COVID-19

‘หมอมนูญ’ เทียบไทย-ออสเตรเลีย ล้มเหลวจากความสำเร็จ มุ่งล็อกดาวน์ ไม่ให้ความสำคัญวัคซีน

หมอมนูญ เปรียบเทียบ แนวทางสกัดโควิด-19 ไทยกับออสเตรเลีย ที่คุมโควิดสำเร็จ จากล็อกดาวน์ครั้งแรก โดยไม่ให้ความสำคัญกับการสั่งจองวัคซีน จนไม่สามารถสกัดโควิดระลอกใหม่ได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เป็นหัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” เปรียบเทียบสถานการณ์โควิด-19 ที่ประเทศไทย เหมือนกับประเทศออสเตรเลีย จากการควบคุมการระบาดระลอกแรกเห็นผล จนไม่ให้ความสำคัญกับการสั่งจองวัคซีน ส่งผลให้คุมระบาดระลอกใหม่ได้ยาก โดยระบุว่า

หมอมนูญ

“ผมได้ฟังการบรรยายของศาสตราจารย์ นพ. Yahya Shehabi หัวหน้าห้องไอซียู รพ.Monash University- Monash Health, Prince of Wales Clinical School of Medicine,
University of New South Wales ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมปีนี้ ในงานประชุม Asia Pacific Intensive Care Symposium 2021

เขาแสดงความเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการเมือง เรื่องการล็อกดาวน์ ปิดแล้วเปิด เปิดแล้วปิดประเทศ โดยชี้ให้เห็นว่า ปีที่แล้วการแพร่ระบาดรอบแรก ในประเทศออสเตรเลียไม่รุนแรง ประเทศออสเตรเลีย สามารถหยุดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ด้วยการล็อกดาวน์

ออสเตรเลีย เป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของโลก ที่ถูกจัดให้มีความปลอดภัยสูง ได้รับคำชมเชยจากทั่วโลก แตกต่างจากประเทศในยุโรป และสหรัฐอเมริกาปีที่แล้ว ที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก ประเทศเหล่านี้รู้แล้วว่า การล็อกดาวน์อย่างเดียวไม่ได้ผล จึงแข่งกัน (race) สั่งจองวัคซีนล่วงหน้าให้มากพอ สำหรับประชาชนของแต่ละประเทศ

ขณะนั้น ประเทศออสเตรเลีย กลับไม่เห็นความสำคัญของวัคซีนเท่าที่ควร เกิดจากความพึงพอใจในความสำเร็จ (complacency) ด้วยการล็อกดาวน์ครั้งแรก โดยไม่เตรียมหาวิธีอื่นสำหรับต่อสู้กับการแพร่ระบาดในรอบต่อไป ประเทศออสเตรเลียไม่แข่งกับประเทศอื่น ในการสั่งจองวัคซีน ให้ประชาชนของตนเอง สุดท้ายจัดหาวัคซีนไม่ทันสถานการณ์

1 side 1

 

ขณะนี้ ประเทศออสเตรเลียฉีดวัคซีนครบ 2 โดสให้กับ 11% ของประชากรเท่านั้น โรคโควิด-19 กลับมาระบาดระลอกใหม่ นำไปสู่การล็อกดาวน์อีกครั้ง ปีที่แล้วการล็อกดาวน์สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ทำให้จีดีพีประเทศออสเตรเลียลดลงมากกว่า 20% วันที่ 22 กรกฎาคมปีนี้ นายกรัฐมนตรีประเทศออสเตรเลีย ออกมายอมรับ และขอโทษในความล่าช้า จัดหาวัคซีนให้ประชาชน (ดูรูป)

หมอมนูญ ชี้ ไทยไม่ต่างจากออสเตรเลีย

ประเทศไทย ไม่ต่างจากประเทศออสเตรเลีย การระบาดรอบแรกปีที่แล้วไม่รุนแรง ประเทศไทยประสบความสำเร็จ ในการควบคุมโรคโควิด-19 ได้ด้วยการล็อกดาวน์ ไทยจัดอยู่ในอันดับ 4 ของโลกรองจากประเทศนิวซีแลนด์ เวียดนาม และไต้หวันที่ควบคุมการระบาดของโรคได้ดีที่สุด ได้รับคำชมจากองค์การอนามัยโลก ปีที่แล้วประเทศไทยไม่แข่งกับประเทศอื่น ๆ ในการทำสัญญาสั่งจองวัคซีนล่วงหน้า เช่นเดียวกับประเทศออสเตรเลีย

วันนี้เรากำลังเผชิญกับการระบาดใหญ่รอบที่ 3 ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีการติดเชื้อ มากเป็นอันดับที่ 47 ของโลก ไทยฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชน 17 % นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความเสียใจที่วัคซีนมาช้า (ดูรูป) วันที่ 21 กรกฎาคมปีนี้ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมากล่าวคำขออภัยประชาชน ที่วัคซีนมาช้า (ดูรูป)

ไทยกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมาก ยังไม่รู้อนาคตจะจบกันอย่างไร”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo