COVID-19

‘ความในใจ’ จากศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ มุมของความจริงด้านใน ที่ไม่เคยเป็นข่าว

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ภาพจากมุมกล้องธรรมดาด้านใน ที่สื่อไม่เคยสนใจ สะท้อนความพยายามของอาสาสมัคร บุคลากรภาครัฐ รพ. ที่หมุนเวียนเข้ามาช่วยกันโดยไม่มีรายได้พิเศษ

ผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “Paul McIntosh” โพสต์ภาพนาฬิกาบอกเวลาที่ ศูนย์กลางฉีคซีนบางซื่อ พร้อมข้อความสะท้อนความในใจของคนทำงาน ในมุมมองที่ไม่เคยเป็นข่าว เพราะสื่อไม่เคยให้ความสนใจ เนื่องจากขายข่าวไม่ได้เท่าภาพแออัด ต่อคิวรอด้านหน้า ขณะที่ด้านในเป็นความพยายาม ทุ่มเท เสียสละของคนทำงาน ทั้งอาสาสมัคร บุคลากรจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่หมุนเวียนเข้ามาช่วยโดยไม่มีรายได้พิเศษ โดยระบุว่า

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ

ความในใจจากบางซื่อ

เข็มนาฬิกา บอกเวลา ชัดเจน แต่เป็นมุมกล้องที่อยู่ด้านใน ที่สื่อจะไม่สนใจไม่เข้ามาถ่ายทอด

มุมกล้องธรรมดา ที่บอกว่าคนที่บางซื่อ พยายามทุกอย่างแล้ว ที่จะปรับ เปลี่ยน ที่จะอำนวยความสะดวกสูงสุดแก่ประชาชน

พวกเค้าเป็นอาสา และเป็นบุคลากรเจ้าหน้าที่รัฐจากสำนักงาน สถาบัน และ รพ.ต่าง ๆ ที่สลับกันมาทำหน้าที่ โดยไม่มีรายได้พิเศษอะไรจากการมาทำงานนี้

เจ้าภาพหลักที่ดูแลจัดการเบื้องหลัง เตรียมงาน กว่าจะกลับได้ ก็เมื่อตรวจเช็ค เก็บกวาด ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อจนเรียบร้อย ซึ่งแน่นอน ว่าต้องทำตอนศูนย์ปิดแล้ว

เมื่อความตื่นตัวในความต้องการวัคซีนมีมากขึ้น จากเริ่ม 9 โมง ก็ปรับมาให้เป็น 8 โมง ในขณะที่ก็ยังกลับบ้านดึกเหมือนเดิม

ไม่มีใครอยากให้วอล์คอิน วุ่นวาย โวยวาย แต่จากที่เคยฉีดได้วันละหมื่นกว่าคน ตอนนี้ทำสถิติฉีดได้สูงสุดได้ที่ 30,000 กว่าคน

พวกเค้าเข้าใจ ว่าวัคซีนที่จะช่วยคนได้ คือ วัคซีนที่อยู่ในร่างกาย ไม่ใช่ในขวด เเละพวกเค้าก็พยายามอย่างเต็มที่

แถวด้านนอกที่แน่นหนา แลดูแออัด เพราะหลายคนรีบมาตั้งแต่ตี 4 ตี 5 เพราะอยากฉีดเป็นคนแรก ๆ จะได้ไม่รอนาน ไม่ได้ทานข้าวเช้า ไม่ได้ทานยาโรคประจำตัว

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ

แน่นอนว่าความทุกข์จากการ รอ ย่อมเกิดขึ้น ซึ่งทางศูนย์ไม่ได้นิ่งดูดาย

ในภาพ คือหนึ่งในมาตรการลดความแออัด ระบายคนจากการยืนรอนอกอาคาร ที่เจ้าหน้าที่ต้องมาทำงานเช้าขึ้นอีก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มารับวัคซีน

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ มุมที่ไม่เคยเป็นข่าว

แต่มันเป็นมุมที่ไม่เคยเป็นข่าว เป็นภาพที่ขายดราม่า เรียกเรทติ้งให้คนทำข่าวไม่ได้ นักข่าวยังเฝ้าตั้งกล้อง รอถ่ายภาพการยืนเข้าแถวเบียดเสียด ยัดเยียด ไม่มีระยะห่างด้านนอกต่อไป มันก็แบบเคย ๆ ที่เข้าใจ

คนที่เอาเเต่ด่า มักจะเป็นคนที่ไม่เคยทำ ข่า อะไร บางคนอาจจะไม่เคยมาบางซื่อด้วย เพราะคนที่เคยมา และเห็นว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานเต็มที่ขนาดไหน ไม่มีทางที่คำเหล่านั้นจะหลุดออกมา

ปกติผมเข้าบางซื่อแค่เสาร์ หรืออาทิตย์ เพราะต้องไปที่ รพ. อื่นด้วย เเต่อาทิตย์นี้จะเข้าสองวันเลย พร้อมจัดเต็มให้มากกว่าเดิม เพื่อเพิ่มกำลังใจเร่งด่วนให้คนก้มหน้าก้มตาทำงานเพื่อพวกเรา

ทีมประเทศไทย

หลังจากโพสต์ดังกล่าว แพร่บนโลกออนไลน์ ก็พบว่า มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น และร่วมส่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร ที่เสียสละมาทำงานที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ เป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo