COVID-19

เปิดสาเหตุคุมโควิดไม่อยู่ ‘หมอศิริราช’ ลั่นต้องพร้อมใจทั่วประเทศ หยุด ‘พาหะนำโรค’

หมออดุลย์ เปิดสาเหตุ คุมโควิดไม่อยู่ เพราะคนไม่หยุดเป็นพาหะนำโรค ชี้ต้องพร้อมใจทั่วประเทศ ป้องกันไม่ให้สัมผัส​คนเป็นพาหะ เชื้อโควิดอยู่ในพาหะได้แค่ 14-29 วัน ถ้าเราไม่ตาย มันก็ตาย

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune” ถึงการควบคุมโควิด-19 ที่ระบาดหนักในขณะนี้ ต้นตอจาก “คน” ไม่หยุดเป็นพาหะ ถ้าทำได้ เชื่อจะดีขึ้นหลัง 2 สัปดาห์ โดยระบุว่า

พาหะนำโรค

“ทำไมเราคุม Covid19 ไม่ได้

หมอรักษาโรคไม่หาย เพราะวินิจฉัยโรคผิด ทำให้วางแผนการรักษา​ผิด โรคจึงไม่หาย

การแพร่โรคของ covid-19​ ใช้คนเป็น พาหะนำโรค

เหมือน รายละเอียดในบทความที่เขียนไว้ตั้งแต่ตอนโรคระบาดใหม่ๆ

ยุงลายนำไข้เลือดออก กำจัด ไข้เลือดออก ให้กำจัดยุงลาย ขณะเดียวกัน คนนำโรค covid19 ก็ให้กำจัดคน (ซึ่ง​เป็น​ไปไม่ได้) จึงต้องใช้วิธี ป้องกันไม่ให้คน นำโรคไปติดคนอื่น ซึ่งเป็นมาตรการที่ถูกต้องที่สุด ขณะเดียวกัน ก็ป้องกัน ไม่ให้เรารับโรค และ เป็นพาหะ คนถัดไป

ที่เราพูดกันถึง วัคซีน สมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ของวงจร ที่ไม่ให้โรค สามารถเติบโต​ในตัวเราได้ แต่เรากลับละเลย หัวใจของการจัดการไม่ให้เราเป็น​พาหะ คือ การป้องกันไม่ให้เราสัมผัส​คนเป็นพาหะ (คนที่เป็น​พาหะ อาจไม่มีอาการ นี่คือ ความร้ายกาจ​ของ Covid19)

พาหะนำโรค

ต้องคิดว่า ทุกคนเป็นพาหะได้ ถ้าเราคุมโรคด้วย แผนแม่บท ที่ถูก​ต้อง เชื้อจะแพ้เรา เพราะมันอยู่ในพาหะได้แค่ 14-29 วัน ถ้าเราไม่ตาย มันก็ตายอยู่ในพาหะได้แค่ 14-29 วัน

การคุมโรค ต้องพร้อมใจ ทำพร้อมกันทั้งประเทศ ทำเป็นหย่อม ๆ ไม่สำเร็จ​ เพราะเราไม่รู้จริง ๆ ว่า ใครบ้างรอบตัวเราเป็น​พาหะ

ปีที่แล้วเรายังทำสำเร็จ​เลย ช่วยกันอีกสักครั้งนะครับ ทำแล้วยังไม่สามารถเห็น​ผลใน 3 วัน 7วัน นะครับ ตัวเลขจะยังพุ่งอยู่ แต่ถ้ามาตรการ​เราถูก​ มันจะดีขึ้นหลัง 2 สัปดาห์

เราไม่ฆ่าพาหะนำโรค แต่เราช่วยกัน หยุดเป็นพาหะนำโรคกันนะครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo