COVID-19

บุคลากรด่านหน้า ล่ารายชื่อ 62,000 คน ยื่น 4 ข้อร้อง สธ. วันนี้ พร้อมผุดป้ายตามหา ‘ไฟเซอร์’ ทั่วกรุง

บุคลากรด่านหน้า รวมพลังประชาชน ลงชื่อกว่า 62,000 คน เข้ายื่น 4 ข้อเรียกร้อง กระทรวงสาธารณสุข ใช้วัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลัก เปิดข้อมูลบูสเตอร์โดส แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ บุคลากรการแพทย์

ภาคีเครือข่ายพยาบาล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Nurses Connect” แจ้งข่าวการรวมตัวระหว่าง บุคลากรด่านหน้า และภาคประชาชน ที่ร่วมลงชื่อกว่า 62,000 คน เพื่อเข้ายื่นหนังสือ 4 ข้อร้องเรียน ต่อกระทรวงสาธารณสุข ในวันนี้ (30 กรกฎาคม 2564) เวลา 11.00 น. โดยระบุว่า

บุคลากรด่านหน้า

“พวกเราตัวแทนของบุคลากรด่านหน้า ทั้งแพทย์ พยาบาล ช่างเทคนิค รังสี เวรเปล เจ้าหน้าที่ท่านอื่น ๆ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล และสัมผัสกับผู้ป่วย ร่วมกับประชาชนกว่า 62,000 คนที่ลงชื่อผ่านแคมเปญ change.org/VaccineWeTrust รวมทั้งประชาชนที่แสดงพลังผ่าน #เก็บไฟเซอร์ไว้ให้ใคร ขอให้กระทรวงสาธารณสุข มีความชัดเจนในแผนกระจายวัคซีนไฟเซอร์ ดำเนินงานด้วยความโปร่งใส และกระจายวัคซีนให้ถึงมือผู้ควรได้รับ ตามความเสี่ยง และความจำเป็น

เปิด 4 ข้อเรียกร้อง บุคลากรด่านหน้า

หมอไม่ทน ภาคีบุคลากรสาธารณสุข Nurses Connect, สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์นานาชาติแห่งประเทศไทย (IFMSA-Thailand) DNA บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร นิสิตนักศึกษาแพทย์เพื่อประชาธิปไตย และภาคีเทคนิคการแพทย์ จึงขอเรียกร้องต่อกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

1. นำวัคซีน mRNA มาเป็นวัคซีนหลักให้ประชาชนคนไทยทุกคน

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๗๑๓

2. ชี้แจงและเปิดเผยข้อมูลว่ามีบุคลากรฯ ได้รับวัคซีน AstraZeneca เป็นบูสเตอร์โดสจำนวนเท่าใด และยังเหลือบุคลากรฯ ที่ยืนยันจะรับ Pfizer เป็นจำนวนเท่าใด รวมถึงแจ้งความคืบหน้าในการรับวัคซีน

3. นำข้อมูลสำคัญ ที่จะพิสูจน์ความโปร่งใส กลับมาบรรจุในระบบ Cold-chain tracking นั่นคือ เส้นทางการกระจายวัคซีน โดยระบุยี่ห้อ และล็อตต่าง ๆ ของวัคซีน และเปิดให้ประชาชนทุกคน เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย เพื่อแสดงความรับผิดชอบของรัฐต่อประชาชน และให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม ในการก้าวข้ามวิกฤติ

4. มีความชัดเจนในการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ แก่ประชาชน ด้วยการรายงานความคืบหน้าในการจัดสรรวัคซีน พร้อมหลักฐานยืนยัน อย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และความไม่มั่นใจ โดยข้อมูลที่สื่อสารจากแต่ละแผนก ของหน่วยงานราชการ ควรเป็นข้อมูลที่สอดคล้องกัน”

บุกสธ.

นอกจากนี้ เครือข่ายบุคลากรด่านหน้า ยังได้ผุดป้าย “ตามหาไฟเซอร์”ทั่วกรุงเทพ พร้อมแฮชแท็ก “#เก็บไฟเซอร์ไว้ให้ใคร” เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดสรรให้บุคลากรด่านหน้า และกลุ่มเสี่ยงก่อน พร้อมระบุว่า จะไม่ยอมให้ใครลักลอบนำวัคซีนของประชาชน ไปแจกจ่ายเพื่อพวกพ้องตนเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo