COVID-19

นำร่อง ‘Antigen Test Kit’ ตรวจชุมชน 5 หมื่นราย ขยายต่อกลุ่มเสี่ยงตรวจเอง-หน่วยปฐมภูมิ

สธ.-สปสช. ประเดิมนำร่องใช้ ชุดตรวจโควิด “Antigen Test Kit” ในชุมชนกว่า 5 หมื่นราย พบผลผิดพลาดไม่เกิน 3% เร่งขยายใช้ในหน่วยบริการปฐมภูมิทั่วประเทศ แจกกลุ่มเสี่ยงตรวจเอง

นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หลังจาก กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ใช้ชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สปสช.และ กทม. ได้นำร่องใช้ชุดตรวจในชุมชนกว่า 5 หมื่นราย พบผลบวกประมาณ 10%

Antigen Test Kit

ทั้งนี้ เมื่อนำผลไปเปรียบเทียบ กับการตรวจมาตรฐานด้วยวิธี RT-PCR ความผิดพลาดไม่เกิน 3% ถือว่าได้ผลดี

ดังนั้น คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) จึงมีมติขยายเพิ่มชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงบางส่วน ใช้ตรวจเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดหา และกรมควบคุมโรค กำลังวางแผนกระจายชุดตรวจให้ประชาชน

นอกจากการใช้ในโรงพยาบาลแล้ว ยังสามารถใช้ในหน่วยบริการปฐมภูมิได้ด้วย จึงได้มีการสื่อสารไปยังคลินิกชุมชนอบอุ่น 200 กว่าแห่งใน กทม. ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. 69 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศ ให้ใช้ชุดตรวจ แอนติเจน เทสต์ คิท ในการตรวจดูแลประชาชนด้วย

หากผลการตรวจเป็นบวก และอยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว คือ ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย จะถามความสมัครใจในการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือดูแลรักษาที่ชุมชน (Community Isolation)

นพ.จเด็จ
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

พร้อมกันนี้ จะมีการส่งเครื่องวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือดไปให้ที่บ้าน รวมถึงยา และมีทีมแพทย์ติดตามอาการต่อเนื่อง หากอาการแย่ลงจะนำเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่อไป

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ชุดตรวจคัดกรอง Antigen Test Kit ไม่จำเป็นต้องตรวจทุกคน กลุ่มที่ควรตรวจคือ กลุ่มเสี่ยง เช่น มีญาติ คนใกล้ชิดติดโควิด หรือมีการสัมผัสใกล้ชิด และกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง และมีอาการคล้ายไข้หวัด เช่น ไอ จาม น้ำมูก ไข้

ส่วนกรณีประชาชนซื้อชุดตรวจด้วยตนเอง หากผลเป็นบวกขอให้ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 กด 15 หรือ 1668 เพื่อเข้าสู่การดูแลรักษาตามระบบ หากมีอาการรุนแรงขอให้ติดต่อสายด่วน 1669

สำหรับกรณีผลตรวจเป็นลบ อาจเป็นผลลบปลอม เนื่องจากอาจจะเพิ่งได้รับเชื้อ ปริมาณไวรัสยังไม่มากพอที่จะตรวจพบ จึงต้องตรวจซ้ำใน 3-5 วันข้างหน้า และต้องปฏิบัติตนเสมือนมีความเสี่ยงตลอดเวลา ป้องกันตนเอง ไม่ให้แพร่เชื้อสู่คนอื่น โดยสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ
นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ

ปัจจัยความแม่นยำของชุดตรวจ Antigen Test Kit

1. เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ถ้าเสี่ยงแล้วมีอาการไม่ว่าผลเป็นบวกหรือลบจะมีความแม่นยำสูง

2. คุณภาพของชุดตรวจ หากไม่ได้มาตรฐานโอกาสเจอผลบวกปลอมสูง จึงเน้นย้ำว่าควรซื้อผ่านร้านขายยา ที่มีเภสัชกรแนะนำ ไม่ควรซื้อทางออนไลน์ที่ส่วนใหญ่ไม่ได้มาตรฐาน

3. การเก็บตัวอย่าง และขั้นตอนการตรวจต้องถูกต้อง ซึ่งหากทำโดยเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลเชิงรุก ปัญหานี้จะลดลง หากประชาชนใช้เอง ขอให้ศึกษา ปฏิบัติตามคำอธิบายในชุดตรวจ

ส่วนกรณีข่าวโรงพยาบาลเอกชนบางแห่ง เรียกรับเงินล่วงหน้า เพื่อประกันว่าจะได้เตียงรักษา หากพบ กระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยประชาชนสามารถร้องเรียนที่ สายด่วนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 1426 และกระทรวงสาธารณสุขจะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบทุกราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo