแนบหน้าอยู่แล้ว แต่ถ้าใส่อะไรทับไว้ข้างในอีกชั้น ก็อาจมีช่องว่างให้อากาศเข้าออกได้ (เพื่อไร_ะ)

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงนี้ยังพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของเชื้อ 2 สายพันธุ์หลัก คือ สายพันธุ์เดลตา 69.1% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนสายพันธุ์อัลฟา 28.2% เชื้อไวรัสนี้ติดต่อกันง่ายและรวดเร็วมาก ดังนั้นการใส่หน้ากากอนามัย 100% จะช่วยได้มาก ทั้งลดการแพร่เชื้อจากคนติดเชื้อและป้องกันการรับเชื้อในผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อเป็นอย่างได้ผลดี

สวมหน้ากากอนามัย
นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

วิธีใช้หน้ากากอนามัยให้ได้ผลดีที่สุดต้องยึดหลัก 3 ถูก คือ ถูกเวลา ถูกวิธี และถูกชนิด ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี และในสถานการณ์ที่โรคกำลังแพร่ระบาดถึงคนในครอบครัว ขณะนี้ขอให้เพิ่มความความระมัดระวังและเคร่งครัดมากเป็นพิเศษ ดังนั้นจะต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ทั้งขณะอยู่ในบ้านและนอกบ้าน

ทั้งนี้ หน้ากากผ้าเหมาะสำหรับทำกิจกรรมในที่ที่มีคนน้อย ไม่แออัด เช่น ในบ้าน หน้ากากอนามัยที่เป็นใยสงเคราะห์ เช่น หน้ากากทางการแพทย์ เหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่ปิด เช่น ในห้อง สวม 1 ชั้นก็เพียงพอ แต่หากจำเป็นต้องไปในแหล่งชุมชน มีคนพลุกพล่าน เช่น ตลาดสด ตลาดนัด ซุปเปอร์มาร์เก็ต ขอให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้มั่นใจว่าสามารถป้องกันเชื้อได้ดียิ่งขึ้น โดยใส่หน้ากากทางการแพทย์ไว้ด้านใน สวมหน้ากากผ้าไว้ด้านนอก และไม่ว่าจะเป็นหน้ากากชนิดใดจะต้องคาดให้ถูกต้อง คือ ต้องแนบชิดหน้าและคลุมจมูก แก้ม และคางเสมอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo