COVID-19

ไม่ต้องกังวล!! ‘แพทย์นิติเวช’ ยืนยันศพโควิดไม่แพร่เชื้อ

“นายกสมาคมแพทย์นิติเวชฯ” ย้ำศพโควิดไม่แพร่เชื้อ แต่ห้ามเข้าไปสัมผัส ชี้ศพทุกศพบรรจุในถุงซิปเรียบร้อย ความร้อนในการเผาทำลายเชื้อได้

ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะผ่านมาแล้วเกือบ 1 ปี การจัดการกับศพผู้เสียชีวิตยังคงมีความเข้าใจผิด ทั้งที่ศพไม่มีความสามารถในการแพร่เชื้อกับคนได้ปกติ และศพที่เสียชีวิตจากโควิด ก็ถูกบรรจุในถุงซิปเรียบร้อย การจัดการศพสามารถทำได้อย่างปกติ โดยที่พระสงฆ์ และสัปเหร่อ ไม่ต้องสวมชุดพีพีอี เพราะศพไม่แพร่เชื้อ

แพทย์นิติเวช

อีกทั้งความร้อนสูงในการเผาศพประมาณ 5,000-6,000 องศาเซลเซียส ก็สามารถทำศพและฆ่าเชื้อได้หมดแล้ว การสวมชุดพีพีอี ไม่มีความจำเป็นเลย เรื่องนี้ได้มีการชี้แจง ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติตั้งแต่ปีที่แล้ว และขณะนี้ทางราชวิทยาลัยพยาธิแพทย์แห่งประเทศไทยก็กำลังจะทำหนังสือ คำแนะนำและความเข้าใจที่ถูกต้องออกในสัปดาห์นี้

พร้อมย้ำว่า ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มขึ้นมากจริง แต่ส่วนหนึ่งก็เพราะวัดไม่ยอมรับศพไปเผาฌาปนกิจเพราะกลัว บางวัดก็จะมีการปรับปรุงเตาเผา ซึ่งไม่จำเป็น ความร้อนปกติสามารถทำลายเชื้อได้ ไม่จำเป็นต้องสร้างเตาใหม่ เพียงขอให้วัดทุกวัดช่วยกันรับศพไปเผาเท่านั้น ก็จะแก้ปัญหาศพค้างในโรงพยาบาลได้

แพทย์นิติเวช
ขอบคุณภาพจากเพจ เส้นด้าย – Zendai

ย้ำศพไม่แพร่เชื้อ แต่ไม่ต้องเข้าไปสัมผัส

ส่วนกรณีพบคนเสียชีวิตบนท้องถนนโดยไม่ทราบสาเหตุ 3 ศพ ยังต้องรอการชันสูตรสาเหตุที่เสียชีวตที่แท้จริง แต่หากประชาชนพบเห็นคนเสียชีวิต ไม่ต้องกลัว เพราะศพไม่แพร่เชื้อ เพียงแต่ไม่ต้องเข้าไปสัมผัส แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการเท่านั้น ทั้งมูลนิธิ กู้ภัย หรือตำรวจ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ผศ.นพ.สมิทธิ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า หลังจากผมทราบข่าวมาว่าวัดหลายวัด รวมทั้งชุมชนหลายแห่ง ไม่ยอมรับศพหรือไม่ให้วัดรับศพที่ตายจากโควิดมาเผา เพราะกลัวติดเชื้อโควิด ทำให้บางวัดต้องรับทำที่เดียวจนเตาใกล้จะพัง ในฐานะนายกสมาคมแพทย์นิติเวชฯ จึงอยากจะแชร์เรื่องนี้ไปถึงวัดทุกวัด สัปเหร่อทุกวัด และประชาชนทั่วไป ตามแนวทางในรูป ซึ่งสรุปสั้น ๆ ได้ว่า

แพทย์นิติเวช

**edit เพิ่มเติม บางที่รับ แต่ให้เผาแต่ตอนกลางคืน เพราะคนในชุมชนกลัวก็มี ซึ่งก็ผิดหลักการเช่นกัน

  1. ศพทุกศพที่รู้ว่าเป็นโควิดทางโรงพยาบาลหรือมูลนิธิได้จัดการใส่ในถุงห่อศพสองหรือสามชั้น และทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นไม่ต้องกลัวการติดเชื้อ ถ้าไม่ได้เปิดถุงห่อศพ
  2. ถ้าศพอยู่ในโลงแล้ว ไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องป้องกันใดๆ ทั้งสิ้น หรือถ้ายังอยู่ในถุงห่อศพ ใส่ถุงมือก็เพียงพอแล้วถ้าต้องการสัมผัสถุง
  3. เผาศพ และเก็บอัฐได้ตามปกติ แต่ควรเผาให้เร็วเพราะไม่ได้ฉีดน้ำยารักษาสภาพศพ (ศาสนาอื่น ก็ฝังได้ตามปกตินะครับ ของอิสลาม ดูรายละเอียดในเม้นครับ)
  4. ยังไม่เคยมีรายงานใด ๆ ที่บอกถึงการติดเชื้อโควิดจากศพ ทั้งนี้อาจมีโอกาสได้รับเชื้อได้ผ่านทางสารคัดหลั่ง แต่ศพได้รับการห่อตามข้อ 1. แล้ว จึงไม่ต้องกลัวการติดเชื้อ

ญาติของผู้ตายหลาย ๆ คนที่มาจัดการศพ ก็เศร้าเสียใจกันมากพอแล้วครับ ทั้งไม่ได้เห็นหน้าผู้ตายเลยก่อนที่จะส่งศพไปเผา ทั้งได้สวดมากสุดก็แค่วันเดียวหรือเผาเลยด้วยซ้ำ มาช่วยกันนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo