COVID-19

‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง ‘บิ๊กตู่’ เอาผิดโรงงาน แคมป์ก่อสร้าง คลัสเตอร์โควิด

ศรีสุวรรณ ลงคิวพรุ่งนี้ เข้าร้องเรียน นายกฯ เอาผิดเจ้าของโรงงาน แคมป์ก่อสร้าง ต้นตอคลัสเตอร์โควิด ปกปิดข้อมูลพนักงานติดเชื้อ ไร้มาตรการป้องกัน ทำโควิดแพร่ระบาด

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า กรณีพบคลัสเตอร์ใหม่ ๆ จากแคมป์ก่อสร้างต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เช่น แคมป์ก่อสร้างหัวหิน จ.ประจวบฯ แคมป์คนงานนิคมฯ โคราช แคมป์ก่อสร้างเกาะจันทร์ จ.ชลบุรี แคมป์ก่อสร้างบ้านฉาง จ.ระยอง และคลัสเตอร์จากโรงงานต่าง ๆ อาทิ โรงงานชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จ.ฉะเชิงเทรา โรงงานน้ำตาลศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โรงงานแปรรูปไก่บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ฯลฯ นั้น

ศรีสุวรรณ

คลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ ดังกล่าว ชี้ให้เห็นถึงความหละหลวมของผู้ประกอบการ หรือนายจ้างกิจการนั้น โดยชัดแจ้ง จากการตรวจสอบในเชิงลึกพบว่า ผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการเหล่านั้น เป็นตัวการสำคัญ ที่ทำให้การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เนื่องจากมีความพยายามที่จะปกปิด การติดเชื้อของพนักงาน ห้ามพนักงานแพร่งพรายการติดเชื้อ ไปให้บุคคลภายนอกทราบ หากใครฝ่าฝืน มีโทษถึงไล่ออกจากงาน และเมื่อพนักงานคนใดติดเชื้อ กลับไม่มีมาตรการจำกัดบริเวณ หรือแจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อส่งตัวไปรักษา เพราะกลัวบุคคลภายนอกจะล่วงรู้ จะทำให้แคมป์ หรือโรงงานถูกสั่งปิด ทำให้ธุรกิจเสียหาย เป็นต้น

ล่าสุดสมาคมฯ ตรวจสอบพบว่า โรงงานในบริเวณซอยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี 2006 ถ.นิมิตใหม่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ใกล้ อบต.ลำลูกกา พบกลุ่มโรงงาน ที่มีการจ้างแรงงานชาวต่างด้าวชาวเมียนมา เป็นจำนวนมาก ซึ่งคนงานเหล่านี้ ส่วนใหญ่ติดโควิด แต่ถูกปิดบังด้วยกฎเหล็ก ของผู้ประกอบการโรงงาน จึงไม่มีใครกล้าแพร่งพรายให้บุคคลภายนอกได้รับรู้

ศรีสุวรรณ
ศรีสุวรรณ จรรยา

แม้คนงานจะออกไปจ่ายตลาด ยังบังคับไม่ให้ใส่ชุดของโรงงาน ให้เปลี่ยนเสื้อผ้าเสียก่อน จึงจะไปเดินตลาดได้ ใครฝ่าฝืนจะถูกไล่ออก เป็นต้น อีกทั้งเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ ก็รู้เห็นเป็นใจกับโรงงานเหล่านี้ด้วย ทำให้การแก้ไขปัญหา เพื่อระงับยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นไปไม่ได้แน่นอน

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า ศบค. เพื่อขอให้ออกข้อกำหนด หรือมาตรการที่เป็นรูปธรรม ในการเอาผิดเจ้าของแคมป์คนงานก่อสร้าง และเจ้าของ หรือผู้ประกอบการโรงงาน ที่ปล่อยให้คนงานติดเชื้อโควิด โดยไม่มีมาตรการป้องกันการติดเชื้อใด ๆ ภายในแคมป์ หรือโรงงานเลย

นอกจากนี้ ต้องลงโทษการปกปิดข้อมูล การติดเชื้อโควิด ของคนงานหรือพนักงาน และเอาผิดพนักงาน เจ้าหน้าที่ ที่รู้เห็นเป็นใจ เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการดังกล่าว ตามกฎหมายที่เคร่งครัดด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สมาคมฯ จะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสที่ 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ตึก กพร.เดิม ทำเนียบรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo