COVID-19

ยาฟาวิพิราเวียร์ สธ. ย้ำให้ผู้ป่วยเร็วที่สุด มีสำรอง 2 เดือน 80 ล้านเม็ด

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำให้ยาฟาวิพิราเวียร์เร็วที่สุด มีสำรอง 2 เดือน 80 ล้านเม็ด ยืนยันมีเพียงพอสำหรับกักตัวที่บ้านและกักตัวในชุมชน มีทีม CCRT ดูแล พร้อมคัดกรองและฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเปราะบาง

นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยที่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์การติดเชื้อที่เป็นขาขึ้น มีภาวะการติดเชื้อสูงแพร่ระบาดกระจายไปทั่วประเทศ หากจะผ่านวิกฤตินี้ได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อก้าวข้ามวิกฤติการติดเชื้อโควิด-19 นี้ไปให้ได้

ยาฟาวิพิราเวียร์
นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

ส่วนเรื่องระบบ Home Isolation เพื่อกักตัวที่บ้าน และ Community Isolation สำหรับการกักตัวชุมชน จะมีทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุก หรือ Comprehensive Covid-19 Response Team หรือ CCRT เป็นทีมสนับสนุน เพื่อเข้าไปดูแลประชาชน ทั้งการบริการ สุขภาพจิตและกาย เพื่อคัดกรองและฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์

ยาฟาวิพิราเวียร์

ยาฟาวิพิราเวียร์มีปริมาณสำรองเพียงพอ

ประเทศไทย วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18,912 ราย และเสียชีวิต 178 ราย มีการติดเชื้อกระจายไปเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศ เนื่องจากมีผลจากการล็อกดาวน์ และให้ผู้ติดเชื้อกลับไปรักษาตัวที่บ้านซึ่งมีประมาณ 50,000 ราย แต่บุคคลเหล่านี้ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ซึ่งการรักษาจะพยายามให้ยา Favipiravir ให้เร็วที่สุด

โดยในเดือนสิงหาคมมียา Favipiravir สำรองจำนวนกว่า 40 ล้านเม็ด และเดือนกันยายน จะมีมาเพิ่มอีก 40 ล้านเม็ด ถือว่ามีจำนวนมากเพียงพอ รวมถึงยังมีการทยอยส่งให้กับภูมิภาคอีกด้วย เพื่อลดอาการป่วยหนักและอาการปางตาย คู่ไปกับการฉีดวัคซีน

ยาฟาวิพิราเวียร์

ขณะที่สถานการณ์ประจำวันพบว่า ทั่วโลกมีการระบาดเพิ่มขึ้น มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น 643,006 คน และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 9,360 ราย และมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วมากกว่า 198 ล้านคน และเสียชีวิตสะสม 4,223,498 ราย คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมจะแตะ 200 ล้านคนภายในสัปดาห์หน้า การระบาด การเจ็บป่วย และเสียชีวิตในภูมิภาคอาเซียนมีแนวโน้มเพิ่มสูงมากขึ้นเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight