COVID-19

‘อนุทิน’ โร่เคลียร์! ยัน ‘สธ.-กทม.’ ไม่ได้ตีกัน แค่ตีความไม่ตรงกัน

“อนุทิน” โร่เคลียร์! ยืนยัน “สธ.-กทม.” ไม่ได้ตีกัน แค่ตีความไม่ตรงกัน แจงปัญหาเมื่อวานนี้เป็นเรื่องของการทำงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ภายหลังที่มีการประชุมหารือเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ว่า ไม่ได้เกิดปัญหาความขัดแย้งอะไรระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร เพียงแต่เกิดการตีความที่ไม่ตรงกัน

อนุทิน

ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า มีการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดไปที่ กทม. ตามข้อมูลที่ได้ประสานมา จากนั้นทางพื้นที่จะต้องไปจัดสรรจำนวนที่ต้องส่งมอบตามหน่วยงาน และตามพื้นที่ต่าง ๆ และต้องจัดสรรไว้สำหรับคนที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม ไปจนถึงการฉีดในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในพื้นที่ กทม. ด้วย เรื่องมีอยู่เท่านี้

ทั้งนี้ การกระจายวัคซีนจะมีศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เป็นผู้พิจารณาและรับทราบข้อมูลทั้งหมด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในที่ประชุมเมื่อวานนี้ ไม่คิดว่าเป็นปัญหาระหว่างกัน พอเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้วก็คุยเข้าใจกันดี เชื่อว่าทุกคนแบกความเครียดเหมือนกันหมด ก็ขอให้เดินหน้าทำงานกันต่อ ปัญหาเมื่อวานนี้เป็นเรื่องของการทำงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดต่างก็มีความต้องการวัคซีนให้ได้มากที่สุด ซึ่งทาง ศบค. ก็เป็นผู้จัดสรรแผนการกระจายวัคซีนออกไปโดยมีกรมควบคุมโรคเป็นผู้รับมาปฏิบัติ ส่งวัคซีนออกไปตามที่ ศบค.กำหนด

อนุทิน
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

นโยบายปรับตามสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ฉีดวัคซีนมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ทำไมยังเกิดปัญหาความเข้าใจที่ไม่ตรงกันอยู่ นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดสรรวัคซีนเป็นไปตามความจำเป็นของพื้นที่ สัดส่วนประชากร อย่างเช่นที่ สธ.กำหนดว่า เดือนมิถุนายน – กรกฎาคมต้องฉีดให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง เพื่อลดอัตราการติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรง จนถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งนโยบายก็จะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นการสู้กับโรคต้องปรับตามสถานการณ์อยู่ตลอด

อนุทิน
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เมื่อถามถึงภาพความแออัดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 นายอนุทิน กล่าวว่า ช่วงเวลานั้นให้บริการกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นหลัก เพราะเราต้องเร่งฉีดกลุ่มดังกล่าวให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ จึงเปิดให้บริการแบบวอล์คอินเข้ามา โดยจะเปิดให้บริการถึง 31 กรกฎาคม 2564 ซึ่งประชาชนมารับบริการเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ในเดือนสิงหาคม จะเป็นการฉีดให้ประชาชนทั่วไป ผ่านการลงทะเบียนเพื่อจองวันรับวัคซีนตามปกติ ความแออัดก็จะลดน้อยลง แต่สำหรับผู้สูงอายุมากกว่า 75 ปีก็ยังสามารถเข้ามารับวัคซีนได้เลย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากที่สุด ขอย้ำว่าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเป็นหน่วยสนับสนุน เพื่อเก็บตกผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนจากกลุ่มต่าง ๆ บุคลากรสาธารณสุขที่เข้าไปช่วยเหลือต่างทำงานกันอย่างเต็มที่ ตรงนี้ขอเป็นกำลังใจให้คนทำงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo