COVID-19

ชมรมแพทย์ชนบท สะท้อนปัญหาโควิดเมืองกรุง ชง 3 ทางรอด เร่งตรวจโควิด คุมระบาด

ชมรมแพทย์ชนบท ลั่นโควิดเมืองกรุง ระบาดหนักหน่วง ประชาชนเข้าไม่ถึงการตรวจโควิด แนะ 3 ทางแก้ เร่งเพิ่มจุดตรวจโควิด โรงพยาบาลอย่าปฏิเสธผู้ป่วย พร้อมหนุนใช้ Antigen Test Kit ตรวจได้เอง

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก สะท้อนปัญหาโควิดในกรุงเทพมหานคร หลังลงพื้นที่ในปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุง พบความสูญเสีย ความทุกข์ จากการไม่มีที่ตรวจโควิด-19 พร้อมเสนอแนะ 3 แนวทางแก้ไข โดยระบุว่า

ชมรมแพทย์ชนบท

“เมืองกรุงกับทางรอด ข้อเสนอจาก ชมรมแพทย์ชนบท

ความเศร้าประการสำคัญของผู้คนใน กทม.ที่เรารับรู้มาจากการตรวจโควิด ในปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุง ทั้ง 2 ครั้ง คือ ความสูญเสียของญาติมิตร และความทุกข์ จากการไม่มีที่ตรวจโควิด เข้าคิว 3 วัน 5 วันก็แทบจะสิ้นหวัง

แต่ถึงแม้จะมีผล Rapid Ag Test ว่า positive แล้ว สิ่งที่ผู้ป่วยหลาย ๆ คนเจอคือ โรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนาม ใน กทม.ให้ผู้ป่วยไปหาที่ทำ rtPCR เองมาก่อน เพื่อยืนยันการเป็นโควิดแล้วจึงจะรับเข้ามารักษา

ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่สามารถหาที่ทำ rtPCR ได้อยู่แล้ว ในสภาวะโกลาหลเช่นนี้ ผลก็คือ หลายคนจึงต้องกลับไปนอนรอเวลาแห่งความสูญเสียที่บ้าน ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นเลย ในยุคที่เมืองไทยและเมืองหลวง พัฒนาการแพทย์การสาธารณสุข มาไกลถึงขนาดนี้แล้ว

ในขณะที่อำเภอต่างจังหวัดทุกแห่ง หากเราสงสัยโควิด หมอก็จะทำ swab ส่ง rapid test บ้าง rtPCR บ้างให้คนไข้เสมอ ไม่ต้องไปหาตรวจที่อื่น หากใครถือผล rapid test มา เราก็ตรวจ rtPCR ซ้ำให้เพื่อความแน่นอน โดยที่เรารับรู้ว่า นี่คือหน้าที่ของเรา ไม่เคยให้คนไข้ไปหาที่ตรวจมาเอง แล้วค่อยเอาผลมาให้หมอ แต่ใน กทม.นั้นไม่ใช่ การไม่สามารถหาที่ตรวจโควิดหรือ rtPCR จึงเป็นความทุกข์หนักมาก ๆ ของคนกรุงเทพ

ชมรมแพทย์ชนบท

จากการตรวจสวอบคนกรุงไปในทั้ง 2 รอบกว่า 40,000 คนแล้ว ได้ฟังเสียงของคนกรุงเทพมาไม่น้อย พบผลบวกเกินกว่า 10% เราพบว่าแม้เราจะช่วยได้บ้าง แต่ก็ช่วยคนกรุงเทพได้ชั่วคราว หน่วยงานในกรุงเทพ ต้องระดมความมมือช่วยกันเองให้มาก จึงจะสร้างความหวังได้

ชมรมแพทย์ชนบท เสนอ 3 ทางออก

1. ขอให้​ ศบค.กทม.​ กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลต่าง ๆ และหน่วยงานต่าง ๆ ในเมืองหลวง ต้องช่วยกันเพิ่มจุดตรวจโควิดให้มากขึ้นอีกหลาย ๆ เท่า ให้เพียงพอกับสถานการณ์การระบาดที่หนักหน่วง

2. ขอให้โรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามทุกแห่ง ยอมรับผลของ Rapid Ag Test และอย่าได้ผลักภาระการตรวจ RT-PCR ให้เป็นภาระของคนไข้ ที่เขาต้องไปหาที่ตรวจเอง ซึ่งไม่ควรอย่างยิ่ง ควรเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาล ที่จะต้องตรวจยืนยันให้เขา

3. ขอให้รัฐบาลส่งเสริมให้มีการตรวจโควิดด้วยตนเองโดย Ag Test Kit ให้กว้างขวาง ทั้งด้วยการส่งให้ตรวจฟรีสำหรับคนที่ร้องขอ หรือการวางขายตามร้านขายยา โดยที่มีการควบคุมคุณภาพและควบคุมราคาให้เหมาะสม

ทั้งสามข้อ จะทำให้ทั้งประชาชนคนกรุงและต่างจังหวัดด้วย เข้าถึงการตรวจโควิดได้มากขึ้นอย่างมาก เพราะต้องยอมรับว่า การรู้ตัวว่าตนเองติดโควิด คือ หัวใจของการควบคุมโรค เฉกเช่นที่อารยะประเทศเขาปฏิบัติกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo