COVID-19

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่ได้เข้าระบบการรักษา รวมทุกช่องทางติดต่อ ที่นี่

ปัญหาเตียงเต็ม การนำชุดตรวจโควิด ชุดตรวจ Antigen Test Kit มาใช้ ส่งผลให้มี ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษาเป็นจำนวนมาก ล่าสุด สปสช. เปิดช่องทางติดต่อเพิ่ม เช็คเลย

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากการนำร่องใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ในการตรวจเชิงรุก พบว่าได้ผลค่อนข้างดี โอกาสที่จะเกิดผลบวกปลอมมีต่ำกว่า 3% จึงจะใช้ชุดตรวจดังกล่าวเป็นมาตรฐานเบื้องต้น ตามมติคณะกรรมการควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และผู้ติดเชื้อโควิด สามารถเข้าระบบ Home isolation ได้โดยไม่จำเป็นต้องถามหาผลตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยัน

ผู้ติดเชื้อโควิด-19

ส่วนผู้ป่วยต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลผู้รับจะใช้วิจารณญาณในการจะตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องตรวจด้วยวิธี RT-PCR ก่อนถึงจะได้รับบริการ

ทั้งนี้ ในกรณีที่ตรวจด้วย ชุดตรวจ ATK แล้วพบว่า ผลเป็นบวก สามารถติดต่อหน่วยบริการใกล้บ้าน ที่เคยไปรับบริการได้ หรือสายด่วน 1330 กด 14

เพิ่มช่องทางเข้าถึงการรักษา ผู้ติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้เบอร์สายด่วนข้างหนาแน่น ฉะนั้น สปสช. ได้เพิ่มช่องทางการลงทะเบียน เพื่อเข้าสู่การดูแลที่บ้าน หรือที่ชุมชน (Home-Community Isolation) ดังนี้

ลงทะเบียนผู้ป่วย

1. การลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่การดูแลที่บ้าน (Home Isolation) คลิก https://crmhi.nhso.go.th/

2. กรณีลงทะเบียนแล้วแต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับเกิน 48 ชั่วโมง คลิก https://crmsup.nhso.go.th/

3. กรณีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ต้องการกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา ลงทะเบียนที่ https://crmdci.nhso.go.th/

4. ติดตามสถานการณ์ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) ที่ Line @nhso เลือกเมนูบริการเกี่ยวกับโควิด-19

สปสช. 4

สำหรับ ทั้ง 4 บริการ สามารถดูได้ที่ Line Official Account หรือไลน์ OA ของ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อนผ่านไลน์ @nhso เลือกบริการเกี่ยวกับโควิด-19 เพื่อกรอกข้อมูลเข้าสู่ระบบได้เช่นกัน โดย Line สปสช. คลิก https://page.line.me/nhso

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo