COVID-19

สงครามโควิดเปลี่ยนไป 90% ของประชากรติดเชื้อ ถึงจะหยุดระบาด จากภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ

สงครามโควิด เปลี่ยนไปแล้ว “หมอมนูญ” ชี้ สายพันธุ์เดลต้ารุนแรง ติดเชื้อ 1 คน แพร่ต่อ 8-9 คน เหมือนไวรัสอีสุกอีใส ต้องติดเชื้อ 90% ของประชากร จึงมีภูมิคุ้มกันหมู่มากพอที่จะหยุดการระบาดได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 มองสงครามโควิดเปลี่ยนไป เดลต้าแพร่กระจายเร็ว ในที่สุดเกิอบทุกคนบนโลกจะติดเชื้อ จึงจะเกิดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ ถึงจะหยุดการระบาด โดยระบุว่า

สงครามโควิด

 

“ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ออกแถลงการณ์ สงครามโควิดได้เปลี่ยนไปแล้ว

การระบาดปีที่แล้ว หรือสงครามครั้งแรก หลายประเทศรวมทั้งไทย สามารถเอาชนะเชื้อไวรัสโควิด-19 หยุดการแพร่ระบาดได้ ด้วยมาตรการทางสาธารณสุข และการล็อกดาวน์ เพราะข้าศึกหรือเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม เปรียบเหมือนเชื้อไวรัสไข้หวัดเล็ก ยังไม่เก่งพอ คนติดเชื้อ 1 คนสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่น 2 คน

แต่สงครามครั้งนี้ หรือการระบาดรอบปัจจุบัน ถึงแม้เราจะออกมาตรการต่าง ๆ ตั้งป้อมค่ายต่อสู้ ป้อมถูกตีแตก ต้องถอยร่นเข้าหลุมหลบภัย แม้กระทั่งหลุมหลบภัยก็ยังไม่ปลอดภัย เชื้อไวรัสโควิดตามเข้ามาในบ้าน แพร่ระบาดในครัวเรือน

เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าเก่งขึ้นมาก คนติดเชื้อ 1 คนสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นมากถึง 8-9 คน เปรียบเหมือนเชื้อไวรัสโรคอีสุกอีใส (ดูรูป)

หมอมนูญ

โรคอีสุกอีใส เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Varicella ติดต่อได้ 2 ทาง โดยการสัมผัสโดยตรงกับตุ่มน้ำบนผิวหนัง แต่ส่วนใหญ่เกิดจากสูดหายใจ เอาละอองฝอยของสิ่งคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ

ในอดีตเด็กทุกคนในโลก จะติดเชื้ออีสุกอีใส เพราะติดต่อกันง่ายมาก ในปัจจุบันสถานการณ์โรคอีสุกอีใสดีขึ้น เพราะมีวัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใส

เราต้องยอมรับความจริง เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าติดกันง่ายมาก ติดกันทางหายใจ ในที่สุดเกือบทุกคนในโลก ไม่ว่าจะเคยได้รับวัคซีนหรือไม่ จะติดเชื้อไม่ช้าก็เร็ว เมื่อประชากรโลกมากกว่าร้อยละ 90 ติดเชื้อ เกิดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ โรคโควิดถึงจะหยุดการแพร่ระบาด

เหมือนกับไข้หวัดใหญ่สเปนในอดีต ที่ระบาดไปทั่วโลกปี ค.ศ.1918 ใช้เวลา 2 ปี กว่าจะหยุดการระบาด ต่อมากลายเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ประจำถิ่น

คนที่ได้รับวัคซีนโควิดครบโดส ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ วัคซีนลดการติดเชื้อได้ 3 เท่า แต่ลดอาการรุนแรง ถึงขั้นเข้านอนในโรงพยาบาล และเสียชีวิตมากกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่เคยรับวัคซีน วัคซีนป้องกันโรคโควิดที่เป็นรุนแรง มากกว่าร้อยละ 90

สงครามโควิด

ทุกคนควรแข่งกับเวลา รีบฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด เพื่อลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตหากติดเชื้อโควิด และป้องกันตัวเองเต็มที่ ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง พยายามอย่าอยู่ในที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่ดี หมั่นล้างมือ พยายามชะลอเวลาการติดเชื้อออกไปให้นานที่สุด เพราะปีหน้าคาดว่า เราจะมียาขนานใหม่ ที่มีประสิทธิภาพรักษาโรคนี้ดีกว่ายาปัจจุบัน

มาตรการล็อกดาวน์แบบปีที่แล้ว ต่อให้เข้มแค่ไหน คงไม่ได้ผลกับเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า เราต้องยอมรับสงครามเปลี่ยนไป เราไม่สามารถเอาชนะข้าศึกครั้งนี้ได้ เราต้องเรียนรู้อยู่กับโรคนี้

เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเดือนแรกที่ไวรัสโควิด สายพันธุ์เดลต้า ยึดครองประเทศไทย จำนวนผู้ติดเชื้อในเดือนที่แล้วเพียงเดือนเดียว 337,966 คน เสียชีวิต 2,834 คน ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดจริง ๆ น่าจะมากกว่านั้นหลายเท่า คงต้องใช้เวลาอาจจะถึงปี กว่าประชากรไทยร้อยละ 90 ติดเชื้อ โรคโควิดถึงจะหยุดการแพร่ระบาดได้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo