COVID-19

’16 องค์กรนิสิตนักศึกษา’ ร้องรัฐเยียวยาโควิด ‘ขอคืนค่าเทอม-เลิกจิตอาสา’

องค์กรนิสิตนักศึกษา 16 แห่ง ร้อง ‘ปธ.สภา-กมธ.การศึกษา’ เยียวยาโควิด คืนค่าเทอม-ยกเลิกจิตอาสา-เปิดพื้นที่พูดคุยกับผู้บริหาร เผยต้องเรียนออนไลน์ กระทบหลายด้าน

วันนี้ (20 ก.ค.) องคฺ์กรนิสิตนักศึกษาจากสถาบันการศึกษา 16 แห่ง ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องมาตรการเยียวยาช่วยเหลือนิสิตนักศึกษา ในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติโควิด-19 และสถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์  โดยมีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  ในฐานะโฆษก กมธ. เป็นผู้รับหนังสือ

เยียวยาโควิด

นายพลพล หรินทรานนท์ นายก องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องในวันนี้ มีอยู่ 3 ประการด้วยกัน ประกอบด้วย

  • คืนค่าเทอม และค่าดำเนินการศึกษา 30-50%

เนื่องจากการไปเรียนที่มหาวิทยาลัย จะมีความเข้มข้นในการเรียนการสอนมากกว่า แต่เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเรียนรู้วิชาการอย่างจริงจัง รวมถึงเรื่องการดำเนินชีวิต กิจกรรม และการออกไปศึกษาดูงาน ซึ่งได้รับผลกระทบหลายเรื่อง

  • ให้คณะกรรมการกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) พิจารณายกเลิกข้อบังคับการทำจิตอาสา

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นิสิตนักศึกษาที่กู้ยืมเงิน ออกไปทำกิจกรรมจิตอาสาไม่ได้ จึงอยากให้ยกเลิก และพิจารณาตามสถานการณ์

  • เรียกร้องให้ผู้บริหารแต่ละมหาวิทยาลัย เปิดพื้นที่พูดคุยกับตัวแทนนิสิตนักศึกษา

เพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ไปพร้อมกับบริบทของแต่ละมหาวิทยาลัย

ขณะที่ นายวิโรจน์กล่าวว่า จะนำเรื่องส่งต่อให้กับประธานกมธ.ต่อไป ซึ่งข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ เป็นเรื่องปากท้องของนิสิตนักศึกษา ที่ต้องเผชิญกับภาวะโรคระบาด

อย่างไรก็ดี นายวิโรจน์ ระบุว่า ในส่วนของข้อเรียกร้องข้อที่ 1 เรื่องการคืนค่าเทอมนั้น อาจจะไม่สามารถคืนได้ทั้งหมด เพราะค่าใช้จ่ายคงที่ยังคงอยู่ แต่จะคืนเท่าไหร่ที่พอเหมาะพอสม ก็จะต้องหารือกัน

แต่ รัฐบาล โดยกระทรวงอุดมศึกษา ซึ่งควรเยียวยานิสิตนักศึกษาในเรื่องนี้ ก็ยังเงียบอยู่  รัฐบาลควรจัดสรรเงินมาเยียวยาให้กับพวกเขา เพื่อทำให้พวกเขายังสามารถได้รับการศึกษาที่ดีต่อไปได้

สำหรับข้อเรียกร้องที่ 2 นั้น กิจกรรมจิตอาสาเป็นกิจกรรมที่มีปฏิสัมพันธ์กับชุมชน และสังคม หากยังกำหนดมาตรการ หรือเงื่อนไขนี้ ในการกู้เงินอีก จึงเท่ากับบีบให้พวกเขาเกิดการเคลื่อนย้ายของประชากร และมีปฏิสัมพันธ์กับประชาชน ทำให้เอื้อต่อการเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากเข้าไปอีก จึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่จะยกเลิก ซึ่งจะชั่วคราว หรือถาวรอย่างไร ก็คงต้องหารือกันอีกครั้ง  โดยกมธ.จะทำหนังสือถึง กยศ.โดยเร็ว

ส่วนข้อเรียกร้องที่ 3 พรรคก้าวไกล และ กมธ.การศึกษาเรียกร้องมาโดยตลอด ความขัดแย้งในสังคมไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยอำนาจนิยม หรือการสั่งการ ต่อให้การสั่งการนั้นจะเป็นการเยียวยาช่วยเหลือ แต่หากไม่ได้เกิดจากการพูดคุยกันด้วยเหตุผล ก็จะอยู่ในลักษณะที่ช่วยไปแล้วจะเอาอะไรอีก ซึ่งก็จะเกิดความขัดแย้งเพิ่มเติมอีก ตนยืนยันว่าข้อเสนอทั้ง 3 ข้อเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo