COVID-19

เปิดละเอียด! ‘ภูเก็ต’ ยกระดับอีกรอบ ‘คุมเข้ม’ เข้าพื้นที่ ต้องฉีดวัคซีนครบ มีผลตรวจโควิดเป็นลบ

“ภูเก็ต” ยกระดับเข้ม เข้าพื้นที่ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และมีผลตรวจโควิดเป็นลบมาไม่เกิน 72 ชั่วโมง

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ประชุมหารือเร่งด่วน เพื่อหามาตรการยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มต่อเนื่อง

โดยได้ข้อสรุปว่า ให้ยกระดับมาตรการการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตให้เข้มข้นอีก จะมีผลบังคับใช้ระหว่าง 25 กรกฎาคม -2 สิงหาคมนี้ กำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากทุกจังหวัด จะต้องแสดงหลักฐาน ผลการฉีดวัคซีนครบโดส และผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบมาไม่เกิน 72 ชั่วโมง

ภูเก็ต

สำหรับผู้ได้รับการยกเว้น ได้แก่ รถฉุกเฉินทางการแพทย์ ผู้ป่วยฉุกเฉิน รถขนส่งยาเวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ผู้มีนัดหมายฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 แต่ต้องมีใบนัดหมายแสดง ผู้มีความจำเป็นเดินทางทางเครื่องบิน ต้องมีตั๋วโดยสารของวันที่เดินทางเท่านั้น ที่สามารถเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตได้

ทั้งนี้ เพื่อต้องการควบคุมการแพร่ระบาดภายในจังหวัดภูเก็ตให้ลดลง ซึ่งวันนี้พบผู้ป่วยใหม่เพิ่มอีก 20 ราย ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ กว่า 9,000 ราย พบติดเชื้อ 21 ราย

ภูเก็ต

รายละเอียด มาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต

เฟซบุ๊กเพจ “สสจ.ภูเก็ต” เปิดรายละเอียดการกำหนดมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

  • การเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ทางด่านตรวจท่าฉัตรไชย ช่องทางน้ำ (ท่าเรือ) ทุกท่าในจังหวัดภูเก็ต และช่องทางภายในประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ผู้เดินทาง ยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ที่เดินทางมากับผู้ปกครองหรือผู้ดูแล ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติและต้องถือปฏิบัติ ดังนี้

ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดซิโนแวค (Sinovac) , ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ครบ 2 เข็ม หรือซิโนแวค (Sinovac) เข็ม 1 แอสตร้าเซนเนก้า  (AstraZeneca) เข็ม 2 หรือได้รับวัคซีนชนิด แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์ (Pfizer), โมเดอร์นา (Moderna), จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson and Johnson) จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือเป็นผู้ที่หายจากอาการป่วย ด้วยโรคโควิด – 19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน

ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT- PCR หรือวิธีการ Antigen Test โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางถึง ยกเว้น เด็กอายุตั้งแต่ 6 ปี จนถึงผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์การได้รับวัคซีน และเดินทางมาพร้อมกับผู้ปกครองหรือผู้ดูแลให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ด้วยวิธีการ RT – PCR หรือวิธีการ Antigen Test โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางถึง’

ภูเก็ต

ยกเว้น บุคคลผู้เดินทางตามกรณีดังต่อไปนี้

  • รถฉุกเฉินทางการแพทย์ ผู้ป่วยฉุกเฉิน กู้ชีพ กู้ภัย
  • รถขนส่งยา เวชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ (ต้องมีใบส่งของ หรือใบแจ้งรายการสินค้า)
  • ผู้มีนัดหมายฉีดวัคซีนโควิด – 19 เข็มที่ 2 (ต้องมีใบนัดหมายการฉีดวัคซีน เข็มที่ 2)
  • ผู้มีความจำเป็นในการเดินทางออกทางท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต (ต้องมีตั๋วโดยสาร ของวันที่เดินทางเท่านั้น)
  • ให้สามารถเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตได้ แต่ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT- PCR หรือวิธีการ Antigen Test โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางถึง

กรณี นักเรียนนักศึกษาอายุไม่ถึง 18 ปี ที่ไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ และมีความจำเป็นต้องเดินทางผ่านเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต เพื่อการเรียนการศึกษา ให้หน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษา หรือศึกษาธิการจังหวัด ออกบัตรประจำตัวเป็นรูปแบบเดียวกัน แสดงต่อเจ้าหน้าที่เมื่อเดินทางผ่านเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต

และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR และออกใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้มีผลใช้ได้ครั้งละไม่เกิน 1 เดือน

ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” บนสมาร์ทโฟน และยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต

แสดงเอกสารหลักฐานข้างต้น ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ต

การใช้เส้นทางคมนาคม และการตรวจคัดกรองการเดินทาง ผ่านทางด่านตรวจท่าฉัตรไชย ห้ามบุคคล และยานพาหนะทุกประเภทเข้าจังหวัดภูเก็ต ระหว่างเวลา 23.00 น.-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ยกเว้น เมื่อมีความจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรง หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ
(ให้สังเกตติดตามอาการตนเอง (Self Monitoring) ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค หากพบอาการป่วยหรือสงสัยว่ามีอาการป่วยด้วยโรคโควิด – 19 ให้พบแพทย์โดยด่วน

ผู้ติดเชื้อที่จงใจปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จ ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไป อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ด้วย

ภูเก็ต

  • ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน โรคโควิด – 19 (D – M – H – T – T – A) ได้แก่
    D – Distancing = เว้นระยะห่างระหว่างกัน
    M – Mask Wearing = สวมหน้ากากผ้า / หน้ากากอนามัยเสมอ
    H – Hand Washing = ล้างมือบ่อย ๆ
    T – Temperature = ตรวจวัดอุณหภูมิ
    T – Testing = ตรวจหาเชื้อโควิด – 19
    A – Application = ติดตั้งและสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ และหมอชนะ

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจเป็นความผิดตามมาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือมาตรา 52 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับแห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

และอาจได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2564

สั่ง ณ วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo