COVID-19

ตรวจเลย! ใครได้สิทธิฉีด ‘วัคซีนไฟเซอร์’ กันบ้าง

จากกรณีที่รัฐบาลสหรัฐ บริจาควัคซีนต้านโควิด “ไฟเซอร์” ให้กับไทยจำนวน 154,000 ล้านโดสนั้น ทำให้เกิดการจับตามองกันอย่างมากว่า วัคซีนชนิดเชื้อเป็น mRNA ที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่าชนิดอื่น ๆ  ที่ไทยใช้อยู่นั้น จะถูกนำไปใช้อย่างไร

กลุ่มเป้าหมายรับวัคซีน “ไฟเซอร์”

กลุ่มเป้าหมายที่คณะทำงานด้านบริหารจัดการ การให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 กำหนดว่า จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรก 1.54 ล้านโดส จะมี 4 กลุ่มด้วยกัน และจะมีการกันสำรองไว้ในส่วนกลางจำนวน  40,000 โดสด้วย

  • บุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข ที่ดูแลผู้ป่วยโควิดโดยตรง เป็นบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 จำนวน 700,000 โดส
  • กลุ่มเปราะบาง เฉพาะ 13 จังหวัดควบคุมสูงสุด และเข้มงวด ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ, กลุ่ม 7 โรคเรื้อรังอายุ 12 ปีขึ้นไป และคนท้อง 12 สัปดาห์ขึ้นไป จำนวน 645,000 โดส
  • ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทย เป็นกลุ่มสูงอายุ, 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และคนท้อง 12 สัปดาห์ ไปจนถึงคนไทยที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ที่จำเป็นต้องฉีดไฟเซอร์ เช่น นักเรียน และนักศึกษา  จำนวน 150,000 โดส
  • ทำการศึกษาวิจัย โดยการอนุมัติของคณะกรรมการวิจัยจริยธรรม จำนวน 5,000 โดส

pfizer การจัดสรรค2

สำหรับไทม์ไลน์การบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์นั้น จะต้องนำวัคซีนที่ได้มาเข้าเก็บในคลังด้วยอุณหภูมิติดลบ 70-90 องศา ที่บริษัทซิลลิค ฟาร์มา พร้อมส่งตัวอย่างตรวจสอบคุณภาพที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนที่ผลการตรวจสอบจะออกมาวันที่ 2 สิงหาคม

จากนั้นวันที่ 3-4 สิงหาคม บริษัทจึงจะทำการแพ็กวัคซีนเพื่อจัดส่ง และภายในวันที่ 5-6 สิงหาคม วัคซีนลอตแรก ทั้งเข็มกระตุ้นของบุคลากรทางการแพทย์ และเข็มแรกสำหรับกลุ่มเสี่ยงจะถึงหน่วยบริการ ส่วนวันที่ 7-8 สิงหาคม จะเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลที่เตรียมพร้อมการฉีด

วันที่ 9 สิงหาคม หน่วยบริการต่าง ๆ จะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ก่อนที่กลางเดือน สิงหาคมจะจัดส่งวัคซีนเข็ม 2 สำหรับฉีดปลายเดือนสิงหาคมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo