COVID-19

ขอนแก่น อ่วม! เจอโควิดถล่มคุก ยอดพุ่ง 929 ราย ยังงง หาต้นตอไม่ได้

“ขอนแก่น” อ่วม เจอคลัสเตอร์ใหม่ “โควิด” ระบาดหนักในเรือนจำ ยอดติดเชื้อทะลุ 929 ราย สาธารณสุขจังหวัดยังงง ระบาดได้อย่างไร ไม่พบผู้คุมป่วยสักคน ปรับแผนระดมตรวจปอด แยกกัก

วันนี้ (23 ก.ค.) นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มนักโทษเรือนจำขอนแก่น กลายเป็นคลัสเตอร์ขณะนี้ ทีมสอบสวนโรคระดมตรวจเชิงรุกคัดกรองนักโทษ 1,620 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จากทั้งหมด 4,458 คน พบติดเชื้อเพิ่มสะสมรวมล่าสุดอยู่ที่ 929 คน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้แผนย้ายนักโทษหญิง จากเรือนจำกลางขอนแก่นไปเรือนจำข้างเคียง ซึ่งนักโทษหญิงติดเชื้อด้วยเช่นกัน ต้องปรับแผนในการจัดการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดทันที

cell virusโควิ

นพ.สมชายโชติ ระบุว่า ขณะนี้การบริหารจัดการเหตุการณ์ที่เรือนจำกลางขอนแก่น ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 การทำบับเบิล แอนด์ ซีล เจ้าหน้าที่เรือนจำทั้งหมด 135 คน ต้องอยู่เวรยาม ใช้ระบบ 7-2-7 คืออยู่เวร 7 วัน พัก 2 วัน อยู่เวรต่ออีก 7 วัน 2 ผลัด จากนั้นจะให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3

ส่วนผู้ต้องขังที่ป่วย 929 คน จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังต้องถูกย้ายไปอยู่แดนหอประชุมกลาง และจุดที่เรือนจำกำหนด สำหรับผู้ต้องขังหญิงมีผลบวก 5 คน จะใช้หอพักเรือนจำเป็นที่รักษา

ส่วนนักโทษชาย-หญิง ที่เหลืออีก 2,838 คน จะระดมเอกซเรย์ปอด หากปอดมีฝ้า จะสวอปซ้ำ หากผลเป็นบวก ก็ต้องรักษาต่อ แต่หากเป็นลบจะแยกกักตัว โดยใช้หอเรือนนอน แยกกลุ่มเป็นที่พักรักษา และให้กรมราชทัณฑ์ขอสนับสนุนวัคซีนในนามกรมราชทัณฑ์เพิ่มเติม

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า สสจ.ขอนแก่น ได้ประสานขอสนับสนุนยาต้านไวรัสเพิ่มเติม และรถเอกซเรย์ช่วยตรวจ และเชื่อมต่อระบบบริการของโรงพยาบาลขอนแก่น เบื้องต้นจะใช้กรณีศึกษาของเรือนจำ จัดทำเป็นโมเดล เพื่อให้เรือนจำดูแลผู้ป่วยในทุกระดับ ยกเว้นผู้ป่วยสีแดง

หากเป็นผู้ป่วยสีเหลืองจะเพิ่มเครื่องออกซิเจนเข้าไป เนื่องจากถ้าหากให้ออกมา จะมีประเด็นข้อกฎหมาย ต้องมีการกักตัว  ทั้งโรงพยาบาลขอนแก่นในขณะนี้ เตียงผู้ป่วยโควิดแน่นอยู่แล้ว แต่หากโรงพยาบาลมีเตียงเพียงพอ ก็พร้อมที่จะรับผู้ป่วยกลุ่มนักโทษมารักษาทันที

นพ.สมชายโชติ  ยอมรับว่าคลัสเตอร์เรือนจำขอนแก่นเป็นสิ่งที่ท้าทาย ทำให้ขณะนี้ต้องมีการหารือในกลุ่ม สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก หรือกลุ่มโรงงาน หรือกลุ่มที่มีคนอยู่จำนวนมาก ที่จะต้องมีระบบการคัดกรองที่ดีกว่านี้

“ขณะนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้ว่า รับเชื้อมาจากไหน เพราะจากการวัดระดับค่าแล็บได้ค่าประมาณ 38 ซึ่งหมายความว่า มีการติดเชื้อมาเป็นเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ เมื่อมีการสอบสวนเบื้องต้น พบว่า ไม่ได้สัมผัสอะไร และผลการตรวจเชื้อกลุ่มผู้คุม ก็ได้ผลเป็นลบทั้งหมด ขณะที่จากการตรวจสอบระบบของเรือนจำ พบว่าผู้ต้องขังรายใหม่นั้นได้มีการกักตัว 21-28 วัน ซึ่งอาจจะมีบางคนที่กักตัวครบแต่ไม่ได้ตรวจซ้ำ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo