COVID-19

พร้อมก่อนฉีดก่อน! สธ.เริ่มกระจายไฟเซอร์ บุคลากรด่านหน้า ที่ไหนบ้าง เช็คเลย

สธ.เริ่มกระจายไฟเซอร์ ฉีดบูสเตอร์โดส บุคลากรการแพทย์ด่านหน้า ประเดิม กรุงเทพ ปริมณฑล ก่อนกระจายต่างจังหวัด มั่นใจจัดสรรโปร่งใส ตรวจสอบได้ผ่าน MOPH IC ของกระทรวงสาธารณสุข

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า วันนี้ (4 สิงหาคม 2564) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เริ่มทยอย กระจายวัคซีนไฟเซอร์ ที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐ ไปยังโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อฉีดเป็นบูสเตอร์โดส กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่ทำงานด่านหน้า ในการรับมือผู้ป่วยโควิด-19

กระจายไฟเซอร์

ทั้งนี้ ได้ประสานกับ รพ.รามาธิบดี รพ.ศิริราช และ รพ.จุฬาฯ หากมีความพร้อมก็สามารถจัดส่งได้เลย ขณะที่ในต่างจังหวัดก็ เป็ยการประสานงานกับ รพ.ในปริมณฑล ช่วงเย็นของวันนี้น่าจะมีการรายงานว่า ที่ไหนได้รับและฉีดแล้วบ้าง

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน คณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กรณีวัคซีนไฟเซอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะได้รับวัคซีนก่อน จากนั้นจะกระจายไปทั่วประเทศครบทุกจังหวัด เพื่อเร่งฉีดเป็นกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด้านหน้า

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์
นพ.สุระ วิเศษศักดิ์

“เบื้องต้น จะทยอยส่งไปจำนวน 50% ของบุคลากรฯ ที่ได้ลงชื่อตามความสมัครใจไว้ ในแต่ละโรงพยาบาล และคาดว่าจะมีการดีเดย์ฉีดพร้อมกันทั่วประเทศใน 2-3 วันนี้ แต่พื้นที่ไหนที่ได้รับวัคซีนแล้ว ก็สามารถฉีดก่อนได้เลย” นพ.สุระ กล่าว

นอกจากนี้ ขอให้มั่นใจในเรื่องความโปร่งใสของการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ โดยแต่ละรพ.สามารถเช็กรายชื่อบุคลากรฯ ที่มีความประสงค์รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ได้ ส่วนประชาชนทั่วไปก็สามารถตรวจสอบข้อมูลนี้ได้เช่นกัน เนื่องจากเมื่อมีการฉีดวัคซีนทุกโดส จะต้องมีการรายงานผลเข้ามาที่ MOPH IC ของกระทรวงสาธารณสุข

แผนกระจายไฟเซอร์ ล็อตแรก 322,800 โดส จังหวัดที่ได้รับการจัดสรรมากที่สุด 5 จังหวัดแรก ประกอบด้วย

1. นครราชสีมา รวม 15,360 โดส

2. ชลบุรี รวม 12,720 โดส

3. สมุทรปราการ รวม 10,080 โดส

4. อุบลราชธานี รวม 10,080 โดส

5. สงขลา รวม 10,800 โดส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo