COVID-19

คลื่นผู้ป่วยถาโถม หมดหวังชนะโควิด ‘รพ.สนามธรรมศาสตร์’ ขอแค่อย่าแพ้เร็วไป

รพ.สนามธรรมศาสตร์ เริ่มถอดใจ หมดความหวังชนะสงคราม ขอแต่อย่าแพ้เร็วเกินไป คาดจำนวนผู้ป่วยเข้าเพิ่มหลักร้อย เจ้าหน้าที่ติดเชื้อเกือบ 100 คน วอนส่งวัคซีนให้มาก-เร็ว

รพ.สนามธรรมศาสตร์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์” ชี้หมดความหวังชนะสงคราม แต่ขออย่าแพ้เร็วเกินไป หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อของไทยพุ่งหลัก 15,000 คน คาดมีผู้ป่วยเข้าระบบไม่น้อยกว่า 100 คนต่อวัน ยังหวังประคองสถานการณ์ได้อีก 1-2 สัปดาห์โดยระบบไม่ล้มสลาย วอนส่งวัคซีนให้มาก และเร็ว โดยระบุว่า

รพ.สนามธรรมศาสตร์

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม วันที่ 106 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ วันที่มีผู้ป่วยโควิดรายใหม่ สูงสุดทำลายสถิติของประเทศที่ 15,335 คน

วันนี้มีบุคลากรในโรงพยาบาล มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกอีกสามราย ในนี้เป็นพยาบาลอีกหนึ่งคน จำนวนคนที่มา Swab ทั้งหมดเมื่อวานมีรวมทั้งสิ้น 191 คน มีผลเป็นบวกที่เราต้องรับเข้ามาดูแลรักษาอีก 48 คน และมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตในโรงพยาบาลเพิ่มอีกหนึ่งคน

ที่รพ.สนามวันนี้ เรารับผู้ป่วยเข้ามาเพิ่มอีก 26 คนและส่งผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้รวม 27 คน ผลรวมของวันนี้อยู่ที่ 390 คน ในจำนวนเกือบ 400 คนนี้มีผู้ป่วยเด็กอายุน้อยอยู่มากถึง 51 คน เกือบทั้งหมดติดเชื้อจากผู้ปกครอง และมารักษาอยู่ร่วมห้องพักกับพ่อแม่

ธรรมศาสตร์ e1627276501843

วันนี้เป็นคิวเอกซเรย์ปอดของผู้ป่วยเด็ก ห้องเอ็กซเรย์ที่ รพ สนาม จึงกลายเป็นเหมือนสนามเด็กเล่นไปโดยปริยาย น่าจะไปช่วยหยอกล้อเล่นสนุกกับเด็กเหล่านี้ได้ ถ้าไม่นึกถึงว่าทุกคนที่เข้าไป จะต้องใส่ชุดPPE หลายชั้น ใส่หน้ากาก N 95 ครอบด้วยเฟซชิลด์และหมวกคลุมศรีษะ และ Leg cover เหมือนกับเจ้าหน้าที่เอกซเรย์ของเราด้วย

Home Isolation ของเรา ยังทำงานได้ดีแม้ในวันหยุดยาว เพราะเชื้อไวรัสไม่ยอมหยุดทำงานด้วย มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกหลายสิบคนในวันนี้ ตัวเลขเพิ่มอาจจะอยู่เพียงวันละ 30 -40 คนในช่วงนี้ แต่สัปดาห์หน้า เมื่อตัวเลขผู้ป่วยใหม่ไปอยู่ที่หมื่นห้า อย่างที่เป็นอยู่วันนี้แล้ว เราคงหนีไม่พ้นที่จะต้องรับผู้ป่วยเข้าระบบอีกไม่น้อยกว่าร้อยคนต่อวันแน่

วันหยุดยาวสองสามวันนี้ ยังคงเป็นการซ้อมใหญ่ของระบบ “เตียงทิพย์” อยู่เลย พวกเราคงจะเผชิญกับวิกฤตของจำนวนผู้ป่วยจริง ๆ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปแน่นอนละ

เอาเถอะ เรารู้อยู่แต่ต้นแล้วว่าเรากำลังจะเจอกับอะไร ขอให้พวกเราสามารถประคองสถานการณ์ไปให้ได้ สักหนึ่งหรือสองอาทิตย์ โดยระบบไม่ล่มสลายไปทันที ท่ามกลางคลื่นผู้ป่วยที่กำลังจะถาโถมเข้ามา เท่านี้ เราก็จะถือว่าความพยายาม “ช่วยชาติ” ของพวกเราในเรื่องนี้ ไม่สูญเปล่าแล้วละ

ธรรมศาสตร์1

รพ.สนามธรรมศาสตร์ เปิดศูนย์ฉีดวัคศีน 29 ก.ค.

เราตัดสินใจกันเรื่องศูนย์รับวัคซีนแล้วนะ ว่าตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม เป็นต้นไป เราจะเปิดศูนย์ฉีด Astrazeneca ไปตลอด โดยไม่มีวันหยุด จนหมดเดือนสิงหาคม ปรับกระบวนการใหม่ และจะนัดฉีดไม่ต่ำกว่าวันละ 3000 คน

วันพรุ่งนี้เราจะ upload รายชื่อผู้ที่จองวัคซีนกับเราที่เหลืออยู่ราว 90,000 คนเข้าไปในคิวจองทั้งหมด เพื่อทุกคนจะได้ทราบกำหนดวันที่ตัวเองมีคิวที่จะต้องมาฉีด และจะได้เตรียมตัวเตรียมใจกันไว้แต่เนิ่น ๆ

ทว่า เรามีวัคซีนที่มาอยู่ในมือแล้วเพียงพอจนถึงประมาณวันที่ 10 สิงหาคมเท่านั้นนะ แต่เราก็เชื่อ ตามที่รัฐบาลและ สธ. รวมไปถึงบริษัทที่ขายวัคซีนให้เรา ออกมายืนยันหลายครั้งในช่วงสัปดาห์นี้นะ ที่ว่า สิ้นเดือนนี้วัคซีน AZจะมาเพิ่มอีกมากเพียงพอ และเราคงจะได้รับวัคซีนสำหรับมาฉีดให้อีกประมาณ 60,000 คนที่เหลือในเดือนหน้าอย่างครบถ้วนด้วย

ถ้าควบคุมการระบาดไม่ได้ ลดจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันไม่ได้ ก็ขอให้ใช้วิธีการฉีดวัคซีนให้ผู้คนมากที่สุด และเร็วที่สุดนี้เท่านั้น ที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบร้ายแรงจากการมีผู้ป่วยจำนวนมหาศาล ที่อาการหนัก หลั่งไหลเข้ามาที่โรงพยาบาลได้บ้าง และช่วยลดจำนวนคนตายลงได้บ้าง

รพ.สนามธรรมศาสตร์

ความหวังในการชนะสงครามคราวนี้ของพวกเราไม่มีแล้ว ขอแต่เพียงอย่าให้พวกเราแพ้เร็วเกินไปเท่านั้น ช่วยส่งวัคซีนมาให้พวกเราให้มาก และให้เร็วที่สุดเลย ขอร้องเถอะนะ

ที่จริง เรามีกำหนดจะเปิดฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 แล้วแหละ เพื่อเป็นกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของในหลวง เดิมเราได้ตกลงกันกับกลุ่มปตท ว่า ทาง ปตท จะจัดวัคซีนอีกชนิดหนึ่งจากจีน ที่ได้จองซื้อไว้กับหน่วยงานของรัฐแห่งหนึ่ง มาให้ธรรมศาสตร์ฉีดให้กับ พระภิกษุสงฆ์ แม่ชี ผู้สอนศาสนา และผู้ด้อยโอกาสที่เข้าไม่ถึงวัคซีน ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม โดยขอให้ทางจังหวัดปทุมธานีรับผิดชอบไปจัดทำบัญชีรายชื่อผู้รับวัคซีนมาให้

แต่การประสานงานกับหน่วยงานที่เป็นผู้นำวัคซีนเข้ามา มีขั้นตอนมากมาย ที่ยุ่งยากมากกว่าระบบราชการปกติด้วยซำ้ จนในที่สุดเราก็ต้องถอดใจ และขอไม่ยุ่งเกี่ยวด้วยอีกแล้ว

พวกเราตัดสินใจกันว่า จะจัดกิจกรรมฉีดวัคซีน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สำหรับผู้ที่ขาดโอกาสเข้าถึงวัคซีนจำนวน 2,500 คนในวันที่ 28 กรกฎาคมต่อไปตามเดิม แต่จะเปลี่ยนชนิดวัคซีน โดยจะฉีดเข็มที่ 1 จะเป็นซิโนแวค และเข็มที่ 2 ในอีก 3-4 สัปดาห์ต่อมาจะเป็น Astrazeneca ทั้งหมดนี้จะดำเนินการที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต ที่ยิม 4 ทั้งหมด

วันหยุดยาวที่ไวรัสไม่หยุดระบาด บุคลากรทางการแพทย์ก็หยุดไม่ได้ด้วยเช่นกัน ไม่เป็นไรหรอกนะ พวกเราลืมไปแล้วล่ะ ว่ารบอยู่ในสงครามนี้มานานเท่าไหร่แล้ว แต่ถ้าผู้คนยังคงเจ็บป่วย ล้มตายและต้องการความช่วยเหลือ พวกเราทุกทุกคนก็พร้อมที่จะยืนอยู่ และสู้ต่อไปโดยไม่ยอมแพ้ จนกว่าวันสุดท้ายจะมาถึง

# รักเธอ ประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo