COVID-19

‘ไม่มีวีไอพี’ สธ.ยัน วัคซีนไฟเซอร์ ฉีดบุคลากรด่านหน้า กลุ่มเสี่ยง

สธ. ยืนยันหนักแน่น วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่จะเข้ามาไทย ไม่มีแอบไปให้ วีไอพี เน้นบุคลากรการแพทย์ ฉีดบูสเตอร์โดส ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีภาวะอ้วน และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะทำงานด้านบริหารจัดการ การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กรณีวัคซีนโควิดไฟเซอร์ เปิดเผยว่า วัคซีนไฟเซอร์ที่จะเข้ามาในประเทศไทย 1.5 ล้านโดสนั้น ในกรณีที่มีหลายกลุ่มกังวลว่า จะมีการนำไปให้กับกลุ่มวีไอพี ยืนยันว่า จะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแน่นอน

วัคซีนไฟเซอร์

ทั้งนี้ เนื่องจาก มีการวางกลุ่มเป้าหมายไว้ชัดเจน สำหรับวัคซีนล็อตดังกล่าว โดยจะเน้นคนที่จำเป็นต้องฉีดจริง ๆ เช่น บุคลากรการแพทย์ ที่จะใช้เป็นวัคซีนบูสเตอร์โดส จากนั้นจะกระจายให้ 13 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ระบาด ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีภาวะอ้วน และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง

“ยืนยันว่า บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า ต้องได้รับวัคซีนบูสเตอร์โดสแน่นอน ทั้งไฟเซอร์ และแอสตร้าเซนเนก้า โดยมีการสำรวจตัวเลขกันอยู่”นพ.สุระ กล่าว

ขณะนี้ ได้ประสานให้ทางจังหวัด 77 จังหวัด เร่งสำรวจรายชื่อบุคลากรแพทย์ พยาบาลที่ทำงานด่านหน้า กลุ่มที่จำเป็นที่สุด ที่สมัครใจรับ ไฟเซอร์ ทั้งในโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชน สรุปข้อมูลนำส่งมาให้กรมควบคุมโรค โดยจะมีการประชุมร่วมกัน ในเรื่องของจำนวนแต่ละจังหวัด ในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ เพื่อเตรียมการกระจายวัคซีนไปตามจำนวนที่แจ้งมา

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์
นพ.สุระ วิเศษศักดิ์

ส่วนการเก็บ และขนส่งวัคซีน จากการประชุมเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม มีการรายงานเรื่องการเก็บวัคซีน ที่ทางบริษัทแจ้งมา โดย ตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนส่ง จะมีอุณหภูมิ – 60 องศาฯ ถึง 90 องศาฯ จะเก็บได้ค่อนข้างนาน เมื่อมาถึงประเทศไทย ผ่านการตรวจสอบต่าง ๆ แล้ว จะขนส่งกระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ โดยควบคุมอุณหภูมิที่ -25 ถึง – 15 องศาฯ  จัดเก็บได้ 2 สัปดาห์

จากนั้น เมื่อถึงพื้นที่แล้วสามารถเก็บในตู้เย็นปกติที่ความเย็น 2-8 องศาฯ โดยสามารถเก็บได้ 30 วัน และเมื่อดูดออกมาใส่เข็มฉีดยาแล้ว จะเก็บได้ 6 ชั่วโมง จึงไม่ได้มีการปรับเรื่องระบบการทำความเย็นใหม่แต่อย่างใด สามารถใช้ตู้เย็นปกติในการเก็บได้ รวมถึงกรณีวัคซีนไฟเซอร์ที่สั่งซื้ออีก 20 ล้านโดส ก็ใช้ระบบเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo