COVID-19

ค้านแผนฉีดไฟเซอร์แรง! ‘ปารีณา’ผสมโรง ‘มีจิตสำนึกกันหน่อย’

ฉีดไฟเซอร์​ วุ่น! “ปารีณา ไกรคุปต์” ผสมโรง เรียกร้องให้วัคซีนไฟเซอร์กับบุคลากรทางการแพทย์ ขณะที่หลายคน ทั้ง “อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” และ “กอบศักดิ์” แสดงความเห็นไปทางเดียวกัน

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นถึงกรณีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรการแพทย์ โดยระบุข้อความดังนี้

ไฟเซอร์

“เมื่อไฟเซอร์มาถึงไทย บุคลากรการแพทย์ควรได้รับไฟเซอร์ก่อนกลุ่มเสี่ยงอื่น ขอเรียกร้องหน่วยงานอื่นให้สละการขอรับไฟเซอร์ด้วย จิตสำนึกกันหน่อยค่ะ รีบฉีดด้วยนะคะ”

ก่อนหน้านั้น มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ หลังจากเงื่อนไขการฉีดวัคซียไฟเซอร์ล็อตแรกที่รับบริจาคจากสหรัฐมาถึงและจะเริ่มฉีดในสัปดาห์หน้า

“อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 แชร์โพสต์ของ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว” ที่โพสต์การจัดสรรวัคซีน “ไฟเซอร์”

อแมนด้า ได้แสดงความเห็นในโพสต์ระบุเนื้อหาเพิ่มเติมว่า “หากเรียงลำดับความเสี่ยง การที่ได้รับวัคซีน Sinovac หรือ AstraZeneca เพียงเข็มเดียวย่อมมีความเสี่ยงมากกว่าคนที่ได้รับ Sinovac 2 เข็มอยู่แล้ว และการฉีดวัคซีนต่างชนิดโดยมี mRNA เป็นเข็มที่ 2 ก็มีการทำอย่างเป็นระบบแล้วในหลายประเทศ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี

จึงอยากทราบเหตุผลว่าทำไมบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว จึงไม่เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีน Pfizer ในครั้งนี้ และถ้ายึดตามเกณฑ์ต่อไปนี้ จะเหลือบุคลากรทางการแพทย์กี่คนที่เข้าเกณฑ์ คิดเป็นสัดส่วนกี่เปอร์เซ็นต์ของบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด?

จำเป็นต้องสำรองมากถึง 40,000 โดส? ทั้งที่ยังจะมีวัคซีนบริจาคตามมาอีก 1 ล้านโดส และที่ลงนามสั่งซื้อไปแล้วอีกกว่า 10 ล้านโดส

จำเป็นต้องกันไว้เพื่อวิจัยมากถึง 5,000 โดส? ในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้

จำเป็นต้องกันไว้มากถึง 150,000 โดส? เพื่อคนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งๆ ที่มีบุคลากรทางการแพทย์บางคนในประเทศยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน และน่าผิดหวัง”

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไดโพสต์ความเห็นสั้น ๆ เช่นเดียวกันว่า “ยามศึกสงคราม เกราะที่ดีที่สุดที่เรามี ต้องมอบให้นักรบที่กำลังสู้กับศัตรู ถ้านักรบบาดเจ็บ แล้วจะสู้ศึกต่อไปอย่างไร”

อ่านข่าวเพิ่เติม:

Avatar photo