COVID-19

ยอมรับจัดหาไม่ทัน! ‘ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ’ ขอโทษประชาชน มีวัคซีนโควิดไม่พอ

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ “นพ.นคร เปรมศรี” ออกโรงขอโทษประชาชน จัดหาวัคซีนไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ ยืนยัน พยายามเต็มที่แล้ว บอก ปีหน้าเร่งจัดหาวัคซีนรุ่น 2  ที่รับมือเชื้อกลายพันธุ์ได้ 

วันนี้ (21 ก.ค.) นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ  กล่าวถึงกรณีการจัดหาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ต้องมีการทำงานในรูปแบบคณะกรรมการ ซึ่งการตัดสินใจ ต้องนำเข้าคณะทำงานในแต่ละชุดที่เกี่ยวข้อง เพราะมีความเกี่ยวพันทั้งด้านภาระงบประมาณ และความผูกพันด้านสัญญา ที่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ไม่สามารถตัดสินใจได้โดยลำพัง

9ld9rtjtjj0g0w0s4

“การดำเนินงานของภาครัฐ ที่มีระบบระเบียบเข้ามาเกี่ยวข้องจำเป็นต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เป็นที่มาของความรับรู้ว่า การจัดหาวัคซีนอาจจะไม่ทันตามจำนวนที่คิดว่า ควรจะเป็นได้ ทั้งหมดก็เป็นเรื่องข้อจำกัดที่มี”

“แต่ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชน ที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ แม้ว่าจะได้พยายามเต็มที่แล้ว แต่ก็ยังจัดหาวัคซีนได้ไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เราไม่คาดคิด”

“การระบาดของโรคโควิด เราไม่เคยประสบพบเจอกันมาก่อน อีกทั้งการกลายพันธุ์ของไวรัส ก็ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ซึ่งทำให้การระบาดของโรครวดเร็ว และรุนแรง ทำให้การจัดหาวัคซีนไม่ทันต่อสถานการณ์ ก็ต้องกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย” 

ในปีหน้าจะเร่งรัดจัดหาวัคซีนรุ่นที่ 2 ที่สามารถรองรับไวรัส ที่กลายพันธุ์ได้ ซึ่งมีเป้าหมายจัดส่งได้ ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมาย ที่ต้องเร่งดำเนินการเพราะไม่สามารถรอได้ ต้องสั่งจองไว้ล่วงหน้า

นพ.นคร เปิดเผยด้วยว่า ไทยอยู่ในการเข้าร่วมกับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) เพียงแต่ยังไม่มีการลงนามในการจัดหาวัคซีนร่วมกัน

ในส่วนนี้ สถาบันวัคซีนแห่งชาติเริ่มเตรียมการเจรจาประสานงาน ในการจัดหาวัคซีนร่วมกับ COVAX โดยมีเป้าหมายได้รับวัคซีนในปี 2565 ควบคู่ไปกับการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนด้วยตัวเอง ซึ่งหากมีข้อสรุปเบื้องต้นที่ชัดเจน จะได้มีการเสนอผ่านคณะทำงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo