COVID-19

‘หมอเหรียญทอง’ เมินทัวร์ลง กล่าวหาไร้จริยธรรมแพทย์ ลั่นจุดยืน ‘เกียรติศักดิ์ทหารเสือ’

หมอเหรียญทอง เมินกระแสทัวร์ลง จัดลำดับความสำคัญรับรักษา ม็อบมาทีหลัง ยันถูกกล่าวหาไร้จรรยาบรรณวิชาชีพแพทย์ แต่ขอคงไว้ซึ่ง เกียรติศักดิ์ทหารเสือ

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เหรียญทอง แน่นหนา ถึงกรณีถูกร้องเรียนว่าไร้จริยธรรมวิชาชีพแพทย์ ไม่เป็นไร แต่ถ้าไร้ซึ่ง เกียรติศักดิ์ทหารเสือ ในการปกป้องพระเจ้าแผ่นดิน สมควรตาย พร้อมชี้แจงอยู่รพ.สนาม อย่าคาดหวังความสะดวกสบาย โดยระบุว่า

หมอเหรียญทอง

“ท่านทั้งหลายที่มารับการตรวจโควิดด้วยวิธี RT-PCR ที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ ยังคงดำเนินการอยู่ทุกวี่วัน อย่างไม่เคยหยุด และมีผู้มารับการตรวจจำนวนมากมาย จะต้องทำใจและเข้าใจไว้ล่วงหน้าเสียก่อนนะครับว่า เตียงที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้สำรองไว้รับท่านนั้น จะเป็นเตียงสนามในเครือข่าย รพ.สนามทั้งหมดที่ผมรับผิดชอบ

ผมขอความกรุณา อย่าคาดหวังความสะดวกสบาย ดังเช่นสถานการณ์ปกติ ที่รักษาตัวกันใน รพ.มงกุฎวัฒนะ ซึ่งเป็น รพ.หลัก ที่ผมเรียกว่า รพ.ประจำถิ่นในสถานการณ์โรคระบาดกันนะครับ

การรักษาตัวในเครือข่าย รพ.สนามทั้งหมด ที่ผมรับผิดชอบ อันได้แก่ รพ.สนามพลังแผ่นดิน รพ.สนามพิทักษ์ราชัน รพ.สนามกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 และ รพ.สนามใต้ร่มพระบารมี (กำลังดำเนินการเพื่อจะรับผู้ป่วยในสิ้นเดือน ก.ค.นี้) จำนวนรวมกันทั้งสิ้นมากกว่า 3,000 เตียงนั้น เป็น รพ.สนามขนานแท้ ในสถานการณ์สาธารณภัยโรคระบาดที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรับผู้ป่วยจำนวนมาก ๆ ให้จงได้ภายในระเวลาที่เร่งด่วน

ผู้ป่วยจำนวนมาก มาจากทั้งครอบครัวที่ยากไร้ บางรายก็เป็นคนต่างด้าวต่างสัญชาติ บางรายก็อาจจะพอมีพอกิน หรือมีฐานะร่ำรวย แต่ไม่สามารถเข้า รพ.เอกชนได้เพราะเตียงเต็ม

สถานการณ์เช่นนี้ ผมขอความกรุณาว่า อย่าเพิ่งใส่ใจกับความสะดวกสบายกันนะครับ ผมขอให้มุ่งเข้ารับการกักกันรักษากันให้ได้เสียก่อนเถิดครับ

รพสนาม

ในบางรายที่บุคลากรทางการแพทย์ประจำ รพ.สนาม เห็นว่าสามารถกักกัน และรักษาตัวที่บ้านได้ (Home Isolation) เราก็จะรีบดำเนินการให้ออกจาก รพ.สนาม แล้ววางแผนกักกันและรักษาตัวที่บ้าน ให้แก่ท่านทันที อย่างไรก็ตาม ผมขอให้อดทนกันนะครับ แล้วเราจะผ่านสถานการณ์ภัยโควิดนี้ไปด้วยกัน

ผมขอเรียนว่า ผมไม่ได้สนุก หรืออยากดังจากการตั้ง รพ.สนามหลายแห่ง ที่มีเตียงจำนวนมาก ๆ ในขณะที่ศักยภาพส่วนตัว มีทรัพยากรเพียงน้อยนิด และจำกัดอย่างยิ่งเลยนะครับ

มันไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งยังยากลำบาก ต้องประสบปัญหา จากการก่อกวนทางการเมือง การใช้อำนาจทางกฎหมายของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต่าง ๆ นานา แต่มันไม่สะทกสะท้าน ต่อการเป็นผู้นำของผมหรอกครับ และผมจะนำพาบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัด พร้อมจิตอาสาจำนวนมาก เพื่อบรรเทาสาธารณภัยอย่างเร่งด่วนเร่งรีบต่อไป

มันเป็นความภาคภูมิใจของผม มันเป็นเกียรติศักดิ์ของทหารบำนาญแก่ ๆ ของผม ที่ตั้งใจถวายงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาท ด้วยการรักษาชีวิตพสกนิกรของพระเจ้าแผ่นดินเท่านั้น

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา

ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ

หมอเหรียญทอง ขอคงไว้ซึ่ง กียรติศักดิ์ทหารเสือ

หมายเหตุ ใครที่กล่าวหาร้องเรียนว่า ผมไร้ซึ่งจริยธรรมแห่งวิชาชีพแพทย์ จนต้องถอดถอน เพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์นั้น มีความสามารถรักษาชีวิตผู้ป่วยจำนวนมาก ๆ ในสาธารณภัยโรคระบาดได้เท่าผมหรือไม่

ผมฉวยโอกาสทางธุรกิจ แสวงหาประโยชน์จากสาธารณภัยโรคระบาด อันเป็นทุกข์ของผู้ป่วยเจ็บจำนวนมากหรือไม่ รพ.มงกุฎวัฒนะ เป็น รพ.เดี่ยวๆที่ไม่มีทุนทรัพย์มากมาย แต่สามารถมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ต่อสาธารณภัย อย่างเกินกำลังกันได้อย่างไร

ผมไม่สนใจหรอกครับว่า ผมจะไร้จริยธรรม ไร้เกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์ จนไม่สามารถประกอบวิชาชีพแพทย์ เพื่อทำมาหาเลี้ยงชีพได้ ก็ไม่เป็นไรสำหรับคนอย่างผม

แต่ถ้าผมไร้ซึ่ง “เกียรติศักดิ์ทหารเสือ” ในการปกป้องพระเจ้าแผ่นดิน ดั่งพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวแล้ว ไม่ใช่ผมแค่ทำมาหาเลี้ยงชีพไม่ได้ แต่ผมสมควรตายต่างหากครับ

เกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์ของผมนั้น ไม่สามารถเทียบเท่าเกียรติศักดิ์ทหารเสือ อันยิ่งใหญ่ของผมหรอกครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo