COVID-19

จัดการข่าวลวง! สธ.ยันชัด ‘จัดสรรไฟเซอร์’ ฉีดบุคลากรการแพทย์ 5 แสนโดส

สธ. ยืนยัน จัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส ฉีดบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า 500,000 โดส ไม่ใช่ 200,000 โดส ลั่นจัดการคนแพร่ข่าวลวง ทำสับสัน ปั่นป่วน

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง (รก.11) นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบข่าวปลอมแพร่ระบาด กล่าวหาว่า บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้า จะได้วัคซีนไฟเซอร์เพียง 200,000 โดส จากจำนวน 1.54 ล้านโดส ซึ่งไม่เป็นความจริง

ไฟเซอร์4

ทั้งนี้ ยืนยันว่า บุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรด่านหน้า จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ จำนวนไม่น้อยกว่า 500,000 โดส โดยการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข จะมีทุกภาคส่วนเข้ามาทำงานในการบริหารจัดการ

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่ได้รับการบริจาค และจะเข้ามาประเทศไทยภายในเดือน กรกฎาคมนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มฉีดได้ต้นเดือนสิงหาคม และจะมีการจัดสรรไปยังกลุ่มเสี่ยง และพื้นที่เสี่ยง เพื่อควบคุมการระบาด ตามแผนการจัดสรรวัคซีน

ไฟเซอร์3

ขณะที่การฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้านั้น จะเป็นการกระตุ้นเข็ม 3 ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มก่อนหน้านี้ และล่าสุดได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เป็นตัวกระตุ้นไปบ้างแล้ว โดยพบว่า กลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค กับซิโนแวค และกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าฯ มีระดับภูมิคุ้มกันสูงขึ้นกว่าทุกสูตรตอนนี้ ส่วนการฉีดซิโนแวคสลับมาเป็นแอสตร้า และกรณีการฉีดแอสตร้าฯกับแอสตร้าฯ หรือกรณีการรับไฟเซอร์กับไฟเซอร์ ระดับภูมิคุ้มกันใกล้เคียงกัน

นอกจากนี้ กรณีมีข่าวว่าบังคับให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า รับวัคซีนกระตุ้นเป็นแอสตร้าฯ ซึ่งไม่เป็นความจริง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความสมัครใจของบุคลากร และขณะนี้เราเตรียมความพร้อมฉีดเพิ่มเติมอีก โดยหลังจากไฟเซอร์ที่จะเข้ามา 1.54 ล้านโดส  จะมีอีก 20 ล้านโดส ที่จะะเริ่มฉีดในช่วงเดือน ตุลาคม-ธันวาคม 2564

ไฟเซอร์ 3

“การแอบอ้าง การให้ข่าวปลอม ทำให้เกิดความสับสน ปั่นป่วนในสถานการณ์วิกฤติ กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด”นพ.รุ่งเรือง กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo