COVID-19

‘ทิพานัน’ ตั้งข้อสงสัย ‘คนล้ม-คนตาย’ ข้างถนน บางรายอาจจัดฉาก เตือน ‘คิด-ตรวจสอบ’ ก่อนแชร์

“ทิพานัน” สงสัย บางกรณีภาพนอนล้ม คนตายข้างถนน สถานที่ต่าง ๆ เป็นการรับจ้าง เตือนประชาชน “คิด-ตรวจสอบ” ก่อนแชร์ วอนกลุ่มเด็กเลี้ยงแกะ หยุดสร้างภาพเห็นแก่ชีวิตคน

วันนี้ (29 ก.ค.) นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ตำแหน่งข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีโลกออนไลน์ แชร์ภาพจับผิดการจัดฉาก ภาพผู้เสียชีวิตนอนริมถนน ภาพคนล้มบนถนน เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความเข้าใจผิดว่า เป็นผลกระทบจากโควิด-19 และเมื่อได้ประสานงาน ให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็พบว่า บางกรณีน่าสงสัยว่าเป็นการรับจ้าง ไปนอนล้มในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อถ่ายภาพและส่งคลิป

นางสาวทิพานัน ระบุว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการสร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคม ซ้ำเติมวิกฤติ ทำลายขวัญ และกำลังใจประชาชน เพิ่มภาระแก่เจ้าหน้าที่ และเสียเวลาช่วยชีวิตผู้ป่วยที่กำลังรอคอยความช่วยเหลือ  จึงต้องเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งขบวนการ คือ ผู้รับจ้าง ผู้ว่าจ้าง และผู้นำเข้าข้อมูลในสื่อโซเชียล

คนตายข้างถนน

การกระทำนี้ อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อ 11 แห่งข้อกำหนดฉบับที่ 27 เรื่องมาตรการเพื่อไม่ให้มีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร อันทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท และความผิดตามมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนโดยทุจริต ข้อมูลอันเป็นเท็จที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ แล้วแต่พฤติการณ์

เจอภาพ คนตายข้างถนน ตรวจสอบก่อน 

นางสาวทิพานัน  บอกด้วยว่า ขอฝากเตือนประชาชนที่พบเห็นภาพในลักษณะดังกล่าว หยุดคิด และตรวจสอบที่มาที่ไปของแหล่งข้อมูล ที่นำภาพ และคลิปมาเผยแพร่ ก่อนรีบส่งต่อ ซึ่งอาจตกเป็นเครื่องมือในการสร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย บั่นทอนกำลังใจของผู้ปฏิบัติหน้าที่ ที่น่าเป็นห่วงคือเยาวชน อาจเกิดการลอกเลียนแบบพฤติกรรมนี้ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

“กลุ่มขบวนการเด็กเลี้ยงแกะ ที่สร้างภาพสร้างสถานการณ์นั้น ขอให้คำนึงถึงความเป็นคน เลิกการกระทำดังกล่าวเสีย เพราะในสถานการณ์วิกฤติโควิดแบบนี้ ทุกวินาทีมีค่าต่อชีวิตผู้ป่วยอที่รอคอยความช่วยเหลือ หากเจ้าหน้าที่ต้องเสียเวลากับการตรวจสอบเรื่องโกหก หรือข่าวปลอม หลายชีวิตอาจจะได้รับการช่วยเหลือไม่ทันเวลา ได้โปรดเห็นแก่ชีวิตมนุษย์” น.ส.ทิพานัน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo