COVID-19

ผวา! ผู้เสียชีวิตโควิด 65 คน หาต้นตอการติดเชื้อไม่ได้ สะท้อนวิกฤติระบาดหนัก

สธ. เปิดข้อมูลใหม่ ผู้เสียชีวิตโควิด เริ่มหาต้นตอการติดเชื้อไม่ได้ สะท้อนภาพระบาดหนัก ปัจจัยเสี่ยงเริ่มเปลี่ยนจากครอบครัว ที่ทำงาน เพื่อนบ้าน กลายเป็นเสี่ยงจากการอยู่ในพื้นที่ระบาดมาก

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิดวันนี้ ปัจจัยเสี่ยงสำคัญแตกต่างจากช่วง 3-4 สัปดาห์ก่อน ที่เป็นคนในครอบครัว เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน แต่ตอนนี้ในพื้นที่ระบาด มีการระบาดค่อนข้างมาก เมื่อสอบสวนหลายกรณี ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ติดเชื้อจากใคร

ผู้เสียชีวิตโควิด

ดังนั้น การอาศัยหรืออยู่ในพื้นที่ระบาดหนักมากๆ เช่น กทม.ปริมณฑล เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ เพราะไม่ทราบว่า คนใกล้ชิดติดเชื้อหรือยัง เนื่องจาก 80% ไม่มีอาการ หากไม่ได้ตรวจ หรือตรวจแล้ววันนี้เป็นลบ พรุ่งนี้อาจติดก็ได้จากการสัมผัสคนอื่น โดยพบว่า ผู้เสียชีวิต 65 คน อาศัยอยู่พื้นที่ระบาด และไม่สามารถค้นได้ว่าติดเชื้อจากใคร

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตเป็นชายมากกว่าหญิง โดยเป็นคนไทยส่วนใหญ่ และจากการเก็บข้อมูล แต่อาจไม่ครบ 100% พบว่ามี 79 รายไม่เคยได้รับวัคซีน และที่เหลืออีกกว่า 40 ราย ไม่สามารถระบุได้ ต้องติดตามข้อมูลอีก อย่างไรก็ตาม เมื่อคิดในกลุ่ม 60 ปีคิดเป็น 70% ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมาก

ดังนั้น สรุปสถานการณ์วันนี้ ยังติดเชื้อมาก โดยเฉพาะพื้นที่ระบาดหนัก และมีการกระจายของผู้ติดเชื้อไปยังจังหวัดอื่น ๆ ทั้งโครงการกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา หรือกลับไปโดยไม่ทราบ ทำให้พื้นที่ระบาดเป็นปัจจัยสำคัญมาก จึงต้องเข้มมาตรการในการป้องกันโรคที่ยังต้องทำต่อเนื่อง ทำเสมือนคนรอบข้างติดเชื้อแล้ว เพื่อป้องกันเชื้อมาสู่ตัวเอง รวมทั้งเป็นการป้องกันหากตัวเองมีเชื้อ

โควิดเสียชีวิต

ขณะที่วันนี้ (25 กรกฎาคม) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15,335 ราย มาจากต่างประเทศ 19 ราย อยู่ในกทม.และปริมณฑล 6,069 ราย ชายแดนใต้ 805 ราย จังหวัดอื่นๆ 7,801 ราย ผู้เสียชีวิต 129 ราย รวมสะสม 3,965 ราย เกินครึ่งอยู่ในกทม.และปริมณฑล ซึ่งสถานการณ์เท่าที่ดูตัวเลขผู้เสียชีวิต ยังคงสูงเกินร้อย และตัวเลขติดเชื้อรายใหม่ ก็ยังสูงมาก

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการกระจายของผู้ติดเชื้อในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นต่อเนื่องใน 77 จังหวัด มีการระบาดหลายส่วน ทั้งภาคอีสาน ภาคกลาง ตะวันออก ส่วนภาคเหนือ และภาคใต้ โดยเฉพาะในอีสานกลาง อีสานใต้ ที่รับผู้เดินทางจากกรุงเทพฯและปริมณฑล กลับไปรักษาในภูมิลำเนา และพบคลัสเตอร์ พบผู้ป่วยตามมาในครอบครัว เป็นต้น

ติดเชื้อ จังหวัด

“องค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้มีการแพร่โรค มี 3-4 ประเด็น คือ 1. คนที่ไปจับจ่ายใช้สอย และไปอยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว 2. โรงงาน หรือสถานประกอบการที่เริ่มพบผู้ติดเชื้อ และสั่งปิดโรงงาน แต่คนงานกระจายออกไปโดยไม่ทราบว่าติดเชื้อ ทำให้มีการแพร่เชื้อ 3. แคมป์คนงาน หรือในชุมชน เช่น 4 จังหวัดภาคใต้ มีการระบาดในชุมชน เป็นต้น”นพ.จักรรัฐ กล่าว

ใยส่วนของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันะ์-24 กรกฎาคม 2564 พบว่าในผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ตั้งเป้าหมาย 12.5 ล้านคนต้องฉีดให้ได้ภายในปีนี้ ปรากฏว่าเราฉีดได้แค่ 2.5 ล้านคนในเข็มที่ 1 คิดเป็น 20% ส่วนเข็มที่ 2 ฉีดได้ 1.3% หรือ 1.6 แสนคน จึงต้องขอให้ลูกหลานพาท่านไปฉีดวัคซีน รวมถึงกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังก็ยังฉีดไม่มากในส่วนเข็มที่ 1 เช่นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo