COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ บาดใจ ผู้ป่วยหนักต้องเสียสละให้คนมีโอกาสไปต่อ ห่วงสุขภาพผู้ว่าฯ สมุทรสาคร

หมอนิธิพัฒน์ เผยภาพบาดตาบาดใจ คนที่มีต้นทุนสุขภาพเดิมน้อยกว่า ต้องเสียสละให้คนที่มีโอกาสไปต่อได้ดีกว่า เกิดขึ้นไม่ขาดสาย จากเตียงจำกัด ห่วงผู้ว่าฯ สมุทรสาคร กรำงานหนักสู้โควิด กระทบสุขภาพ

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ชี้สถานการณ์โควิดไม่กระเตื้อง ผู้ป่วยวิกฤติเรียงรายเต็มห้องฉุกเฉิน บาดตาบาดใจคนป่วยหนัก ต้องเสียสละให้คนมีโอกาสไปต่อ เพราะเตียงเต็ม พร้อมห่วงผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สู้โควิดร่างกายฟื้นฟูได้ช้า โดยระบุว่า

หมอนิธิพัฒน์

“เมื่อไล่เรียงกับเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่อยู่ตามรพ.รัฐขนาดใหญ่และขนาดกลางในกทม.และปริมณฑล ยังไม่เห็นที่ไหนแจ้งว่ายอดผู้ป่วยโควิดลดลง ยิ่งผู้ป่วยวิกฤติที่เรียงรายในห้องฉุกเฉิน ภายใต้สภาพที่ทรัพยากรเตียงใน รพ. มีจำกัด ภาพที่คนซึ่งมีต้นทุนสุขภาพเดิมน้อยกว่า ต้องเสียสละให้คนที่มีโอกาสไปต่อได้ดีกว่า ยังเกิดขึ้นบาดตาบาดใจอยู่ไม่ขาดสาย

เสียงของผู้มีอำนาจในทุกระดับที่ว่า ยังเอาอยู่ ยังรับมือได้ หรือ เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นแล้ว มันฟังดูรื่นหูผู้พูด และผู้ฟังที่รับรู้ข้อมูลมาจำกัด แต่มันช่างบาดใจหมู่คนที่กำลังทำงานด่านหน้าจริงอยู่ในทุกขณะจิต

ภาพกองทัพนักรบเสื้อขาวจากต่างจังหวัด ที่อาสาสมัครกันมาเอง เพื่อช่วยกู้เมืองหลวง มันช่างเหมือนการตบหน้าหน่วยงานทั้งหมด ผู้รับผิดชอบสุขภาพของคนกรุง หากเปรียบเทียบไป คล้ายเหตุการณ์เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง ฉันใดฉันนั้น

แต่เมื่อเอาไปเปรียบเทียบกับพี่น้องเรา ที่กำลังรบในหัวเมืองใหญ่ หลายที่เริ่มอ่อนล้าเต็มที โดยเฉพาะที่สมุทรสาคร ซึ่งรบกับโควิดยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ศึกกลับหนักขึ้นทุกวัน จนถึงป่านนี้ยังไม่มีโอกาสได้พัก

ยกตัวอย่างที่ รพ.สมุทรสาคร ปัจจุบันมีเตียงทางการราว 600+ เตียง วันนี้มีผู้ป่วยโควิดรวม 621 คน (คนไข้ทั่วไปอื่น 100+ คน บางห้องนับเป็นหนึ่งเตียง แต่ให้ผู้ป่วยอยู่รวมกัน จำนวนผู้ป่วยรวมทั้ง รพ. จึงมากกว่าจำนวนเตียง) โดยมีผู้ป่วยใช้เครื่องไฮโฟลว์ 77 เครื่อง และใช้เครื่องช่วยหายใจ 10 เครื่อง ทำให้อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นเหล่านี้เริ่มร่อยหรอ ต้องจัดหามาเพิ่ม เพราะผู้ป่วยโควิดในจังหวัดยังไม่มีแนวโน้มจะลดลง

วันนี้จึงเป็นโอกาสดี ที่มีผู้ใจบุญช่วยแบ่งปันเครื่องไฮโฟลว์ 6 เครื่อง จากทั้งหมด 12 เครื่อง ผ่านโครงการต่อลมหายใจในศิริราชมูลนิธิ นำไปมอบเป็นกำลังใจให้กับรพ.สมุทรสาคร ซึ่งท่านผู้ว่าใจแกร่งของเรา พร้อมผู้อำนวยการรพ.สมุทรสาคร อุตส่าห์ปลีกเวลามารับมอบด้วยตัวเอง

หมอนิธิพัฒน์

พอจะรีบกลับ ท่านพ่อเมือง คะยั้นคะยอให้อยู่กินข้าวเย็นด้วยกันก่อน ไอ้เรามันก็คนใจง่าย ไม่ชอบขัดศรัทธาใคร เลยฉลองอาหารฝีมือแม่ศรีเรือน ที่จวนผู้ว่าเป็นครั้งที่สี่แล้ว เมื่ออิ่มหนำ ท่านยังมอบจานเซรามิกเพ้นท์รูปเหมือนแทนคำขอบคุณชาวสาคร พร้อมอาหารคาวใส่กล่อง และตะกร้าผลไม้เช่นในทุกครั้ง นี่ถ้าจะนับเป็นการติดสินบนเจ้าพนักงานก็ว่าได้ ยังดีว่าเราทั้งสองคน คงไม่ได้คิดจะเอาดีทางการเมือง หลังเกษียณอายุในปีหน้าพร้อมกัน

ในระหว่างการสนทนากว่าสองชั่วโมงครึ่ง ดูร่างกายและจิตใจของท่านอ่อนล้าเต็มที สำหรับงานรับมือโควิดในจังหวัด ที่ยังไม่เห็นแววยุติ ที่เป็นห่วง คือ การพักผ่อนไม่เพียงพอ และการทุ่มเทร่างกายกรำงานหนัก ทำให้การฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายได้ไม่เต็มที่ แถมทำให้การควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายบางส่วนเป็นปัญหา

หากยังเดินหน้าต่อไปในสภาพเช่นนี้ อาจไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของท่านในระยะยาว จึงขอร้องแกมบังคับ ในฐานะที่อุปโลกน์เป็นหมอประจำตัวว่า ควรใช้ชีวิตก่อนเกษียณในวิถีที่สงบกว่านี้จะดีกว่า บ้านเมืองอันเป็นที่รัก คงไม่ยากที่จะหาคนมีฝีมือมาสานงานต่อได้

ก่อนกลับจริงๆ ท่านยังทวงว่า วันก่อนจะโพสต์การ์ตูนที่ท่านอุตส่าห์หาคนมาทำให้แล้ว ทำไมไม่เห็นมีตามคำคุยอวดอ้าง ตอนแรกก็เถียงคอเป็นเอ็น เหมือนภาพที่เคยชินของผู้รับผิดชอบบริหารสถานการณ์โควิดของประเทศ

แต่พอตรวจสอบจริงเข้าแล้ว เออแฮะ เราบกพร่องโดยไม่เจตนาไปเอง จึงแกล้งทำเฉไฉกลบเกลื่อนว่า เพราะงานอื่นมันยุ่ง แล้วพาลไปว่าแค่นี้ ทำไมต้องมาลำเลิกกันต่อหน้าบุคคลที่สามด้วย จึงขอเอาภาพที่ท่านทำให้นั้น มาเผยแพร่ในวันนี้เป็นการขอขมา (แบบไม่เต็มใจ)”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo