COVID-19

อย่ามือบอน! จิตอาสาดูแลไทย เตือนคนป่วน ปักหมุดเล่น JITASA.CARE

JITASA.CARE จิตอาสาดูแลไทย วอนอย่าป่วน ปักหมุดเล่นขอความช่วยเหลือ ทั้งที่ไม่ป่วยจริง ตัดโอกาสผู้ป่วยโควิด และผู้ได้รับผลกระทบที่จะได้รับความช่วยเหลือต่าง ๆ

นางปิยพรรณ หันนาคินทร์ ประธานกลุ่มวิศวกรรวมใจต้านภัยโควิด โครงการจิตอาสาดูแลไทย เปิดเผยกับ “workpointTODAY” ซึ่งเปิดระบบการใช้งาน แพลตฟอร์ม จิตอาสาดูแลไทย  หรือ Digital Map Platform ฟังก์ชั่นช่วยผู้ป่วยโควิด วันนี้ (29 กรกฎาคม 2564) เป็นวันแรก โดยหวังให้เป็นที่พึ่งของผู้ป่วยโควิด และผู้ได้รับผลกระทบที่จะได้รับความช่วยเหลือต่าง ๆ ได้จริง

JITASA.CARE

สำหรับแพลตฟอร์มดังกล่าว ถือเป็นจุดเชื่อมประสานระหว่างผู้ต้องการความช่วยเหลือ และทีมงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงทดลองระบบก่อนหน้านี้ พบว่า มีผู้เข้ามาขอความช่วยเหลือ จำนวนหลักพันถึงหลักหมื่น สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการขอความช่วยเหลือ ของผู้ป่วยโควิดที่มีจำนวนมาก แต่ในจำนวนนี้ กลับมีบุคคลบางประเภทเข้ามาปั่นป่วน โดยการปักหมุดขอความช่วยเหลือ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ประสานไปกลับพบว่า เป็นการปักหมุดเล่น ไม่ได้ป่วยจริง

ขณะที่ในวันนี้ มีผู้เข้ามาขอความช่วยเหลือ 3,257 รายแล้ว แต่ในจำนวนนี้ 76 ราย มีปัญหาการใช้งาน เช่น การกดผิดหรือใช้แพลตฟอร์มไม่เป็น การปักหมุดผิด การตั้งใจมาปักหมุดเล่นหรือปั่นป่วนโดยที่ไม่ได้ป่วย หรือได้รับผลกระทบ เป็นต้น

ปักหมุดเล่น JITASA.CARE กระทบคนเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายจากโควิด

ดังนั้น ขอความกรุณาอย่าทำให้ทีมจิตอาสาช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยโควิด ได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้ เพียงเพราะ การกดเล่น ในขณะที่คนอื่นกำลังเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย นอกจากนี้ ยังต้องการให้แพลตฟอร์ม จิตอาสาดูแลคนไทย เป็นพื้นที่ต่อชีวิตต่อลมหายใจ ให้คนไทยกลับมาหายป่วยจากโควิด

“ภาวนาขออย่าให้เจอกรณีแบบนี้เยอะเลย ถ้าเป็นบุคคลประเภทปักหมุดเล่น เราจะมีระบบล็อกเบอร์เอาไว้ และลดการเข้าถึงในการขอความช่วยเหลือ จริง ๆ เราก็เขียนไว้แล้ว ว่าจะมีโทษตามกฎหมายอะไรบ้าง ถ้าหากกรอกข้อมูลขอความช่วยเหลือไม่จริง ก็คงต้องพยายามตรวจสอบต่อไป”นางปิยพรรณ กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก: workpointTODAY

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo