COVID-19

‘อย.’ แจง อนุมัติ ‘วัคซีนโควิด’ 6 ตัวแล้ว ทั้งหมดเป็นชนิดที่ WHO รับรอง

“อย. ” ออกโรงชี้แจง จนถึงขณะนี้ อนุมัติวัคซีนโควิดไปแล้ว 6 ตัว ทั้งหมดเป็นชนิดเดียวที่ผ่านการรับรองจาก “องค์การอนามัยโลก” ย้ำ ไม่มีหน้าที่ในการนำเข้า-จัดหาวัคซีน 

วันนี้ (22 ก.ค.)  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมาชี้แจง กรณีที่มีบุคคลเสนอความเห็นพาดพิงการดำเนินงานของ อย. เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้

วัคซีนโควิด

อย. ระบุว่า ตามข้อเท็จจริง อย. มีภารกิจในการกำกับดูแล คุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย ของผลิตภัณฑ์วัคซีนป้องกันโควิด-19 มีการพิจารณาอนุญาตวัคซีน โดยคำนึงถึงคุณภาพ ความปลอดภัย ประสิทธิผล และแผนจัดการความเสี่ยง กรณีเกิดปัญหาการใช้วัคซีน เพื่อให้คนไทยได้รับวัคซีนที่มีมาตรฐานในระดับสากล

แต่ อย.ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบในการนำเข้าหรือจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด

อนุมัติวัคซีนโควิด เหมือน อนามัยโลกทั้งหมด 

ทั้งนี้ อย.ได้อนุมัติทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว จำนวน 6 รายการ ได้แก่ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนโคโรนาแวค วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วัคซีนโมเดอร์นา วัคซีนของซิโนฟาร์ม และล่าสุดวัคซีนโคเมอร์เนตี ของไฟเซอร์ ซึ่งทั้งหมดเป็นวัคซีนชนิดเดียวกับที่ทาง “องค์การอนามัยโลก” (WHO) รับรอง

นอกจากนี้ อย. ยังสนับสนุนงานวิจัย และพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ดำเนินการผลิตภายในประเทศ โดยดำเนินการร่วมกับผู้วิจัย ให้การสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการ รวมทั้งกฎหมาย และระเบียบ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการวิจัย พัฒนา ผลิต และการขึ้นทะเบียนอย่างครบวงจร โดยมีการติดตามขั้นตอนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo