COVID-19

ยังไม่รู้สาเหตุ! สธ. รอผลชันสูตร ครูสาวดับ หลังฉีดวัคซีนสูตรผสม

กระทรวงสาธารณสุขชี้แจง กรณีครูสาวดับหลังฉีดวัคซีนสูตรผสม ระบุ คิดเป็นอัตรา 1 ในแสน ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุ  กำลังรอผลชันสูตรอยู่  เบื้องต้นมีความดันโลหิตสูง และ ค่า BMI 31

วันนี้ (21 ก.ค.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีพบผู้เสียชีวิตภายหลังรับวัคซีนโควิดสลับชนิดในเข็มที่ 2 ว่า เหตุการณ์ที่รายงานนี้ เป็นผู้หญิงอายุ 39 ปี อยู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 และเสียชีวิตเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว

ฉีดวัคซีนสูตรผสม

เสียชีวิตรายแรก หลัง ฉีดวัคซีนสูตรผสม 

สำหรับกรณีนี้ เบื้องต้นพบว่า ผู้เสียชีวิตเป็นครู มีโรคความดันโลหิตสูง ค่า BMI 31 มีประวัติฉีด 2 ครั้ง ครั้งแรกฉีดโคโรนาแวค หรือซิโนแวค เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน และเข็มสอง ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวันที่ 19 ก.ค.

ช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยคำแนะนำคณะผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ พิจารณาข้อมูลผลการศึกษาระดับภูมิคุ้มกัน ที่ให้ฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย และตามด้วยชนิดไวรัล เวคเตอร์ ห่างกัน 3 สัปดาห์ จะสร้างภูมิคุ้มกันอย่างรวดเร็วใน 2 สัปดาห์หลังจากที่ฉีดเข็มที่ 2 แล้ว

จนถึงขณะนี้ ฉีดสลับชนิดแล้วมากกว่า 8.4 หมื่นคน โดยกรณีนี้เป็นรายแรกที่เสียชีวิต คิดเป็นอัตรา 1 ในแสนของผู้ฉีดวัคซีน ยังต้องหาสาเหตุต่อไป ซึ่งแพทย์ตรวจเบื้องต้น และชันสูตรที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี คาดผลการตรวจออกมาเร็ววันนี้

“ขณะนี้ยังไม่สรุปว่า มีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน จะนำข้อมูลที่ตรวจสอบแล้ว และมีข้อมูลเพียงพอมานำเสนอ แต่ที่จะสรุปคือ วัคซีนทั้ง 2 ตัวที่ฉีดในประเทศไทย เป็นวัคซีนที่พิสูจน์แล้วว่า มีความปลอดภัยสูง จากการที่ฉีดมากกว่า 10 กว่าล้านโดส เพียงแต่รายนี้ เป็นการฉีดสลับชนิด และเกิดเหตุการณ์เสียชีวิต ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอีกครั้ง ส่วนผลการสรุปจะมีการเรียนให้ทราบต่อไป” นพ.โสภณกล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนโควิด ในเดือนมีนาคม จนถึงขณะนี้รวม 14.8 ล้านโดส มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกี่ยวข้องกับผู้รับวัคซีน และต่อมามีรายงานเสียชีวิต 229 ราย คิดเป็นอัตรา 16 ต่อ 1 ล้านคน ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนในระยะ 1 เดือน และเสียชีวิต

คณะผู้เชี่ยวชาญติดตาม และพิจารณาสาเหตุโดยละเอียด ทั้งการฉีดวัคซีน อาการที่เกิดขึ้น ผลตรวจทางห้องปฏิบัติ ผลการชันสูตร โดยยังไม่พบสาเหตุที่มาจากการฉีดวัคซีนโดยตรง แต่มีโรคร่วม เช่น หลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาส่วนหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo