COVID-19

อย่าเอา ‘ฆาตกรโควิด’ เข้าบ้าน เลขาธิการแพทยสภา เตือนป้องกันโควิด ‘ผู้สูงอายุ’

เลขาธิการแพทยสภา เตือนบ้านที่มีผู้สูงวัย อย่าพลาด เอาฆาตกรโควิดเข้าบ้าน หลังสายพันธุ์เดลต้า ระบาดหนัก ไม่มีอาการ ส่งผลแพร่เชื้อง่าย เร็ว ขณะที่ผู้สูงอายุ หากติดเชื้อจะป่วยหนัก โอกาสเสียชีวิตสูง

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อเขียนผ่านเฟซบุ๊ก “Ittaporn Kanacharoen” เตือนสายพันธุ์เดลตา แพร่เร็ว ไม่มีอาการ ห่วงบ้านที่มีผู้สูงอายุ หากติดเชื้อ มีโอกาสป่วยรุนแรงและเสียชีวิตสูง ในยามที่วัคซีนยังไม่ครอบคลุม และเข้าถึงการรักษายากจากสถานการณ์ผู้ป่วยล้นเตียง โดยระบุว่า

ฆาตกรโควิด

“บ้านที่มีผู้สูงวัย ใส่ใจป้องกัน อย่าพลาดเอา ฆาตกรโควิดเข้าบ้าน

เราทราบกันดีว่า covid สายพันธุ์เดลตาระบาดอย่างรวดเร็ว ติดต่อง่าย

เราทราบกันดีว่า คนที่ติดเชื้อไม่มีอาการ หรืออาการเล็กน้อย ราว 80% ซึ่งอาจเดินปะปนกับพวกเราและแพร่เชื้อไปยังคนอื่น

เราทราบกันดีว่าการฉีดวัคซีน จะลดอัตราการติดเชื้อ แต่ยังคงติดเชื้อได้ แต่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย และอาจแพร่เชื้อต่อได้ ในอัตราที่ลดลง แต่ก็ยังติดได้นะครับ

เราทราบกันดีว่า ผู้สูงวัย เกิน 60 ปี และผู้มีโรคต่าง ๆ 7 โรค เมื่อติดเชื้อ จะลุกลามไปสู่การเสียชีวิตได้ง่าย โดยเฉพาะที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน และมีรายงานเสียชีวิตทุกวัน

เราทราบกันดีว่า ถ้าเปิดหน้ากากนั่งคุยกัน นั่งกินข้าวด้วยกัน โอกาสติดสูงมาก โดยเฉพาะในครอบครัวเดียวกัน

ฆาตกรโควิด
พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ

เราทราบกันดีว่า เตียงตอนนี้เต็มหมด ล้นโรงพยาบาล ถ้าเจ็บป่วยจะเข้าไม่ใช่เรื่องง่าย หมอ พยาบาลเองก็มีไม่พอกับผู้ป่วยแล้ว โรงพยาบาลหลายแห่งก็ไม่รับคนไข้แล้ว โอกาสรอเตียงแล้วเสียชีวิตที่บ้านสูงมาก

ลองสำรวจในบ้านท่าน หากมีผู้สูงวัย คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย หรือผู้มีโรคประจำตัว ถือเป็น #บุคคลสำคัญที่ต้องระวัง อย่าให้ติดเชื้อ นำไปสู่ความตายได้

ผู้สูงวัย มีโอกาสรีบฉีดวัคซีน จะลดอัตราการตายได้บ้าง แต่ฉีดแล้วก็อย่าประมาท

ช่วงนี้ระบาดหนัก #การตั้งวงกินข้าวเป็นของต้องห้าม เพราะเปิดหน้ากาก รับเชื้อเต็ม ๆ ต้องแยกชุดการทานอาหาร ระวังคุยกันให้ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อย ๆ

ใครกลับจากนอกบ้าน ต้องอาบน้ำ สระผม เพราะถือว่าตัวเราติดเชื้อมาได้ และ #คิดเสมอว่า เราอาจมีเชื้อในตัว ที่ไม่ปรากฎอาการ หรือมีอาการเล็กน้อยที่ไม่รู้ ในกลุ่ม 80% พร้อมจะเอาเชื้อ หรือ #ฆาตกร ส่งต่อไปทำร้ายคนที่เรารักได้ เราอาจนำเชื้อ และความตาย มาสู่ญาติ ที่เคารพรัก ของเราได้ โดยไม่ตั้งใจ #ด้วยความประมาทของเราเอง

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๘๐๓ 0

ดังนั้น เราจึงเป็นคนสำคัญที่สุด ที่จะหยุดยั้งการติดเชื้อในบ้านของเราเอง

เริ่มต้นง่ายๆด้วย “ใส่หน้ากาก” เคร่งครัดเมื่อเข้าในบ้าน แยกวงทานข้าว หาไม่ผู้สูงวัยเอง จะติดเชื้อถึงต้อง “ใส่โลง” ออกจากบ้านแทน

ร่วมกันป้องกัน #ญาติผู้ใหญ่ อย่าให้มีรายต่อไปเลยครับ ติดเชื้อก็เพราะพวกเราเองทั้งนั้น.

อย่าให้ฆาตกร covid ติดไป กับตัวเรา ทำร้ายคนที่เรารัก ย้ำ!พลาดไปแล้วจะเอาคืนไม่ได้

ขอบคุณภาพจากเรื่องเล่าเช้านี้ และขอแสดงความอาลัยกับคุณตาคุณยาย ซอยอ่อนนุช 66 ที่เสียชีวิต ในข่าววันนี้ ของเรื่องเล่าเช้านี้ ด้วยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo