COVID-19

โดนเทกลางทาง! รพ.เอกชนแจ้งคืนเงินจอง ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ อ้างโดน ‘กาชาด’ แบ่ง จนโดนลดโควตา

คนจองวัคซีนโมโหหนัก!  โดนโรงพยาบาลเอกชน เทคิวจอง “วัคซีนโมเดอร์นา” ชี้แจงสาเหตุ โดน “กาชาด” แบ่งไป 1 ล้านโดส ทำให้โดนตัดโควตาที่จองไป เริ่มทยอยคืนเงินแล้ว 

วันนี้ (24 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “โรงพยาบาลอินทรารัตน์” ได้ส่งอีเมลถึงผู้สั่งจองวัคซีนป้องกันโควิด “โมเดอร์นา” กับทางโรงพยาบาลจำนวนหนึ่งว่า ถึงผู้ที่จอง “วัคซีนโมเดอร์นา” กับทางโรงพยาบาลว่า เนื่องจากได้รับการจัดสรรวัคซีนจากทางสมาคิมโรงพยาบาลเอกชน ไม่ครบตามจำนวนที่สั่งจองไป จึงทำให้ไม่สามารถจัดสรรให้ได้ และขอคืนเงินค่ามัดจำให้

วัคซีนโมเดอร์นา วัคซีนโมเดอร์นา วัคซีนโมเดอร์นา

ได้ “วัคซีนโมเดอร์นา” ไม่ครบ เหตุต้องแบ่งกาชาด

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้ที่จองวัคซีนกับทางโรงพยาบาล เข้าไปสอบถามที่เพจเฟซบุ๊กของทางโรงพยาบาล และแสดงความไม่พอใจกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางโรงพยาบาล ได้ตอบคำถามว่า

ขอชี้แจงนะคะ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงด้วยค่ะ เนื่องจากทางโรงพยาบาล ได้รับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา มาน้อยกว่าจำนวนที่สั่งจองไปกับทางองค์การเภสัชกรรม

การจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นานี้ ทางโรงพยาบาล ไม่มีสิทธิ์โต้แย้งใด ๆ เนื่องจากเป็นมติของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีหลายโรงพยาบาล ที่โดนตัดโควตาไป และได้รับจัดสรรมาน้อยกว่าจำนวนที่สั่งจองไปเช่นกันค่ะ

ทางโรงพยาบาลสั่งจองไป 20,000 โดส พอสำหรับทุกท่าน แต่ได้รับจัดสรรมาเพียง 13,140 โดส จากทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นคนตัดสินว่า แต่ละโรงพยาบาล จะได้รับจำนวนวัคซีนเท่าไหร่ (มี 277 โรงพยาบาลที่เข้าร่วม ทุกโรงพยาบาลที่มียอดจองเกิน 10,000 โดส โดนตัดจำนวนวัคซีนที่จะได้ลดลงทุกโรงค่ะ)

ดังนั้น ทางโรงพยาบาล จึงมีความจำเป็นที่ต้องคืนค่ามัดจำให้กับลูกค้าบางท่านด้วยนะคะ โดยได้แจ้งท่านที่โดนตัดสิทธิ์ (ดูตามลำดับการโอนเงิน) ไปทาง e-mail แล้ว เพื่อให้กรอก และส่งข้อมูลในการรับเงินคืน ซึ่งทางโรงพยาบาล จะรีบดำเนินการคืนเงินให้เร็วที่สุดค่ะ

ทางโรงพยาบาล ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อีกครั้ง และขอขอบพระคุณที่เข้าใจนะคะ 

วัคซีนโมเดอร์นา

* เนื่องจากตอนแรกมียอดจองไป 9.2 ล้านโดส แต่ทางองค์การเภสัชแจ้งว่า จะสามารถนำเข้าวัคซีน มาในเดือนตุลาคม ได้เพียง 4.9 ล้านโดส โดยต้องแบ่งให้ทางสภากาชาดไป 1 ล้านโดส เหลือ 3.9 ล้านโดสมาแบ่งกันในโรงพยาบาลเอกชน( 277 โรงพยาบาล)

ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จึงมีความจำเป็นที่ต้องตัดโควตาของทุกโรงพยาบาล ที่มียอดจองเกิน 10,000 โดส ให้ได้จำนวนลดลงค่ะ ทางโรงพยาบาล พยายามคุยกับเครือ ที่ได้จัดสรรจำนวนมาก เพื่อขอซื้อวัคซีนมาให้ในส่วนที่โดนตัดไปแล้ว แต่ไม่สำเร็จ

ทางโรงพยาบาล จึงขออภัยเป็นอย่างสูง ที่ต้องดำเนินการคืนเงินให้กับท่านนะคะ (ข้อความเรื่องกรณีไม่ได้รับจัดสรรตามจำนวนที่จองนี้ แล้วจะมีการคืนเงิน ได้มีเขียนอยู่ในเงื่อนไขการจองตั้งแต่แรกแล้วนะคะ)

หากท่านจองมาก่อน 30/6 ยังได้รับสิทธิ์อยู่ค่ะ หากโอนมาวันที่ 30/6 ไปแล้ว หรือไม่แน่ใจ (เนื่องจากขึ้นอยู่กับเวลาที่โอนเงินด้วย) สามารถแจ้งชื่อ วัน เวลา โอนเงินมาได้ เพื่อตรวจสอบให้ได้นะคะ ขอบพระคุณค่ะ

วัคซีนโมเดอร์นา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo